การเรียนรู้ชีวิตจากอดีตไปสู่อนาคต


การเรียนรู้ชีวิตกับเรื่องราวในอดีต  เนื่องจากตลอดชีวิตที่ผ่านมาไม่เคยได้รับอะไรมาง่ายๆ  ต้องผ่านความเพียรและความยากลำบากมาทั้งสิ้น  ดังนั้นในการประกอบอาชีพหรือการทำงาน  ครูอ้อยต้องตั้งมั่นพยายามอย่างหนักก่อนที่จะผ่านอุปสรรคนานา  แล้วจึงพบกับความสำเร็จ


เมื่อรู้ได้อย่างนี้จึงคิดไว้ก่อนเลยว่า  เราต้องเพียรพยายามนะ  ไม่มีใครมาช่วยเราได้นอกจากตัวเราเอง  ต้องตั้งความหวังและทำมันให้ผ่านไปอย่างมุมานะ 


มีอะไรหลายๆอย่างที่ครูอ้อยทำไม่สำเร็จ  และล้มเลิกความคิด  ความหวัง  ความตั้งใจไปเลย  ก็มี


ไม่เคยน้อยอกน้อยใจ  กับสิ่งที่คนอื่นได้แล้วเราไม่ได้  ไม่เคยแม้แต่จะคิดว่าเรามีสิทธิที่จะได้แบบเขา  เพราะเกิดมาพร้อมกับความเพียรพยายามของพ่อแม่  มันติดตัวเรามาตั้งแต่เกิด

 

เมื่อรู้ตัวรู้ตน  จึงมุ่งหน้าอย่างเข้มแข็งกับจิตใจที่ไม่ย่นระย่อท้อแท้ต่ออุปสรรค  การเรียนรู้ชีวิตนี้มันยากเย็นแสนเข็ญสักเพียงใด  แต่เมื่อประสบกับความสำเร็จแล้ว  เราก็สุดแสนจะดีใจ  ภูมิใจกับสิ่งที่ได้มา


เมื่อมาพบกับคู่ชีวิต  ก็ยากเย็นที่จะได้พบกัน  พาอุปสรรคต่างๆมาพบกัน ช่างเป็นคู่วิบากกรรมที่จะต้องเดินทางชีวิตไปด้วยกัน  และบอกกันและกันเสมอว่า  การเรียนรู้ชีวิตของเราที่ผ่านมาช่างเหมือนกันอย่างไม่มีผิดเพี้ยน


แต่ต่อจากนี้ไป  เราจะเดินทางชีวิต  เรียนรู้กันไปอย่างเพียรพยายาม  โอนอ่อนผ่อนตามกันและกัน  ให้เดินทางไปในเส้นทางที่เรามุ่งมั่นด้วยกัน


สิ่งปรุงแต่งมีนวนเวียนโคจรมาหาทั้งสองเราเสมอ  มันเพียรพยายามเหลือเกินที่จะแย่งหรือพรากความมุ่งมั่นของเรา  นั่นคือ  ความคิดที่ไม่เชื่อมั่นกัน  ช่วงเวลาที่เราห่างจากกัน  ยิ่งมากทวีคูณ  ขอให้การเรียนรู้ชีวิตของเราผ่านสิ่งปรุงแต่งที่เลวร้ายไปด้วยกันเถิด


อีกครั้งที่เราจะต้องตั้งจิตตั้งใจ  เพียรพยายาม  ไปถึงจุดมุ่งมาดปรารถนาของเรา


การเรียนรู้ชีวิตที่จะเดินหน้าไปในอนาคต  ที่ไม่ลืมอดีตที่เป็นบทเรียนของเรา


หมายเลขบันทึก: 531767เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2013 16:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 เมษายน 2013 06:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

kunrapee ไม่เคยได้รับอะไรมาง่ายๆเหมือนกัน ต้องออกแรง - ทุ่มเท - มุ่งมั่น - เสียเหงื่อมากๆจึงจะได้รับอะไรสักอย่าง สู้ๆนะคะพวกเรา อิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท