คุณซู่ซ่า (SUSA) หรือยัง ?


      จำบุรุษร่างสันทัด  ผมสีดอกเลา  บุคลิกซู่ซ่า (SUSA) อยู่เสมอ ได้ไหมครับ ?
      ท่านชื่อ  ศาสตราจารย์ ดร.สุจินต์  จินายน  อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยนเรศวร 2 สมัย  กับรักษาการอีกค่อนปี  ต่อไปนี้ผมขออนุญาตเรียกท่านว่า  อาจารย์สุจินต์
      อาจารย์สุจินต์  มีเอกลักษณ์ให้จดจำมากมาย  เอาเฉพาะด้านคำพูดก่อน  เช่น  สำบัดสำนวนว่า  มีปัญญาแค่ “เช็ดกะได  ไชรูท่อ” 
      การปฏิเสธ  เมื่อมีผู้นำยาบำรุงต่างๆ ไปเสนอ “อย่ามายุ่งกับผม  ผมอยู่ของผมดีๆ อยู่แล้ว”
      การใช้เหตุผล  เมื่อมีผู้ขอให้เลิกบุหรี่ “บุหรี่ไม่ใช่สาเหตุของมะเร็ง  คุณดูอาจารย์.....(เอ่ยชื่อ).....สิ  ไม่ได้สูบบุหรี่เลย  ยังตายเพราะมะเร็งปอด
      อาจารย์สุจินต์  เล่าให้ผมฟังว่า  สมัยอยู่ที่ มอ. (มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์) ท่านมักถามคนในคณะทรัพยากรฯ (ท่านเป็นคณบดี) ว่า  วันนี้ซู่ซ่า (SUSA) หรือยัง ?  ท่านอธิบายคำว่า SUSA โดยผมขอสรุปและขยายความ  ดังนี้
      S คือ  Spirit  หมายถึง  การมีจิตวิญญาณ  มุ่งมั่นในงาน  มีความรัก  และความผูกพันองค์กร
      U คือ Unity  หมายถึง  การทำงานเป็นทีม  มีความเป็นหนึ่งเดียว  และมีความรักความสามัคคี
      S คือ Speed  หมายถึง  ความรวดเร็วในการทำงาน  ทำได้ทันเวลา  หรือก่อนเวลาที่กำหนด  และมีประสิทธิภาพ
      A คือ Accuracy  หมายถึง  ความถูกต้อง  ความละเอียดรอบคอบในการทำงาน  
      ผมคิดว่า  ถ้าทุกคนในองค์กร SUSA องค์กรจะประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน
      การบริหารไม่ยากอย่างที่คิด  ถ้าผู้บริหาร SUSA และทีมงานก็ SUSA 
      คุณล่ะ SUSA หรือยัง ?
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 5242เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2005 13:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
สมลักษณ์ วงศ์สมาโนดน์

ผมกำลังจะซู่ซ่าแล้วครับ...ขนลุก

ผมเองก็กำลังจะซูซ่าครับ ... เพราะคณบดีใหม่ท่านไฟแรง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท