ทำดีต้องบอกต่อ


***** ในชีวิตประจำวันของผู้เขียน นานๆ ที จะได้ติดต่องานราชการของภาครัฐ

***** จำได้ว่ามีครั้งหนึ่งไปขอคัดสำเนาที่สำนักงานเขตแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ

***** เนื่องจากไม่เคยเข้ารับบริการที่นั่นมาก่อน จึงไม่สามารถที่จะเปรียบเทียบความแตกต่างได้มากนัก

***** แต่ประเด็นคือ ครั้งแรกที่ติดต่อเกือบจะไม่แฮบปี้แล้วล่ะซิคะ ขั้นตอนแรกจะยื่นเรื่องต่อประชาสัมพันธ์ก็เจอน้องผู้หญิงคนหนึ่ง พยายามจะคิดว่าเธอคงเหนื่อย คงรับใช้ประชาชนมาจำนวนมากพอควร เพราะเวลานั้นเป็นช่วงเที่ยงที่ผู้เขียนไปรับบริการ เพราะไม่อยากให้เสียเวลาทำงาน ประจวบกับเจ้าหน้าที่ของรัฐซึ่งสับเปลี่ยนกันทำหน้าที่ก็ให้บริการอยู่แล้ว

***** ที่สะดุ้งเพราะเธอพูดทำนองตะคอกว่า ถ้าจะติดต่อต้องทำสำเนาบัตรประชาชนก่อน แล้วก็ชี้นิ้วออกไปประตูด้านหลัง โดยที่ไม่ได้ให้ข้อมูลอะไรอีกเลย ผู้เขียนทำหน้างงนิดๆ เพราะไม่อยากไปต่อว่าอะไรมากมาย แต่เฝ้ามองอาการของเธอต่อไป (นึกในใจ แหม! ใครจะรู้ล่ะจ๊ะ ที่ที่เธอให้ไปถ่ายสำเนา ก็ไม่บอกด้วยนะว่าห้องไหน) ด้านหลังมีหลายห้องทีเดียว ไม่มีป้ายติดด้วย

***** โชคดี ที่มีเจ้าหน้าที่ผู้หญิงวัยกลางคนท่านหนึ่ง คงสังเกตเหตุการณ์ห่างๆ รีบเดินเข้ามา และบอกรายละเอียดอย่างชัดเจน พร้อมยิ้มอย่างสุภาพและคงละอายใจแทนน้องผู้หญิงคนแรก ผู้เขียนรีบกล่าวขอบคุณและนั่งรอทำธุระด้วยความเรียบร้อย


***** ส่วนอีกสถานที่หนึ่งที่อยากเอ่ยถึง คนทำดีต้องเอ่ยนาม ขอชื่นชมไปรษณีย์ยานนาวาค่ะ

***** จากการที่ได้ไปใช้บริการหลายครั้ง มีการปรับปรุงในระดับที่ดีขึ้นเรื่อยๆ

***** ถ้าเดาไม่ผิด ผู้เขียนจะสังเกตเห็นเจ้าหน้าที่ท่านหนึ่งน่าจะเป็นระดับหัวหน้างาน จะเดินไปมาตลอดเวลา เพื่อคอยสังเกตการให้บริการประชาชน

***** กรณีมีลูกค้าใช้บริการมาก ท่านก็จะช่วยทำงานด้วย เป็นภาพที่น่าประทับใจมากค่ะ และท่าทีที่พูดจากับลูกน้อง เป็นกันเอง พูดง่ายๆ คือบริการประทับใจค่ะ ได้ทั้งใจลูกค้าและลูกน้อง

***** จากสองเหตุการณ์ เป็นบทเรียนที่ดีสำหรับผู้เขียนเอง ที่เวลามีใครมาติดต่องานด้วย หากผู้เขียนเคยได้รับประสบการณ์ที่ไม่ดี ก็จะบอกกับตัวเองว่า "ฉันจะไม่ทำอย่างนั้น" คือไม่อยากให้คนอื่นเขาเสียความรู้สึกอย่างที่ตัวเองเคยได้รับมาก่อน ส่วนสิ่งที่ดีก็จะจดจำและทำให้กับคนอื่นต่อๆ ไปค่ะ

***** แต่ผู้เขียนเชื่อแน่ว่า ยังมีสถานบริการของรัฐที่บริการดีมากๆ อีกหลายแห่ง จะรอติดตามอ่านจากกัลยาณมิตรท่านอื่นๆ นะคะ happy ba ค่ะ 

(ภาพที่นำมาเสนอ ไม่เกี่ยวกับเรื่องที่เล่านะคะ แต่นำมาเพื่อให้ผู้อ่านได้ผ่อนคลาย สบายตาค่ะ)

หมายเลขบันทึก: 532025เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2013 09:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 เมษายน 2013 09:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

 .... ทำดีต้อง .... "ชื่นชม & เชิดชู" .... 

เยี่ยมชมบันทึกค่ะ tuknarak

บริการด้วยใจ ยังไงก็รอได้ค่ะ

คนใช้บริการ ต้องการแค่นี้แหละค่ะ

ใจเขาใจเรา 


ขอบคุณที่แบ่งปัน สิ่งดีๆ ครับ

หลายที่ก็เป็นแบบนี้ค่ะ

แต่ที่ไปพบก็พูดจาดี

ไม่ค่อยได้เจอเลยค่ะ

แต่ถ้าเจอแบบนี้ก็คงแย่ค่ะ

   คนทำดีต้อง  ยกย่องบอกต่อๆไป ค่ะ

ส่งต่อไมตรี ความดีที่งดงาม... เอาเพลงนี้มาฝากครับ

ขอบคุณครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท