beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

ข้อคิดเรื่องนกนางแอ่นกินรัง : ผลประโยชน์และความโลภของคน


       วันนี้ไปพบเรื่องนกนางแอ่นกินรังที่ ครูเล็กกำลังเขียนอยู่  จากหนังสือพิมพ์ผู้จัดการออนไลน์เลขขอมาเล่าสู่กันฟังบ้าง  มีรูปมาฝากด้วย  

 

       ทุกค่ำคืนเป็นเวลาประมาณ 1 เดือนที่นางแอ่นตัวน้อยกำลังสร้างรังที่ค่อยๆ สั่งสมมาจากน้ำลายและเศษใบไม้ใบหญ้า เมื่อแห้งและแข็งตัวจะมีลักษณะคล้ายคลึงกับวุ้นเส้นที่อัดตัวกันแน่น โดยตัวรังจะตรึงติดอยู่กับผนังถ้ำ

.........นับเป็นพันปีมาแล้วที่มนุษย์รู้จักการกินรังนก รังที่สร้างมาจากน้ำลายของนกนางแอ่น ด้วยความเชื่อว่ามีสรรพคุณเป็นยาบำรุงกำลังชั้นเยี่ยม และรักษาโรคได้สารพัด โดยเฉพาะโรคระบบทางเดินหายใจ     นางแอ่นจึงได้สำแดงบทบาทและความสำคัญมาตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน  ในฐานะเป็นสินค้าราคาแพงที่มีผลประโยชน์มหาศาล และมีการแข่งขันสูงถึงขั้นฆ่ากันตายหมู่มาแล้ว
     
........อย่างไรก็ตามข้อมูลการมีอยู่ของนกและความเป็นไปในการใช้ประโยชน์จากธุรกิจรังนก ยังคงเป็นเรื่องลับ ๆ และซ่อนเร้นที่รับรู้กันในวงจำกัดเฉพาะกลุ่มเท่านั้น ซึ่งคนภายนอกหรือแม้แต่คนในพื้นที่แหล่งรังนกไม่มีโอกาสได้รับรู้หรือร่วมใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติชนิดนี้ได้อย่างแท้จริง

........ภาคใต้ของไทยมีแหล่งทำรังของนกนางแอ่นกว่า 150 เกาะ นักวิจัยเตรียมนำลงแผนที่ภูมิทัศน์ภาคใต้

......และเพื่อให้เกิดการใช้ประโยชน์จากธุรกิจรังนกนางแอ่นอย่างสมดุลและเหมาะสม โดยให้ชาวบ้านในพื้นที่เจ้าของแหล่งรังนกได้มีส่วนร่วมรับรู้และได้รับประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรม ไม่ใช่การเป็นธุรกิจที่มีผลประโยชน์มหาศาลแต่เป็นเรื่องปิดบังซ่อนเร้นและรับรู้กันเฉพาะกลุ่ม

......ชี้เหตุความรุนแรงปัญหาโจรขโมยรังนกก็เพราะความเชื่อในสรรพคุณเป็นยาอายุวัฒนะ หายากและราคาแพง กิโลกรัมละเป็นหมื่นเป็นแสนบาท การลักโขมยจึงกลายเป็นเรื่องปกติ ที่ทำกันตั้งแต่ชาวบ้านยันนักการเมือง

......เชื่อกันว่าคนจีน คือผู้ที่ถ่ายทอดวัฒนธรรมการกินรังนกให้กับคนชาติอื่น ๆ ที่ตนเองไปสัมพันธ์ด้วย รวมทั้งประเทศไทยซึ่งมีหลักฐานมาตั้งแต่สมัยอยุธยา

......ต่อไปนี้คือส่วนหนึ่งที่สะท้อนออกมาจากทัศนะคำบอกเล่าของผู้ที่เคยอยู่หรือเกี่ยวกับกับธุรกิจรังนก
      
      “ผลประโยชน์ตัวนี้มีอยู่จริง เกิดขึ้นหลังจากบริษัทเก็บเกี่ยวแล้วนี่ ถือว่าตัวนี้แหละเป็นตัวทำลายเพราะว่าตัวนี้แหละจะไปอยู่ในตลาดมืด รัฐก็ไม่ได้ ชุมชนก็ไม่ได้ ไม่เป็นผลดีกับใครเลย..”
       
       “ตอนหลังที่ร้ายที่สุด ข้างบน คือ ผู้นำท้องถิ่น นักการเมืองท้องถิ่น คนในวงราชการ ตำรวจ มาเอาประโยชน์จากส่วนนี้ด้วย บางครั้งมีคนระดับผู้ใหญ่สั่งมาจากข้างบนเลยว่าให้คนข้างล่างนี่เอารังนกให้เขา ถ้าไม่ได้กูสั่งย้าย…”
       
       “ตัดสินใจออกจากการเป็นจินเต้งนั้น รู้สึกว่าถึงอยู่ไปก็ลำบาก มันยิงกันมากนักแรง ไม่เป็นสุข จะนั่งจะนอนจะยืนอะไรก็ไม่เป็นสุข มันอันตรายเกินไป ยิ่งอยู่ยิ่งอันตราย ออกดีกว่า…”
       
       “แต่ก่อนมันดีกว่าปัจจุบัน ตอนนี้มันไม่อิสระ ในเขตนั้นเขาไม่ให้เข้า ชาวประมงเข้าไปพึ่งลมพึ่งอะไรก็ไม่ได้ เขาห้ามเข้า มีปืนตระเวณอยู่ ถูงยิงขู่ก็ต้องแล่นกัน…”
       
       “บางท้องที่ที่จะเปิดเป็นการท่องเที่ยว ก็ไปติดในเรื่องของการสัมปทาน เราน่าจะเปรียบเทียบรายได้กับการท่องเที่ยวว่าคุ้มกันมั๊ย อยากให้มีการวิจัยโดยรัฐอย่างแท้จริงในเรื่องการสัมปทานรังนก อยากทราบจุดคุ้มทุนของการสูญเสียทางธรรมชาติ ในแง่ของการอนุรักษ์ล่อแหลมต่อการสูญพันธุ์ของนกนางแอ่น…”

นกนางแอ่น      ผลงานของนกนางแอ่นที่มาทำรังกันอย่างมากมายในถ้ำที่นักวิจัยค้นพบ ใครจะเชื่อว่าที่นี่ล่ะเป็นแหล่งผลประโยชน์อย่างมหาศาล 


       นี่แหละครับผลประโยชน์มันไม่เข้าใครออกใครอยู่แล้ว ไม่รู้ว่าคนเราจะโลภและเป็นทาสของพระเจ้าเงินตรากันขนาดไหน  คนเราอยู่ไม่ถึงร้อยปีก็ตายกันหมดเอาอะไรไปไม่ได้สักอย่าง เหลือแต่ความดีงามให้คนรุ่นหลังได้จดจำ
       แต่ก็ยังดีครับที่
วันนี้นี้ภูมิปัญญาของคนไทยพร้อมแล้วที่จะทำฟาร์มนกนางแอ่น ถ้าเอาภูมิปัญญาชาวบ้านไปทำ โดยให้มีการสร้างตึกนกบนเกาะได้ เอาไข่มาฟักได้ ปัญหาอาชญากรรมที่เกิดขึ้นตามเกาะรังนกจะสามารถแก้ได้ และเราก็สามารถจะทำฟาร์มนกแอ่นสู้กับต่างชาติ

หมายเลขบันทึก: 5238เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2005 18:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

หลายเรื่องราวจากบล๊อกนี้ เช่นส่วนหนึ่งที่สะท้อนออกมาจากทัศนะคำบอกเล่าของผู้ที่เคยอยู่หรือเกี่ยวกับกับธุรกิจรังนก...
เราหรือใครที่เคยไปศึกษา ก็ทราบว่ามีมูลตามที่อ้าง

เราจึงเขียนไว้ในบล๊อก swiftletNUไง ทำนองว่า..เป็นมหัศจรรย์ด้านมืดของนกแอ่นกินรัง.. ที่จริงนกเองไม่ได้เป็นผู้ก่อ แต่คนที่มาเกี่ยวมาเก็บรัง และมีผลประโยชน์อภิมหาศาลนั้นเองเป็นผู้จุดประกายhot issue อย่างนั้น..เราจึงอยากให้คุณรู้จักตัวและหัวใจของนกชนิดนี้อย่างที่เรารู้จัก  เราก็จึงเขียนเผยแพร่ลงในบล็อกswiftletNU อันที่จริงเราเขียนบันทึกถึงนกชนิดนี้ไว้แล้วและกำลังจะวาดรูป กับลงภาพที่ถ่ายมาของพวกเขาในทุกแง่มุม ก็กำลัง กำลังอยู่นี่แหละ  ขอแรงบันดาลใจอีกหน่อยงานนี้คงสำเร็จ แล้วจะพิมพ์ออกมา ซึ่งก็ยังไม่รู้ว่าใคร(โรงพิมพ์)จะเป็นผู้กล้าเอางานนี้ไปพิมพ์เผยแพร่

 ส่วนเรื่องที่ว่า

แต่ก็ยังดีครับที่ วันนี้นี้ภูมิปัญญาของคนไทยพร้อมแล้วที่จะทำฟาร์มนกนางแอ่น ถ้าเอาภูมิปัญญาชาวบ้านไปทำ โดยให้มีการสร้างตึกนกบนเกาะได้ เอาไข่มาฟักได้ ปัญหาอาชญากรรมที่เกิดขึ้นตามเกาะรังนกจะสามารถแก้ได้ และเราก็สามารถจะทำฟาร์มนกแอ่นสู้กับต่างชาติ

แก้ปัญหาอาชญากรรมได้? เราเองไม่แน่ใจ

ส่วนเรื่องเทคนิคการฟักนั่นก็ได้หมด อย่างฟักไข่เป็ด ไข่ไก่  แต่ถ้าคุณรู้พฤติกรรมของพวกเขา คุณจะทราบว่า ปัญหาฟักนั้นอาจเป็นเรื่องเด็กๆ แต่ปัญหาที่ใหญ่กว่าคือใครจะเลี้ยงลูกน้อยที่ออกมาจากเครื่องอบ? ขอเชิญติดตามพฤติกรรมของเขาจากบันทึกหน้าต่อไปของบล๊อก swiftletNU นะคะ คุณอาจได้แนวคิด หรือแนววิจัยต่อไปถึงการเพาะเลี้ยงลูกนกก็ได้

 

     ที่บอกว่า "นักวิจัยเตรียมนำลงแผนที่ภูมิทัศน์ภาคใต้" ไม่ทราบหมายถึงที่พัทลุงด้วยหรือไม่ครับ ที่นี่มีเรื่องราวมากมาย
สมลักษณ์ วงศ์สมาโนดน์
    คงให้เป็นหน้าที่ของครูเล็ก บรรยายต่อแล้วละครับสำหรับเรื่องแผนที่ภูมิทัศน์ เพราะผมไปลอกข้อความของเขามา ความจริงไม่มีความรุ้เรื่องนกหรอกครับ รู้แต่เรื่องผึ้ง ส่วนที่ครูเล็กเขียนเรื่องการพิมพ์ ผมว่าถ้ามีผลงานดีๆ แล้ว เรื่องพิมพ์ไม่ยากอย่างที่คิดหรอกครับ ผมจะลองทำให้ดูเป็นตัวอย่าง นี่ผมก็ไปพิมพ์มา 1,000 ฉบับแล้วครับ เรื่องจากน้ำต้อย สู่รวงรัง เป็นน้ำผึ้งในมือคุณ เอาไว้แจกผู้ที่สนใจครับ...
ธิดารัตน์ ศรีเมฆารัตน์

เอ่อ...ดิฉันคงไม่ได้อยากทำรังนกนะคะ แต่แค่อยากมาแสดงความคิดเห็นในฐานะที่มีเพื่อนบ้านในแหล่งชุมชนเค้าทำกันอ่ะค่ะ ดิฉันก็ยินดีด้วยนะคะ ที่เถ้าแก่ของร้านในตลาดเทศบาลนครตรังเค้ามีรายได้เสริมมาอีกปีละหลายตังค์ เพียงแต่ว่าเสียงนกปลอมมันสร้างความรำคาญให้ดิฉันและคนอื่นๆที่ไม่ได้ทำบ้านนกอ่ะค่ะ...กลางวันไม่เป็นไรเน้าะ แต่กลางคืนนี่สิ เจ้าของบ้านรังนกนอนฟังเสียงเงินเสียงทองสบายใจ แต่ดิฉันและคนอื่นที่ไม่ได้ทำนี่สิคะ อืมมม บ้านดิฉันก็มีอยู่หลังเดียวตรงนั้นในชีวิตด้วยสิ ไม่เหมือนบ้านของเถ้าแก่บ้านรังนก เค้ามีที่นอนที่อื่นอีกตั้งหลายที่....

ฝากคุณเจ้าของบ้านรังนกด้วยนะคะ เผื่อว่าอาจได้ช่วยแนะนำให้ลูกค้าของคุณอ่ะ หาที่ๆเหมาะสมอื่นนอกจากแหล่งชุมชนที่มีเพื่อนบ้านอยู่ร่วมกะเสียงนกด้วย จะดีมั้ย เชื่อนะคะว่าคนที่สร้างบ้านนกได้อ่ะ เค้าน่าจะมีตังค์ซื้อที่ดินตรงชายทะเลหรือที่ห่างไกลชุมชนเพื่อทำบ้านรังนกได้อยู่แล้วค่ะ ฝากไว้ด้วยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

แล้วก็ฝากไปยังผู้สนใจทำธุรกิจนี้นะคะ ว่าตอนนี้ยังไม่มีกฎหมายเทศบาลออกมาควบคุม คุณอาจเห็นช่องก็เอากะเค้าด้วย เห็นใจคนอืนบริเวณนั้นด้วยนะคะ แค่สุนัขบ้านอื่นมาอึไว้หน้าบ้านเรา ข้างบ้านมีเสียงเพราะเป็นโรงกลึง มีกลิ่นเพราะเป็นร้านบดเครื่องแกง เรายังหงุดหงิดเลย อันนี้นกร้องทั้งวันทั้งคืน มีโรคติดมาอีก ช่วยคิดกันนานๆนะคะ ว่าเราจะมีความสุขบนความทุกข์ของผู้อื่นดีรึเปล่า ฝากด้วยค่ะ

คำวิงวอนจากผู้ได้รับหรืออาจจะได้รับผลกระทบทางมลภาวะและสุขภาพอนามัย ต่อผู้ประกอบกิจการตึกรังนกนางแอ่นและผู้ที่กำลังคิดว่าจะทำตึกรังนกนางแอ่น

ปัจจุบันนี้กิจการตึกนกนางแอ่นได้ขยายตัวอย่างกว้างขวางซึ่งเกิดจากความคิดที่ว่าหากสามารถเรียกนกนางแอ่นที่อพยพมาด้วยหลายสาเหตุทางธรรมชาติให้เข้ามาทำรังในตึกของตนได้ ก็จะมีรายได้มหาศาล ทำให้ธุรกิจนี้ขยายตัวอย่างรวดเร็วและกว้างขวาง จนรุกล้ำเข้ามาในเขตชุมชนที่พักอาศัยของประชาชนทั่วไป เราขอแสดงความยินดีกับพวกท่านที่มีความสามารถพัฒนาความรู้ความสามารถในการเอาชนะธรรมชาติของสัตว์ชนิดหนึ่งมาทำให้เกิดผลประโยชน์มากมายมหาศาลแก่มนุษย์เรา แต่ผลที่เกิดตามมาย่อมเห็นได้จากคำร้องเรียนต่างๆของผู้ได้รับผลกระทบจากกิจการของท่านเพิ่มจำนวนมากขึ้นเป็นเงาตามตัว

เดิมกิจการตึกนกนางแอ่นจะมีขึ้นเฉพาะจังหวัดที่เป็นแหล่งอาศัยของนกที่มีจำนวนมาก แต่ปัจจุบันเริ่มขยายอาณาเขตไปยังจังหวัดอื่นๆแม้กระทั่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยให้เหตุผลและความมั่นใจในความสามารถกับเทคนิควีธีการทำให้นกเข้ามาอาศัยทำรังได้ หากท่านมีความสามารถเช่นนั้นจริงท่านจะต้องมาสร้างในเขตชุมชนทำไมในเมื่อ 1.ผู้ประกอบการหรือคิดจะทำย่อมต้องมีฐานะพอสมควรเป็นอย่างน้อย 2.ราคาที่ดินนอกเขตชุมชนถูกกว่ามากน่าจะคุ้มกันการลงทุนมากกว่าในเขตชุมชน 3.ในเมื่อท่านมีความสามารถอยู่แล้วประกอบกับเหตุผล2ข้อดังกล่าวข้างต้น

จึงใคร่ขอความเห็นใจจากท่านทั้งหลายกรุณาเลือกสถานประกอบธุรกิจของท่านที่ไม่ใช่แหล่งชุมชน ซึ่งจะเป็นการช่วยรักษาสภาพแวดล้อม ปลอดภัยด้านอนามัยและสาธารณสุข พร้อมทั้งลดความขัดแย้งในสังคม

เรา หมายถึงพวกท่านด้วยก็จะมีความสุข มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ไม่มีการโต้แย้งกัน

ขอขอบคุณบรรดาผู้ประกอบการที่ปฎิบัติเช่นนี้อยู่แล้วและผู้ที่จะให้ความกรุณาเห็นใจปฎิบัติตามแนวทางที่นำเสนอไว้ทุกท่านด้วยความนับถือ

สำหรับผู้ที่รู้ถึงผลกระทบและผู้ที่ไม่ต้องการให้ตึกรังนกอยู่ในชุมชนที่รักของท่าน เมื่อได้เห็นคำวิงวอนนี้แล้วกรุณาโพสต์ต่อเพื่อให้เกิดความเห็นอกเห็นใจกันด้วยครับ ขอบคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท