พลังแห่งความกรุณา


เรื่องเล่า "พลังแห่งความกรุณา" เรื่องนี้ดีมากจริงๆครับ


มีเรื่องเล่าจากองค์ดาไล ลามะ เกี่ยวกับเรื่องพลังแห่งความกรุณา คือ มีพระลามะทิเบตองค์หนึ่ง ได้รับการปลดปล่อยจากการจองจำในคุกที่ประเทศจีน แต่ที่น่าทึ่งมากๆก็คือว่า ทั้งๆที่ถูกกักขังและทรมานอยู่ในคุกถึง18ปี  ท่านกลับดูแจ่มใสและสดชื่น มิได้มีร่องรอยแห่งความขมขื่น ทุกข์ระทม หรือหวาดกลัว ให้เห็นปรากฎเลย 


ผู้คนมากมายเข้าไปสอบถามรวมทั้งองค์ดาไล ลามะด้วย ท่านเล่าให้ฟังว่า ขณะที่อยู่ในคุกที่จีนนั้น สิ่งที่ท่านรู้สึกว่าอยู่ในอันตรายและต้องระวังอย่างยิ่งก็คือ ช่วงเวลาที่ท่านจะปราศจากซึ่งความกรุณาในทหารจีนเหล่านั้นเลย และด้วยพลังแห่งความกรุณานี้เอง ที่สามารถเป็นเกราะคุ้มครองป้องกันท่าน มิให้ความโกรธ เครียดแค้น ชิงชัง อาฆาตพยาบาท ที่กำลังจะก่อตัวขึ้นเข้ามาทำร้ายจิตใจท่านได้ และเมื่อท่านพ้นจากการจองจำในคุกออกมาสู่โลกภายนอกแล้ว เกราะแห่งความกรุณานี้ ก็ยังปกป้องคุ้มครองตัวท่าน มิให้เจ้าแรงเครียดแค้นพยาบาทดังกล่าวนั้น ติดตามมาทำร้ายท่านอีก อีกทั้งยังเป็นน้ำหล่อเลี้ยงให้จิตใจท่านสดใสแช่มชื่นเต็มปริ่มไปด้วยพลัง


เห็นไหมครับ "พลังแห่งความกรุณา" ที่ยิ่งใหญ่ การที่เราจะมีความกรุณาต่อศัตรูที่มาทำร้ายเรานั้นยากมากจริงๆ จัดว่าเป็นโจทย์ที่ยาก เราอาจจะเริ่มจากโจทย์ง่ายๆก่อนก็ได้ครับ เช่น คนในครอบครัว ญาติ เพื่อนร่วมงาน เพื่อนบ้าน เพื่อนร่วมทาง เพื่อนและสัตว์ร่วมโลก และเมื่อเก่งขึ้นก็พัฒนาไปสู่คนที่ทำไม่ดีกับเรา และเมื่อท่านทำได้ คนที่เคยไม่ดีต่อท่าน ก็จะค่อยๆเริ่มหันมาดีกับท่านเองอย่างน่ามหัศจรรย์เลยทีเดียว

หมายเลขบันทึก: 531427เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2013 22:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มีนาคม 2013 22:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ธรรมะย่อมชนะอธรรมนะคะท่าน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท