ปัญหาสถานการณ์การละเมิดสิทธิมนุษยชนที่สำคัญในสังคมไทย


         เชื่อว่าข่าวที่เราทุกคนพบเห็นกันบ่อยๆตามหน้าหนังสือพิมพ์ หนึ่งในนั้นต้องมีข่าวเกี่ยวกับการจับคุมการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงานในประเทศไทยอยู่เสมอ บ่อยครั้งเราไม่อาจทราบได้เลยว่ากลุ่มคนเหล่านั้นถูกบังคับ ข่มขู่ หลอกลวง หรือสมัครใจเข้ามาทำงาน แต่เชื่อว่าเกือบทุกคนหวังว่าจะมาหารายได้ที่ดีกว่า หรือมาแสวงหาชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีว่าที่ที่ตนเองเคยอยู่อาศัย ด้วยความหวังข้างต้นทำให้แรงงานข้ามชาติหลั่งไหลเข้ามาในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง

         แรงงานข้ามชาติที่เข้ามาในประเทศไทยจำนวนมากนั้นเสี่ยงต่อการถูกค้ามนุษย์มาก ไม่ว่าแรงงานเหล่านั้นจะเข้ามาโดยสมัครใจหรือไม่ก็ตาม นอกจากนี้การลักลอบเข้ามาอย่างผิดกฎหมายนั้นยังเลี่ยงต่อการถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน เรื่องอื่นๆ เนื่องจากแรงงานข้ามชาติถูกมองว่าเป็นแรงงานที่ไร้ฝีมือ จึงถูกกำกัดให้ทำงานที่สกปรก เสี่ยงอันตราย เท่านั้น นอกจากนี้แรงงานข้ามชาติบางกลุ่มยังถูกกักขังให้ทำงานไม่สามารถออกไปข้างนอกได้ตามอืิสระ บางครั้งถูกบังคับให้ทำงานเกินมาตรฐานเวลาตามที่กฎหมายกำหนด

          ปัญหาเหล่านี้เกิดจากทัศนะคติที่ไม่ดีของประเทศไทยต่อแรงงานต่างด้าว กล่าวคือมักมองว่านกลุ่มนี้ต้อยต่ำกว่าเรา ซึ่งหากคิดเช่นนี้ก็เท่ากับว่าเราไม่ได้มองว่าคนกลุ่มนี้มีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ท่ากับตน คือ มองว่าคนกลุ่มนี้ไม่มีความเป็นคนเท่ากับตน กลุ่มคนเหล่านี้จึงสามารถทำงานที่สกปรก และเป็นอันตราย สามารถถูกกักขังให้ทำงานได้ และสามารถทำงานเกินกว่าระยะเวลาตามที่กฎหมายกำหนดได้ได้โดยไม่มีสิทธิเรียกร้องสวัสดิภาพเทียบเท่ากับคนไทยได้เลย ทั้งที่สิ่งที่เรียนร้องนั้นเป็นสิ่งที่มนุษย์ทุกคนพึ่งจะได้รับก็ตาม

           ปัญหาเรื่องสวัสดิการการทำงานของแรงงานข้ามชาตินั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญ เนื่องจากทุกวันนี้มีแรงงงานข้ามชาติเข้ามาในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง และมีโอกาสเพิ่มขึ้นในอนาคตเมื่อไทยเข้าสู่การเป็นประชาคมอาเซียนอย่างเต็มตัว และตราบใดที่ประเทศไทยยังมีทัศนคติตามข้างต้น ก็จะเกิดการละเมิดสิทธิมนุษยชนกับคนกลุ่มนี้อยู่อย่างต่อเนื่องและมีแนวโน้วว่าจะรุนแรงมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ปัญหานี้กลายเป็นปัญหาใหญ่ยิ่งขึ้นในอนาคต

                                                                                                                                             

                                                                                                                                                  วิกานดา


หมายเลขบันทึก: 531430เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2013 00:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มีนาคม 2013 00:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ลองค้นในพื้นที่สื่อที่ทำหน้าที่เป็น "กระจกส่องสังคม" ด้วยก็ดีนะคะ

ความจริงกับความเห็น เป็นเรื่องที่ต่างกัน และควรตระหนักรู้คู่กันไปค่ะ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท