beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

ภัยธรรมชาติ วิทยาศาสตร์ ข่าวลือ ความเชื่อ


ผมเชื่ออยู่อย่างหนึ่งว่า ต่อไปนี้ภัยธรรมชาติหรือภัยพิบัติ มันจะมีต่อเนื่องทุกปี และรุนแรงยิ่งขึ้นเรื่อยๆ

ลองดูการพาดหัวข่าว

...สยดสยองแท้ แผ่นดินไหว 7.6 ริคเตอร์ เมืองอิสลามาบัด ปากีสถาน พังครืน คาดว่าจะมีคนตายไม่น้อยกว่า 2 หมื่น..

....ที่นี่ประเทศไทย กำลังถกกันขรมในกลุ่มนักวิชาการ และหมอดู...หลังจากที่... ดอกเตอร์ กัญจีรา กาญจนเกศ...นักวิทยาศาสตร์ผู้หันไปเอาดีทางนั่งวิปัสสนา และปัจจุบันมีฐานะเป็น ประธานชมรมวิถีธรรมวิถีไทย เขียนอีเมลแพร่ทางเว็บไซต์ ไปทั่วว่า กรุงเทพฯ...จะเจอเหตุร้ายทั้ง น้ำท่วม แผ่นดินไหว สึนามิ ในช่วงวันที่ 11-19 ตค.48

...ดอกเตอร์ เป็นหนึ่ง วานิชชัย หัวหน้าโครงการลดภัยพิบัติจากแผ่นดินไหวในประเทศไทย สังกัด เอไอที...พูดสวนมา...เป็นไปไม่ได้...ศูนย์กลางแผ่นดินจะมาเกิดกลางกรุงเทพฯ ไม่ได้...เพราะไม่ได้ตั้งทับ รอยเลื่อนเปลือกโลก...

....อ่านข่าวต่อเนื่องแล้ว เสียวค่ะ...เพราะ รอยเลื่อน ที่จะเกิดแผ่นดินไหวได้ อยู่ห่างกรุงเทพฯ ไม่กี่กิโลเมตรเอง... รอยที่เมืองกาญจน์ ห่าง 200 กิโลเมตร รอยกลางมหาสุมทรอินเดีย ห่าง 400 กิโลเมตร...

     ในความคิดของผม การที่มนุษย์ช่วยกันทำลายสิ่งแวดล้อม ทำให้ธรรมชาติลงโทษ ลองย้อนดูเหตุการณ์ ตั้งแต่สึนามิ 26 ธันวาคม 2547 ซึ่งเกี่ยวเนื่องกับแผ่นดินไหวที่อินโดนีเซีย มีคนตายหลายแสนคน ต่อมามีเหตุการณ์แผ่นดินไหวน้อย ๆ ตามมาอีก ....พายุเฮอริเคนถล่มอเมริกา และพายุได้ฝุ่น ที่พาให้เกิดน้ำท่วมในเขตเอเซียใต้ และตามด้วยแผ่นดินไหวในปากีสถาน...ธรรมชาติได้ลงโทษกับมนุษย์แล้ว

  ...บางคนบอกว่าในเมื่อฉันไม่ได้มีส่วนไปทำลายธรรมชาติเลยทำไมต้องโดนธรรมชาติลงโทษด้วย ผมว่าเป็นเรื่องของกรรมครับ ให้ลองติดตามอ่านใน "Law of Krama" ของผมนะครับ

....มามองดุเรื่องวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวเนื่องในเรื่องเหล่านี้ ต้องพึ่งพวกนักธรณีวิทยา นักธรรมชาติวิทยา อุตุนิยมวิทยา..ฯลฯ เราควรเชื่อเหตุผลทางวิทยาศาสตร์ อย่าไปเชื่อพวกข่าวลือนะครับ...

 ....ส่วนเรื่องหมอดู เราก็ฟังหูไว้หูครับ คือไม่เชื่อก็อย่าไปลบหลู่เขา

.....แต่ผมเชื่ออยู่อย่างหนึ่งว่า ต่อไปนี้ภัยธรรมชาติหรือภัยพิบัติ มันจะมีต่อเนื่องทุกปี และรุนแรงยิ่งขึ้นเรื่อย... เพื่อชีวิตที่ไม่ประมาทเราจงเตรียมตัวให้พร้อมในทุก ๆ เรื่องครับ..

คำสำคัญ (Tags): #ภัยธรรมชาติ
หมายเลขบันทึก: 5236เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2005 19:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 15:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่กว่าที่คุณคิดถึง จะดูแลสิ่งเหล่านี้เอง อย่าทำลายธรรมชาติ แล้วธรรมชาติจะอยู่ข้างเดียวกับเรา

ดังกวีบทหนึ่งของ Walter Inaka กล่าวว่า
Try to takecare the nature, distroy the nature.              อ่านแล้วจงถอยออกไปคนละก้าว
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท