การเรียนรู้เกิดจากการตั้งคำถาม


มีคนถามครูอ้อยว่า  ทำไมเขียนบันทึกได้มากมาย  อะไรมาดลใจให้เขียน  แบ่งเวลาอย่างไร  ใช้อะไรเป็นตัวช่วยในการเขียน  ครูอ้อยจึงนำเอาทั้ง 4 คำถามนี้มาเขียน  โดยให้ชื่อบันทึกว่า......การเรียนรู้เกิดจากการตั้งคำถาม


ขณะนี้ครูอ้อยใช้มือซ้ายมือเดียวในการพิมพ์บันทึกแต่ละบันทึก  เพราะอาการแขนหักยังไม่ทุเลา  ไม่สามารถใช้แขนขวาตามปกติได้  แต่ครูอ้อยมิได้ย่อท้อต่ออุปสรรค  ยังคงเขียนบันทึกออกมาเรื่อยๆ  บางวันมีความถี่มาก  ชดเชยในเวลาที่นอนป่วยพิมพ์ไม่ได้  ตั้งใจว่าจะเขียนวันละ 1บันทึก  เพราะสถิติตกต่ำลงมาก  ด้วยความไม่สม่ำเสมอในการเขียน


สรุปแล้ว  เขียนบันทึกมาได้เกือบ 7 ปีคิดเป็น 2495วัน  มีจำนวนบันทึก 5440 บันทึก  เฉลี่ยเขียนได้วันละ 2.180361 บันทึก


ครูอ้อยคิดแบบนี้  แข่งกับตัวเองแบบนี้  จึงทำให้มีความพยายามพากเพียรเขียนบันทึก  อีกอย่างที่จะกล่าวคือ  สิ่งทีดลใจคือ  อายุ  ครูอ้อยมีอายุ  เหลือไม่กี่ปีต้องไปตามวาระ ดังนั้นเมื่อมีเวลาจะเขียนไปตามเวลาที่มีอยู่


คนเรามีเวลาเท่าเทียมกันคือ 24 ชั่วโมง  แต่เวลาที่จะนำมาใช้ในการเขียนไม่เท่าเทียมกัน  ครูอ้อยแบ่งเวลาเสมอในแต่ละวัน  ทำภารกิจหลายอย่าง  แบ่งเวลาและเขียนบันทึก  จะพบว่า  ได้ใช้เวลาทำอะไรบ้าง  ซึ่งจะพบว่า  ครูอ้อยใช้เวลาในการอ่านน้อยที่สุด  พ้นจากการเขียนครูอ้อยชอบอ่าน  อ่านทุกอย่างทุกเรื่อง  โดยเฉพาะอ่านบันทึกของบล็อกเกอร์ทุกเว็บไซต์  ด้วยเข้าใจว่า  บันทึกที่เขาเขียนมานี้เสมือนเป็นอาหารที่ปรุงมาแล้ว 


เวลาอีกครั้งหนึ่งคือ  ชอบฟังเพราะเวลาฟังครูอ้อยจะปล่อยใจไปเรื่อยๆไม่คิดอะไร  และมักจะหลับไปเป็นการพักผ่อนไปในตัว พอตื่นขึ้นมาครูอ้อยจะเขียนบันทึกจากคำสำคัญที่ได้ฟังมา  ยังไม่ชัดเจนครูอ้อยจะค้นคว้าคำสำคัญนั้นก่อนที่จะนำมาเขียน


เวลาที่ครูอ้อยเขียนนั้น  จะพิมพ์ใน word ก่อน พอใจแล้วจึง copyมาลงในบันทึก  เพราะระยะนี้เน็ตอ่อนมาก  บางครั้งบันทึกได้หายไป  ทำให้เกิดความเบื่อหน่ายและหมดความพยายามที่จะเขียนอีก 


ตัวช่วยในการเขียนของครูอ้อยคือ  เน็ตไวเรสของคนข้างบ้าน 2บ้านที่เปิดในเวลาต่างกันและครูอ้อยใช้ได้ทั้งวันทั้งคืน  อะไรก็ไม่สำคัญเท่ากับ  คิดได้  คิดออก  นำมาเขียนได้ทั้งวัน  มันเป็นแบบนี้มานานแล้ว  ขณะที่นอนป่วยที่โรงพยาบาลยังต้องการจะเขียนมากๆ  ก็จดแต่ชื่อเรื่องไว้  


ไม่เพียงเว็บไซต์นี้เท่านั้น  ครูอ้อยยังเขียนที่เว็บไซต์อื่นๆอีก  แต่ไม่มาก  ไม่นานเท่าในเว็บไซต์นี้  เหลือเวลาอีกไม่นานก็จะครบ 7 ปี  ต้องฉลองสักหน่อย


การเรียนรู้เกิดจากการตั้งคำถาม  ทุกวันที่เช็คอีเมล์ต้องมีผู้ถามมา  ทีนี้ใครถามมาอีก  จะนำลิงก์ของถามนี้  ยกไปตอบเลยโดยไม่ต้องเสียเวลาตอบคำถามอีก


หมายเลขบันทึก: 532034เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2013 11:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 เมษายน 2013 06:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ตามมาให้กำลังใจพี่ครูอ้อย เขียนได้มากจริง ขอชื่นชม...

-สวัสดีครับครู...

-ขอให้หายไว ๆ นะครับ..

-เรียนรู้จากการตั้งคำถาม....

-เป็นกำลังใจให้กับบันทึกดี ๆ ครับ...

-จะนำไปเป็นแบบอย่างครับ..

-หลายครั้งเจอปัญหาและอุปสรรคมากมาย..

-หายไปสักพัก..กลับมาใหม่..หลายครั้ง

-ขอบคุณครั

เน็ตอ่อน มืออ่อน...แต่ใจพี่ครูอ้อยไม่อ่อนเลยครับ...ชื่นชมครับ

เยี่ยมชมบันทึก 

เป็นกำลังใจให้ครูอ้อย

ขอเรียนรู้..จากผู้เขียนเช่นกันค่ะ



มาให้กำลังใจครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท