ทันเวลาพอดี...บริการการแพทย์ฉุกเฉิน


การแพทย์ฉุกเฉิน เป็นระบบที่ให้บริการรักษาพยาบาลทางการแพทย์แก่ผู้ป่วยที่ได้รับบาดเจ็บหรือเจ็บป่วยฉุกเฉินทั้งนอกและในโรงพยาบาล

      ผู้ป่วย ถึงโรงพยาบาลทันเวลาพอดี...ใครที่ได้ยินคำนี้คงยิ้มออก เพราะความหมายที่หนึ่งคือ เขายังมีชีวิตอยู่ และความหมายที่ตามมา คือ เขาจะได้รับบริการจากทีมแพทย์ และเขาจะ...ปลอดภัย

     ระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉินและระบบส่งต่อ (Emergency Medical Services System:EMSS) ปัจจุบันอยู่ในความดูแลของสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ(สพฉ.) มีหน้าที่ดูแลเรื่องมาตรฐานเกี่ยวกับระบบการแพทย์ฉุกเฉิน ระบบปฏิบัติการ ระบบสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ ตลอดจนจัดฝึกอบรมผู้ที่เกี่ยวข้องในการช่วยเหลือ       

      ชื่อที่คุ้นเคย คือ"หน่วยกู้ชีพ" โดยส่วนตัวผู้เขียนจะนึกถึงอุบัติเหตุจราจรเป็นหลัก แต่ในความเป็นจริงระบบการแพทย์ฉุกเฉินมีขอบข่ายบริการแก่ผู้ป่วยทุกโรค ติดต่อผ่านสายด่วน 1669 ได้ทันที ปัจจุบันองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหลายแห่งได้จัดให้มีหน่วยบริการการแพทย์ฉุกเฉินเพื่อให้การช่วยเหลือแก่ประชาชนในเขตรับผิดชอบและพื้นที่ใกล้เคียง และที่สำคัญยังมีมูลนิธิสาธารณกุศลต่าง ๆ ยืนหยัดช่วยเหลือประชาชนในด้านการแพทย์ฉุกเฉินตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

       จากประสบการณ์การใช้บริการการแพทย์ฉุกเฉิน โทร "1669" พบว่า ผู้รับเรื่องทางโทรศัพท์จะขอข้อมูลเกี่ยวกับเหตุการณ์ฉุกเฉินที่เราแจ้งเข้าไป เช่น สถานที่เกิดเหตุุ จำนวนผู้ป่วย อาการต่าง ๆ ของผู้ป่วย เพื่อเชื่อมโยงข้อมูลต่าง ๆ ไปยังผู้เกี่ยวข้องตั้งแต่รถรับส่ง ทีมและอุปกรณ์การช่วยเหลือ ณ จุดเกิดเหตุ และการให้บริการต่อเมื่อผู้ป่วยมาถึงโรงพยาบาล...

        หากท่านขับรถอยู่ แล้วมีรถหน่วยกู้ชีพหรือรถโรงพยาบาลวิ่งตามหลังพร้อมเปิดไฟขอทาง อย่าลืมให้ทางนะคะ เพราะนั่นหมายถึงมีผู้รอรับความช่วยเหลืออยู่ หากทันเวลา เขาก็ปลอดภัย...   

จุดประกายความคิดโดย  

Associate Professor
Dr.Somdej Pinitsoontorn
Dpt. Community medicine

 

หมายเลขบันทึก: 480031เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2012 14:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 12:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

หน่วยกู้ชีพ ems อปพร มูลนิธิฯ ทำงานสัมพันธ์กัน ชีพรอดปลอดภัย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท