ชาติหน้าถ้าเลือกได้..ขอเกิดเป็นเขมร


อยุธยา-๑๔+๒...มหาภารตยุทธภาคสยาม

ก่อนสร้างกรุงศรีอยุธยา ๑๖ ปี ณ ที่เมืองพระนคร สถานที่ตั้งแห่งนครวัด นครธม ที่แสนอลังการ์ และศักดิ์สิทธิ์ยิ่ง 

ไม่มีนักวิชาการคนใด แม้ฝรั่งหรือไทย รู้เลยว่า เมืองนี้มีทาสและประชาชนพื้นเมืองที่พัฒนามาจากทาส ๗ แสนคน ในขณะที่ชนชั้นปกครองและญาติอีก ๓ แสนคน

หลักฐานเรื่องนี้คำนวณได้ไม่ยาก จากบันทึกอันทรงคุณค่าของทูตการค้าจีนชื่อ โจวดากวน (Zou Da Guan) ที่ระบุว่า บ้านคนส่วนใหญ่มีทาสร้อยกว่าคน คนที่จนมาหน่อยมีทาส ๓๐ คน คนที่จนมากๆ จริงๆ เท่านั้นจึงจะไม่มีทาสเลย 

ไม่แปลกอะไรที่ นายแตงหวาน (ตระซอก ประแอม) ซึ่ง(น่าจะ)เป็นหัวหน้าทาสในวังหลวง รับผิดชอบการปลูกแตง จะก่อเหตุปฏิวัติล้มบัลลังก์ กษัตริย์ขอม ในระบบ “วรมัน” ด้วยการเอาหอกแทงตาย .....ตรงตามตำนานกล่าวขาน และตรงตามพงศาวดารเขมร ที่เขียนโดย นักองเอง ...แล้วสถาปนาตนขึ้นเป็นกษัตริย์แทน 

จากนั้นมา พระนามกษัตริย์ขอม ที่ลงท้ายด้วย วรมัน มาเป็นเวลา ๖๐๐ ปี ก็สิ้นสลาย กลายเป็น ตระซอก ประแอม นิพพานบท ลำพงราชา สีหนุ มาจนบัดนี้ 

จากนั้นคนขอม ๓ แสนคนที่เป็นนายทาส ถูกไล่ฆ่า โดยทาสเขมร เพื่อถือโอกาสปลดแอกตนเอง ก็สมควรแล้ว เป็นผมเป็นทาสเขมร ก็คงต้องทำแบบนั้นเหมือนกันแหละ 

ขอมสามแสนคน หนีตายมาสร้างกรุง “พระนคร”ศรีอยุธยา ข้างละโว้บุรี เมืองแม่ เท่ากับว่า ลูกหนีตายมาซบอกแม่นั่นเอง 

สร้างอยู่ ๑๔ ปีก็เสร็จ

อีก ๒ ปี ยกทัพไปล้างแค้น พระนคร (ซึ่งได้รับการเปลี่ยนชื่อ เป็น เสยียมเรียบ เรียบร้อยแล้ว) ...ปีพศ. ต่างๆ ไม่เชื่อ ไปค้นกันดู

เรื่องนี้เรื่องใหญ่มากๆ ใหญ่แบบพลิกโลก แต่นักวิชาการประวัติศาสตร์ โบราณคดีไทย ไม่กล้าคิดกันหรอก ผมเอาไปสะกิดนักโบราณคดีใหญ่คนหนึ่งของโลก เป็นฝรั่ง ยังไม่กล้าคิดเลย อิอิ สำมะหาอะไรกับนักวิชาการไทยกระจอกๆ ที่ถือกระเป๋าเดินตามนักวิชาการฝรั่งต๊อกๆ แล้วกลายเป็น ศ. ที่คนเคารพ นับหน้าถือตากันทั่วประเทศ ...too late จริงๆ 

ไม่มีใครสนใจเรื่องนี้ ผมเอามาเสนอ ยังโดนด่ามากหลาย ดังนั้น สงสัยผมนี่แหละ ที่จะต้องสานต่อเรื่องนี้ให้จบ ก่อนตาย(หวังว่าคงตาหลับ)

ไม่ใช่ว่ารักชาติ ไทยรักไทย หรือเพื่อไทยอะไรหรอกนะ และไม่ใช่ว่าเกลียดเขมรอะไรเลย แต่ความเป็นจริง ต้องเป็นกลาง ไม่มีเชื้อชาติ ศาสนา 

วันนี้ถ้าผมตายแล้วเกิดใหม่ ถ้าให้เลือกเกิดเป็นไทยหรือเขมรได้ ผมอาจเลือกเกิดเป็นเขมร เพราะชาติไทยเรามันแย่มากแล้ว เปลี่ยนแปลงอะไรไม่ค่อยได้ ถูกนายทุนชาติ นายทุนต่างชาติบงการชีวิตหมดแล้ว นักวิชาการ นายทุน เป็นขี้ข้าต่างชาติหมด แต่ถ้าเกิดเป็นเขมร..ยังพอทำอะไรเพื่อชาติได้อยู่ เพราะยังบริสุทธิ์ เพิ่งเริ่มต้นสร้างชาติ 

...คนถางทาง (๓ เมษายน ๒๕๕๖) 


หมายเลขบันทึก: 532027เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2013 09:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 เมษายน 2013 09:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เป็นกำลังใจให้ครับอาจารย์...

อาจารย์ได้ประวัติศาสตร์ พระเจ้าตระซอก ปะแอมมาจากไหนครับ

ผมเพิ่งได้ฟังจากชาวเขมรเล่าให้ฟัง เหมือนของอาจารย์แป๊ะเลยครับ

แสดงว่าเป็นความจริง....ผมก็ฟังเขาคิดว่าเป็นนิยายโบราณปะรำปะรา


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท