การดาวน์โหลดไฟล์ BitTorrent และ โปรแกรมโหลดบิท


หลักการทำงานของ (BitTorrent )

Torrent เป็นการทำงานแบบ Peer to Peer ซึ่งเป็นการเชื่อมต่อเครื่องคอมพิวเตอร์เข้าด้วยกันผ่านทางเครือข่ายอินเตอร์เน็ตเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกัน โดยการดาวน์โหลดไฟล์แบบนี้ไฟล์ที่เราดาวน์โหลดจะไม่ได้อยู่ที่เซิร์ฟเวอร์เพียงเครื่องเดียวแต่จะกระจ่ายอยู่ที่เครื่องไคลเอนต์หรือเครื่องคอมพิวเตอร์ลูกข่ายทุก ๆ เครื่องที่ปล่อยแชร์ไฟล์นั้นให้ท่านดาวน์โหลด

ไฟล์ .torrent

ไฟล์ .torrent ไม่ใช่ตัวไฟล์จริง ๆ แต่เป็นไฟล์ที่ทำหน้าที่เก็บข้อมูลของไฟล์ และข้อมูลการเชื่อมโยงต่าง ๆ ของไฟล์นั้นเช่น รายชื่อไฟล์ตัวจริง, ข้อมูลชิ้นส่วนขนาดไฟล์, ชื่อผู้สร้างไฟล์ทอเร้นท์ขึ้นมา เป็นต้น จึงเป็นเสมือนตัวเชื่อมไฟล์ตัวจริงที่เก็บไว้ในเครื่อง ดังนั้นไฟล์ข้อมูลจริงขนาด 200 MByte พอสร้างเป็นไฟล์ .torrent ที่มีขนาดเพียงไม่กี่ KByte เท่านั้น

ศัพท์ที่ใช้งานการโหลดบิท (BitTorrent )

  • web Tracker คือเว็บผู้ให้บริการดาวน์โหลดทอเร้นท์
  • Seeders คือผู้ปล่อยไฟล์
  • Leechers ผู้ดูดไฟล์ หรือผู้ดาวน์โหลดนั่นเอง
  • Smatch คือจำนวนผู้ที่ดาวน์โหลดไฟล์เสร็จเรียบร้อยแล้ว
  • Passkey คือ ตัวเก็บค่าอัตราการดาวน์โหลดและอัพโหลด รวมถึงการสร้างไฟล์ทอเร้นท์
  • Ratio คืออัตราส่วนกระหว่างการดาวน์โหลดและอัพโหลดหากจะโหลดจะเร็วหรือจะช้าขึ้นอยู่กับตัวนนี้ หาก Ratio ต่ำเราจะดาวน์โหลดไฟล์ด้วยความเร็วที่ช้าเพราะมีคนปล่อยน้อย แต่หาก Ratio มีค่าสูงเราจะโหลดได้เร็วหรือเต็มลิมิตของความเร็วอินเตอร์เน็ตของเรา

ก่อนที่เราจะทำการดาวน์โหลดบิทนั้นเราต้องสมัครเว็บบิทเสียก่อน โดยเว็บบิทต่าง ๆ จะแจกไฟล์ .torrent ให้เราสามารถที่จะเปิดไฟล์ .torrent เหล่านั้นในโปรแกรมโหลดบิทเพื่อที่จะแชร์ไฟล์เพื่อใช้งานร่วมกันทั้งดาวน์โหลดและอัพโหลด

โปรแกรมโหลดบิทมีด้วยกันหลากหลายโปรแกรมเต่ที่เป็นที่นิยมกันก็มีโปรแกรม uTorrent, Bit Comet, BitTorrent, eMule และ FrostWire ซึ่งสามารถดาวน์โหลดโปรแกรมโหลดบิททั้งหมดได้จาก โปรแกรมโหลดบิท และดาวน์โหลดโปรแกรมอื่น ๆ ทั้งหมดได้จาก ดาวน์โหลดโปรแกรม

คำสำคัญ (Tags):
หมายเลขบันทึก: 529825เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2012 15:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2012 14:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท