ดอกไม้กับสมรรถนะของเรา


"เรียนรู้จากภาพถ่าย"

ผมมีความพยายามตั้งใจที่จะเข้ามาสื่อสารงานเขียนหรือบันทึกประสบการณ์เพื่อแบ่งปันแก่เพื่อนๆในสังคมการเรียนรู้แห่งนี้ คิดอะไรก็เขียน เขียนตามที่คิด ไม่ยึดติดกับหนังสือเล่มใดเล่มหนึ่ง เมื่อก่อน ผมมีโต๊ะทำงานเป็นของตนเอง เวลานี้ ร้านกาแฟ คือ ที่ที่ผมทำงาน เมื่อก่อนมีเพื่อนคนไทยนั่งทำงานข้างๆ เดี๋ยวนี้ มีเพื่อนชาวต่างชาติมานั่งคุย นั่งฟังเขาคิด 

ห้วงเวลาที่ผ่านมา โลกของการเดินทาง การเรียนรู้ของผมล้วนผ่านประสบการณ์ที่ประทับใจ ผมเก็บเรื่องราวผ่านเลนส์กล้องที่ผมถ่าย เพราะฉะนั้น งานเขียนผมจึงชอบมีรูปประกอบ เช้านี้ ผมขอนำเสนอประสบการณ์ผ่านเลนส์จากงานมหกรรมดอกไม้อาเซียน เชียงราย


ผมตื่นนอนแต่เช้า พร้อมอุปกรณ์การถ่ายภาพ Nikon D80 ขาตั้งกล้อง เพราะถ้าไปสาย แสงจะไม่สวย และคนจะพลุกพล่านมาก


ตลอดเวลาที่ทำกิจกรรมนี้ จิตผมมีสมาธิอย่างบอกไม่ถูก ไม่สนใจสรรพสิ่งรอบข้างเลย 


เดินไปดูไป หรี่ตาไปว่า แสงจะกระทบส่วนใหญ่ ค่อยซูมด้วยเลนส์ชนิดมาโคร (Macro Lens) และตั้งใจตั้งค่าความไวแสงให้มากๆๆๆ อยากได้รูปที่ Noise หรือจุดเล็กๆๆแตกๆๆหลังภาพ มันแปลกดีครับ


แต่ละชัตเตอร์ที่กด มันอิ่มเอมใจอย่างบอกไม่ถูก มันมีความสุข สุขแบบนิ่งๆๆดีครับ


และสุดท้าย ผมพยายามเก็บภาพสิ่งมีชีวิตที่เกื้อกูลกัน อดทนมากๆๆ เพราะบังคับมันไม่ได้

บทเรียนที่ผมได้ คือ ความอดทน ความตั้งใจจริง และการเรียนรู้เครื่องมือครับ เพราะบางคนมีเครื่องมือดีๆๆ แต่ไม่สามารถใช้มันให้เกิดประสิทธิภาพ คุ้มค่า คุ้มราคากับเงินที่จ่ายไป เสียดายครับ หากเรามีของแต่ใช้ไม่สมค่า คงเหมือนมนุษย์ครับ เรามีความสามารถบางอย่างที่เราก็รู้ และไม่รู้ ซึ่งบางครั้ง เราไม่เคยคิดจะใช้มัน เพื่อแสดงสมรรถนะ (Competency) ของเราให้โลกประจักษ์

ดีใจที่ได้กลับมาปล่อยของที่ Gotoknow อีกครับ



หมายเลขบันทึก: 530953เขียนเมื่อ 22 มีนาคม 2013 10:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มีนาคม 2013 11:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ถ้าชอบให้ดอกไม้ ถ้าใช่รบกวนช่วย Comment 5555

ถ่ายภาพได้สวยงามมากเลยนะครับ

คิด แล้ว ลิขิต รวมมิตร สร้างสรรค์ ครับ

ขอบคุณที่แบ่งปันค่ะท่าน

เขียนได้สมเป็น edutainer จริงๆค่ะ เรียกว่าพูดก็เก่งเขียนก็สนุก ขอให้มีความสุขในการทำดีๆแบบนี้ต่อๆไปนะคะ และเห็นเพิ่มอีกอย่างว่า ถ่ายรูปก็เก่งค่ะ ดูแล้วต้องพินิจรายละเอียด

  • JJ ขอบพระคุณ ครู ที่มาดูแลและให้กำลังใจครับ

  • tuknarak ขอบพระคุณสำหรับดอกไม้หลายดอกและกำลังใจดีๆๆครับ

  • โอ๋-อโณ ขอบพระคุณที่ติดตามและเป็นกำลังใจให้ผมในการคิดดี พูดดี และทำดีครับ

รูปถ่ายสวยงามมากครับ

ดอกไม้สีแดง ตัดกับสีเหลือง สวยงามครับอาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท