ฮ่องกง มหัศจรรย์ความศรัทธาเทพเจ้าและฮวงจุ้ย


ประสบการณ์จากการเดินทางไปดูงานที่ฮ่องกงมีค่ายิ่งนักค่ะ นอกจากจะได้เรียนรู้อย่างลึกซึ้งถึงกระบวนการทำงานของหน่วยงานที่มีลักษณะเดียวกันในต่างแดนแล้ว สิ่งหนึ่งที่อยากแลกเปลี่ยน โดยเชื่อว่าหลายท่านคงทราบดีแล้วก็คือฮ่องกงเป็นประเทศที่มีประชากรประมาณ ๗ ล้านกว่าคน บนเนื้อที่ที่จำกัดมาก สนามบินยังต้องถมทะเลออกไป  ดังนั้น โอกาสที่ประชาชนจะมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองแบบเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์เป็นไปได้ยากมากที่สุด แม้กระทั่งคอนโดมิเนียมยังเป็นของรัฐ โดยประชาชนจะต้องจองคิวขอเซ้งเพื่อขออยู่อาศัยตามข้อกำหนดของรัฐ


เนื่องจากฮ่องกงไม่ได้มีทรัพยากรมากมายอะไร อาชีพ กิจการของประชาชนส่วนใหญ่คือทำมาค้าขาย เป็นพ่อค้าคนกลาง ซื้อมาขายไป หรือไม่ก็การพนัน ลอตเตอรี่ และเล่นม้า  สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวฮ่องกงนับถือจึงเป็นเทพเจ้าที่ส่งเสริมเรื่องการทำมาค้าขาย ความร่ำรวย หรือชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

                        


                                  

                                นำมือไปแปะบนแผ่นป้ายซ้ายมือ เมื่อหันหน้าเข้าหาแผ่นป้าย

                                                    แล้วอธิษฐานขอพลังเสริมบารมี


                     

                                          หินศักดิ์สิทธิ์ อธิษฐานเรื่องความรัก และครอบครัว


                   

นำแบงค์ที่มีเลขลงท้าย ๘ หรือ ๙ พับเป็นรูปสามเหลี่ยมเพื่อขอพรให้มีเงินทองไหลมาเทมาและเก็บแบงค์นั้นไว้ในกระเป๋า  ไกด์แนะนำแบบนี้ค่ะ บางท่านเดินทางไปเอง ไม่มีไกด์หรือผู้รู้แนะนำ ก็จะไม่ได้ทำแบบเช่นว่านี้ค่ะ


                     

                                              ลูบแท่งทองคำและป้ายขอพรให้เงินทองเข้ากระเป๋า


                                      

                                                 นำมือมาลูบที่ท้องขอพรเรื่องโรคภัยไข้เจ็บ


จริง ๆ แล้ว ตลอดเส้นทางการเดินทางมีเรื่องเล่ามากมาย โดยเฉพาะเรื่องฮวงจุ้ย ประชาชนที่อาศัยในฮ่องกงมีความเชื่อเรื่องฮวงจุ้ยมาก หลายกรณีศึกษา พบว่าคนที่มาค้าขายแล้วเจริญรุ่งเรืองต้องปรึกษาซินแสเพื่อการสร้างที่อยู่อาศัย และสร้างสถานประกอบการ กิจการต่าง ๆ  หรือไม่ก็ใช้วิธีการปรับแก้ใหม่จากเดิมให้ถูกต้อง  


การเดินทางไปดูงานและทัศนศึกษาครั้งนี้ เหนื่อยมากค่ะ ตลอดเส้นทางได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์มามากมาย แทบจะบันทึกไว้ไม่ทัน เป็นการเดินทางที่ใช้เวลาคุ้มจริง ๆ นอนน้อยมาก แต่ละคืนนอนแค่สามชั่วโมงกว่า ติด ๆ กันหลายคืน เพราะตารางการดูงานแน่นจริง ๆ และยังต้องมีช่วงเวลาปรึกษาหารือเรื่องงานแทรกตลอดจนแทบไม่ได้ช๊อบปิ้งเลยค่ะ


                                             ภาพที่ได้ติดกล้องมาแบบไม่ได้คาดคิดคือภาพนี้ค่ะ

                               คุ

                                                       ขอบพระคุณทุกท่านที่แวะมาเยี่ยมชมค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #happy ba#happy brain#happy relax
หมายเลขบันทึก: 522270เขียนเมื่อ 13 มีนาคม 2013 21:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มีนาคม 2013 21:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

ไป .ทำงาน. Go inter......  นี่เอง อ. Sila :):)   

ว้่าว หล่อไม่เท่าชาคริต ;)....

ตกลง...(ในรูป) ชาคริตเป็นไกด์ทัวร์ อ. Sila จริงๆหรือเนี่ย.....:):)

ดูงานมาทั้งหมด  ประทับใจภาพนี้   อิ อิ

Happy ba นะคะอาจารย์

น้องนางฟ้า ชาดา ~natadee มาเยี่ยม ยินดีปรีดาอย่างยิ่งค่ะ คณะที่ไปเน้นไหว้พระ สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หลังจากดูงานมาเหนื่อย ๆ ค่ะ ชอปปิ้งแทบไม่มีเวลาเลยค่ะ 

  • ดูงานครั้งนี้ ได้ไกด์เก่ง ๆ นำทัวร์ค่ะ แต่คุณชาคริตไปกับคุณวุ้นเส้น หนึ่งในคณะเราขอถ่ายรูป ก็เลยได้ภาพนี้แถมมาค่ะ อาจารย์ วิชญธรรม  
  • กว่าจะได้ภาพนี้มา เราคลาดแคล้วกันไปที่หนึ่งแล้ว เพราะคนเข้าคิวขอถ่ายรูปเยอะมาก พอรอบสองเจอที่วัด พี่ที่ไปด้วยกันก็ขอถ่ายเลย ก็เลยแจมไปกับเขา ถ้าให้เราขอถ่ายเอง คงไม่กล้า เกรงใจมาก เห็นเขาอุตส่าห์มาเที่ยวกันสองคน แต่โดนรบกวนเวลาส่วนตัวเกือบตลอด น่าเห็นใจคนเป็นดาราจริง ๆ ค่ะ 
  • ภาพนี้ จึงเป็นความโชคดีที่ไม่ได้ขอ พี่เขาขอ แต่เราได้ติดภาพไปด้วยค่ะ 

อาจารย์นพลักษณ์ ๑๐  ช่างกล้า...อิอิ เทียบความหล่อกับชาคริต 

โลกมันกลมจริง ๆ ค่ะ คุณหมออ้อ ทพญ.ธิรัมภา อยู่เมืองไทยไม่เจอกันเลย แต่ไปเจอที่ฮ่องกง คุณชาคริตกับคุณวุ้นเส้นเหมาะสมกันมาก เหมือนปาท่องโก๋ค่ะ 

อิจฉาตรงภาพสุดท้ายนี่แหละค่ะ

หายเหนื่อยหรือยัง มีความสุขไปด้วยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

คุณ kunrapee คะ กว่าจะขอถ่ายตอนที่คุณชาคริตยืนแยกกันกับคุณวุ้นเส้นได้ ก็ต้องรอจังหวะค่ะ ทั้งคู่อยู่ใกล้กันตลอด เราต้องแยกกันถ่ายค่ะ มิฉะนั้น เราสาวๆ (น้อย) จะหมองลงทันที

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท