สิ่งที่วิทยากรพึงจะมี


"สิ่งที่วิทยากรพึงจะมี อาจจะไม่ใช่ความรู้"

ด้วยอาชีพการเป็นครูนอกคอก นอกวงการวิชาการ แต่เป็นครูวิชาชีพที่มีความเป็นวิชาการจากการประสิทธิประสาทวิชาจากคณะสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยแม่โจ้ มหาวิทยาลัยที่ทุกคนต้องคิดว่า สอนแต่เกษตร มันมีความโชคดีอยู่ที่การได้พบปะผู้คน เรียนรู้สังคมการทำงานในองค์กรต่างๆ และรับจ้างสอนในมหาวิทยาลัยต่างๆตามแต่ชะตาจะกำหนด 

หลังจาก ก้มหน้าก้มตา สอนและก็สอน ผมเพิ่งรู้ว่า ผมผ่านประชาชนคนไทยที่มีหน้าตาดีๆ และสวยงามมากมาย แต่ทำไมเวลาผมสอนแล้วผมไม่เห็นแฮะ สงสัยจะเป็นครูที่ดีไม่ได้ กลับมานั่งดูรูปถ่ายที่บรรดาลูกศิษย์ถ่ายมาแปะใน facebook ของผม ผมก็ผ่านคนหน้าตาดีๆมากว่าค่อนประเทศ ลองดูสิครับ

 

นางแบบผลิตภัณฑ์ "มาลอง" สินค้าสมุนไพรสุขภาพของภาคเหนือ


สาวๆผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ณ จังหวัดเชียงใหม่


ลูกศิษย์จากบริษัท อีซูซุโค้วยู่ฮะ จำกัด ลำปาง


สาวออย พิธีกรคู่ขวัญกับอาจารย์มัณฑนา แห่งคณะสารสนเทศและการสื่อสาร แม่โจ้

นักศึกษาส่งรูปมาพร้อมคำถามว่า อาจารย์เอ๋คะ คนกับแกะ ใครน่ารักกว่ากัน

ครั้งหนึ่ง ชายหนุ่มท่านหนึ่งสนใจในอาชีพวิทยากรถามผมหลังการบรรยาย 
ชายหนุ่ม : "อาจารย์ครับ การเป็นวิทยากรอย่างอาจารย์ จะต้องมีความรู้มากกว่าคนอื่นใช่ไหมครับ?"
ผม : ส่วนหนึ่งครับ
ชายหนุ่ม : งง ครับ

ผม : "สิ่งที่วิทยากรควรจะมีมากกว่าคนอื่น ไม่ใช่ความรู้แต่เพียงอย่างเดียวครับ สิ่งที่วิทยากรควรจะมีมากกว่าคนอื่นมากที่สุด คือ ศีลธรรมครับ"

หมายเลขบันทึก: 530958เขียนเมื่อ 22 มีนาคม 2013 11:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มีนาคม 2013 11:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เห็นด้วยค่ะอาจารย์คุณธรรมต้องมาก่อน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท