การลงโทษจากธรรมชาติ


แผ่นดินไหวครั้งใหญ่

lสภาพที่เกิดจากความโหดร้ายของธรรมชาติ


        เป็นหายนะที่สร้างความเสียหายยับเยินให้กับหลายประเทศ เช่น อินเดีย ปากีสถาน และอัฟกานิสถาน ในภูมิภาคเอเชียใต้ หรือดินแดนแห่งชมพูทวีป ซึ่งเกิดขึ้นมาอย่างที่ไม่มีใครสามารถคาดคิดมาก่อน เพราะเป็นภัยธรรมชาติแต่ก็เกิดขึ้นมาแล้ว ในเดือน ต.ค.นี้ ซึ่งที่ผ่านมา ในหลายประเทศทั่วโลกต่างก็ล้วนเผชิญกับหายนะครั้งเลวร้ายมาแล้วจากภัยธรรมชาติ อาทิ สหรัฐอเมริกากับพายุเฮอริเคน “แคทรีนา” ประเทศจีนกับพายุไต้ฝุ่น “ดอมเรย” เป็นต้น ส่วนเมื่อปีที่แล้ว ประเทศไทยของเราก็มีส่วนที่ต้องได้รับความสูญเสียจากคลื่นยักษ์ “สึนามิ” ด้วยเช่นกัน

         แผ่นดินไหวรุนแรงครั้งล่าสุด 7.6 ริคเตอร์ เมื่อเช้าวันเสาร์ที่ 8 ต.ค. 2548 เกิดขึ้นเมื่อเวลา 08.50 น. ตามเวลาท้องถิ่น ตรงกับ 10.50 น. วันเดียวกันตามเวลาในประเทศไทย โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่ในแคว้นแคชเมียร์ของปากีสถาน คร่าชีวิตผู้คนไปไม่น้อยกว่า 18,000 ศพ ในภาคเหนือของปากีสถาน

         ผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวต่างประเทศบอกว่า เมืองมูซาฟฟาราบัด ในแคว้นแคชเมียร์ น่าจะเป็นเมืองที่ได้รับความเสียหายมากที่สุดชนิดที่ว่าพังราบเป็นหน้ากลอง จนกลายเป็นเมืองมรณะก็ว่าได้ ทั้งอาคารบ้านเรือน สถานที่ราชการ แทบไม่ปรากฏร่องรอยให้เห็นว่าจุดนี้เคยเป็นเมืองที่มีคนอาศัยอยู่มาก่อนเลย ทางการได้ส่งกองทัพเข้าไปช่วยเหลือแล้ว โดยตั้งเต็นท์ที่พักชั่วคราวให้กับผู้ที่รอดชีวิต แจกจ่ายอาหาร

          อีกจุดหนึ่งที่ถือว่าเสียหายรุนแรงคือ จังหวัดนอร์ท เวสต์ ฟรอนเทียร์ ชาวบ้านที่นั่นบอกว่าตอนที่เกิดแผ่นดินไหว สิ่งรอบตัวเขาเหมือนกับสั่นสะเทือนอย่างรุนแรงไปหมด วินาทีนั้นคิดอยู่อย่างเดียวว่า นี่เราถึงวันล้างโลกแล้วหรือ ? แต่เขาก็เอาชีวิตรอดมาได้ แม้ว่าลูกสาววัย 14 ปี ของเขาต้องมาจบชีวิตในอ้อมกอดของเขาเอง แต่ก็ยังมีอีกหลายพันชีวิตที่ยังติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง รอการช่วยเหลือเอาศพของพวกเขากลับขึ้นมา

          ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บ ก็ได้รับการช่วยเหลือ นำส่งโรงพยาบาล แต่ที่นั่นก็หนาแน่นไปด้วยผู้เคราะห์ร้ายทั้งสิ้น แพทย์และพยาบาลต่างทำงานอย่างเร่งรีบเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยเหล่านี้ ขณะที่นานาชาติก็พยายามช่วยเหลือประเทศที่ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวครั้งนี้ ส่งทีมแพทย์ พยาบาล รวมทั้งหน่วยกู้ภัยเข้าไปช่วยเหลือในยามที่เพื่อนร่วมโลกต้องประสบชะตากรรมเลวร้ายเช่นนี้.
 

            นี่นับเป็นการลงโทษจากธรรมชาติที่รุนแรง หากคุณมองอีกด้านหนึ่งมีการพัฒนาวิทยาศาสตร์อย่างกว้างขวางเพื่อที่จะหาทางเอาชนะข้อจำกัดทางธรรมชาติ          ยิ่งเราพยายามดูเหมือนธรรมชาติก็เพิ่มขีดจำกัดของตัวเองมากขึ้น

แล้วคุณคิดว่ามนุษยชาติ Vs ธรรมชาติใครจะชนะ? 

     ชาตรี 2            

หมายเลขบันทึก: 5249เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2005 16:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
     ทำได้แล้วครับ ผมเข้าไปจ้ดการให้เล็กน้อย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท