DisplayPort Vs HDMI


           ด้วยความต้องการที่จะต่อจอคอมพิวเตอร์ที่ที่ทำงานให้แสดงสองจอภาพ เพราะบางครั้งผมต้องการตัดต่อวิดีโอ ใช้อีกจอหนึ่ง preview อีกจอวางเครื่องมือตัดต่อ และผมเองซื้อจอภาพแบบ LED ซึ่งราคาถูกลงมากมาไว้ต่อพ่วงกับโน้ตบุค แต่ตอนนี้ต้องการต่อจอดังกล่าวเข้ากับ เครื่อง PC ซึ่งเดิมๆ ช่องต่อของจอมอนิเตอร์ จะมีช่องต่อด้านหลังเป็นสองแบบมาให้คือช่องต่อแบบ อนาล็อก VGA สีน้ำเงิน เหมื่อนเดิมมาหนึ่งช่อง

           และช่องต่อแบบดิจิตอบ สีขาว ซึ่งเรียกว่าช่อง DVI อีกหนึ่งช่อง เนื่องจากโน้ตบุ๊คของผมมีช่องต่อ HDMI อยู่แล้ว ผมก็เลยนำสายต่อ HDMI มาเสียบเข้ากับโน้ตบุ๊ค และหาหัวแปลงจาก HDMI ให้เป็น DVI มาใส่ ก็สามารถใช้ได้เลยไม่มีปัญหา ผมสามารถปรับความละเอียดของจอให้รองรับ Full Hidef 1920x1080 ได้เลยไม่มีปัญหาสำหรับโน้ตบุ๊ค

         แต่คราวนี้ต้องการใช้จอเดิมช่องต่อแบบเดิมต่อเข้ากับเครื่อง PC บ้าง ปรากฏว่าพีซี ไม่มีช่อง HDMI ครับ มีแต่ช่อง VGA กับช่องประหลาดๆ หน้าตาคล้าย HDMI แต่ผมลองนำสาย HDMI เสียบเข้าไปหลายทีก็ปรากฏว่ามันเข้าไม่สุด มีอะไรกั้นอยู่ ผมลองนำไฟมาส่องดู มันคล้าย HDMI ผสมกับ USB แต่ก็ไม่ใช่

 

 

         ผมก็เลยถ่ายภาพ แล้วลองจับโยนใส่ Google ดู เจ้ากุ๊กเกิ้ลก็เก่งมีความสามารถค้นหารูปได้ ทำให้รู้ว่าเจ้าช่องประหลาดที่ว่านี้่เค้าเรียกว่าช่อง DisplyaPort

 
 

เจ้าช่อง Display Port นี้คืออะไร

              DisplayPort เป็นมาตรฐานการเชื่อมต่อจอภาพของทาง VESA ออกมาหลังมาตรฐานการเชื่อมต่อแบบ HDMI ซึ่งส่วนใช้กับระบบ AV เจ้าดิสก์เพลพอร์ตนี้สามารถรองรับการส่งข้อมูลได้สูงสุดถึง 21.6GB/s ซึ่งอาจสามารถขยายการใช้งานไปถึงการแสดงผลรูปแบบอื่นๆ รวมถึงข้อมูลเสียงได้ในอนาคต ซึ่งปัจจุบันนี้ถูกนำไปใช้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ของ Macintoch โดยใช้ชื่อว่า Mini Display Port ซึ่งตอนหลังมามีช่องคล้ายกัน แต่ใช้ชื่อใหม่ว่า Thunderbolt เอ๊ะ! แล้วมันต่างหรือเหมือนเจ้า HDMI อย่างไร ตอนออกมาใหม่ๆ เจ้าสาย HDMI นี่ก็แพงน่าดู มีเวอร์ชั่น 1.2, 1.3, 1.4  ขึ้นมาหลอกให้ผู้ใช้อย่างเราเสียตังค์อยู่เรื่อย ลองมาดูกัน

   

เปรียบเทียบ Display Port กับ HDM

  • HDMI มี 19 พิน ส่วน DisplayPort มี 20 พิน มากกว่ากัน 1 พิน
  • หน้าตาของช่องต่อนั้นใกล้เคียงกันมาก เพียงแต่ Displya Port จะมีเขี้ยวเวลาจะดึงออกต้องกดปลดล็อคหัวต่อก่่อนจึงจะดึงออกได้ ส่วน HDMI ดึงออกได้เลย
  • DisplayPort มีอัตราการส่งข้อมูลได้ 8.64 Gbit ต่อวินาที ส่วน HDMI อยู่ที่ 10.2 Gbit/s  สรุปว่า Display port ส่งข้อมูลได้ช้ากว่าเล็กน้อย
  • ทั้ง HDMI และ DisplayPort สามารถพูดคุยกับอุปกรณ์จอภาพเพื่อหาความละเอียดของจอภาพที่เหมาะสมได้ แต่ใช้โปรโตคอลต่างกัน
  • พอร์ท auxiliary ของ HDMI เป็นแบบทางเดียว สามารถใช้ส่งข้อมูลอนาล็อกอื่นๆ เช่นลำโพงได้ ในขณะที่ auxiliary ของ DisplayPort เป็นแบบสองทิศทาง สามารถใช้กับอุปกรณ์ที่ส่งข้อมูลกลับอย่างไมโครโฟน หรือเว็บแคมได้ด้วย เจ๋ง นี่แหละคือข้อได้เปรียบของผู้มาทีหลัง
  • DisplayPort เป็นการติดต่อสองทิศทาง ทำให้สามารถเชื่อมต่อ USB เข้าไปใน DisplayPort ได้ จึงสามารถทำให้จอเป็น USB hub ได้ โดยใช้สาย DisplayPort อันเดียว ซึ่งแมคก็ทำแล้ว เพียงเราต่อ thunderBolt เข้ากับจอของแมค แมคบุคแอร์ซึ่งตัดช่องต่างๆ ออกไป เช่น USB ที่มีเพียงสองช่อง ช่องต่อก็จะเพิ่มขึ้นที่ด้านหลังของจอแมค รวมทั้งช่องต่อแบบ firewire ด้วย
  • DisplayPort สามารถปรับให้ส่งข้อมูลแบบ LVDS ซึ่งเป็นอินเตอร์เฟซที่คอนโทรเลอร์ในจอภาพ (display) ใช้พูดคุยกับตัวจอ (panel) กล่าวคือ DisplayPort สามารถทำให้จอภาพเล็กและถูกลงได้ เพราะไม่ต้องมีวงจรแปลงสัญญาณอีก สามารถควบคุมจอ (panel) ได้โดยตรง
  • HDMI ทำให้สามารถควบคุมอุปกรณ์ทีวี-วิดีโอได้ เราสามารถเล่นเครื่องเล่น หรือควบคุมทีวีผ่านช่อง HDMI ได้ ส่วน DisplayPort ก็สามารถพัฒนาความสามารถนี้ได้ในอนาคต
  • DisplayPort กินไฟน้อยกว่า
  • ความยาวสายทั้งคู่สูงสุดที่ประมาณ 15 เมตร แต่ถ้าให้ได้ความสามารถสูงสุด HDMI ต้องไม่ยาวกว่า 5 เมตร และ DisplayPort ต้องไม่ยาวกว่า 3 เมตร
  • มาตรฐาน DisplayPort สามารถปรับเปลี่ยนเป็นสายใยแก้วนำแสงได้ ทำให้ใช้งานในระยะทางไกลขึ้นได้
  • HDMI รองรับมาตรฐานสี xvYCC ที่ DisplayPort ไม่รองรับ
  • DisplayPort ไม่เสียค่าลิขสิทธิ์ สามารถผลิตได้ฟรี
  • HDMI แพร่หลายมากกว่า เพราะออกมาก่อน
     

แล้วเราทำอย่างไรจึงจะใช้ประโยชน์จากช่องนี้ได้

           โชคดีที่มีคนคิดหัวแปลงจากช่องต่อแบบ DisplsyPort เป็นหัว HDMI เลยทำให้เราสามารถนำสายต่อ HDMI ที่ีมีอยู่เดิมมาเสียบกับหัวแปลงได้ทำให้ไม่ต้องซื้อสายใหม่ แต่ต้องซื้อหัวแปลงแทน 

         เฮ้อ ! เล่นกับเทคโนโลยีนี่มันเปลี่ยนแปลงเร็วจริงๆ จนตามไม่ค่อยจะทัน

คำสำคัญ (Tags): #DisplyaPort#hdmi#vga#two monitor
หมายเลขบันทึก: 480037เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2012 15:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 00:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • ดีจังเลยครับ
  • นึว่าฝรั่งทำเกิน
  • 555
  • อาจารย์สบายดีนะครับ

อาจารย์ยังทำหน้าที่ได้ดี อย่างไม่มีตกบกพร่อง เหมื่อนเดิมเลยนะครับ คอยให้กำลังใจคนเขียนบล็อกอยู่ตลอดเวลา

สอบถามครับ หาซื้อที่ไหนไดบ้างครับ ตัว แปลงตัวนี้

ผมพอจะไปหาซื้อ Display Port HUB ได้ที่ไหนครับ  อาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท