บันทึกบทเรียนบทรู้ จากวง Coffee & Design


บันทึกบทเรียนบทรู้ จากวง Coffee & Design

  คงเริ่มต้นด้วยความอยากรู้มาก  อยากหาคำตอบให้ตัวเอง  จึงได้พาตัวเองเข้ามาสู่วงไดอะล็อก ด้วยคำถามที่ว่า กระบวนการไดอะล็อกจริงๆ มันเป็นอย่างไง  วันแรกที่มาก็เริ่มด้วย อ.เอก ชวนมาถ้าว่างก็มานะ สิ่งที่ได้ ได้เจอเพื่อนใหม่ที่ต่างกันด้วยอย่าง  ได้เห็นแนวคิดของคนอีกรุ่น  แต่ที่เหมือนกัน คือทุกคนเป็นนักเดินทาง เดินทางหาตัวตนของตนเอง หาความหมาย หาคุณค่าของคน  เริ่มต้นคุยกันให้รู้จักกัน  รู้จักไดอะล็อกจากกิจกรรม เรียนรู้จากกิจกรรมที่ทำให้ทราบถึงความหมาย ... คุณภาพการสื่อสารอยู่ที่การฟัง... ไดอะล็อก เป็นพื้นที่ที่ปลอดภัย พื้นที่ของการรับฟัง ด้วยความเท่าเทียมกัน ....มันคงจะเป็นไปได้หากทั้งคู่สนทนาสร้างพื้นที่นั้นด้วยใจจริง เปิดใจจริงๆ เปิดความคิด มีสติ กล้าพอที่จะเปิดออกมา ...และอย่าด่วนสรุป ไม่ตัดสิน...

  มันทำให้กลับมาได้คิด ทบทวน  เฝ้ามองดูตัวเอง  ดูเพื่อนร่วมงาน .....ในชีวิตเรามักมองและตัดสินด้วยพฤติกรรมบางอย่าง  ตัดสินด้วยคำพูด  ตัดสินด้วยประสบการณ์เดิมที่เคยเกิดมาแล้ว......วันนี้จึงได้คำตอบให้ตัวเองในหลายประเด็นจากเพื่อนในวงไดอะล็อก  เริ่มต้นที่น้องใหม่พูดถึงโปรเจคที่อยากทำ Club คลายเครียด กลุ่มก็ช่วยเพิ่มเติม สนับสนุน ...ทำให้มีคำถามเกิดขึ้นว่า ไดอะล็อกต้องมีการเตรียมตัวมาด้วยหรือ ? หลายคนพูด พบว่าส่วนใหญ่ไม่ได้เตรียม  มันจะลื่นไหลไปตามพลังของวง ที่ช่วยต่อยอดกัน  เป็นธรรมชาติ ที่ไม่มีกรอบ พูดฟังอะไรก็ได้  แต่การฟังนั้นต้องมีสติรู้อยู่กับตัว  ได้ฟังเพื่อน  ฟังตัวเอง ทำให้เกิดอะไรที่ปิ๊งแวบเข้ามา  และที่สำคัญอันหนึ่ง คือการฟังในสิ่งที่มองไม่เห็น เป็นสิ่งที่ต้องฝึก ฝึกอีกมาก  มีคำถามเกิดขึ้นในวงอีกหลายคำถาม คำถามของริว  เวลาว่างทำอะไรกัน.....ทุกคนมีเวลาว่าง ที่ต่างก็ทำอะไรให้กับตัวเองตามที่อยากทำตามใจ  “เวลาว่าง” นิยามของแต่ละคนต่างกัน ชอบคำของเหน่ง  เวลายุ่งๆ กับ กระบวนการแห่งชีวิต  เราคงต้องกลับมาทบทวนตนเองอีกแล้ว  คุณอ๊บ สรุปว่า ว่าง คืออะไร ในแต่ละคน  ความคาดหวังกับสิ่งที่เราทำกับเวลาที่ว่าง  พอทำ แต่ไม่ว่าง พอว่าง ก็หาอะไรมาทำ

  ต่อมาวงพูดถึง อารมณ์โกรธ ....ทำให้ได้เรียนรู้ ถึงการยอมรับ  ยอมรับ เข้าใจในสิ่งที่เกิดขึ้นในตัวเอง การจับดี ของเหน่ง ขอบคุณทุกวัน 365 วัน การจัดการในการเข้าถึงคนของโน  ท่าทีที่เข้าหาคนในแต่ละลักษณะ ด้วยระดับที่เท่ากัน พูดคุยด้วย fact ณ เวลานั้นทำให้เรารู้สึกแวบถึงคนในองค์กรที่ขี้หงุดหงิด .......อีกประเด็นหนึ่งที่วงพูดถึง...การฟังในวง ต้องฟังในวงตามกระแส หรืออยู่กับตัวเอง  อยู่กับตัวเองก็จะไม่ได้ฟังคนอื่นพูด  การสื่อความด้วยวิธีเดิมๆ .....มันก็ทำให้เราได้คิดทบทวนกับตัวเอง  ทั้งหมดที่ฟังวงพูด ได้เติมในสิ่งที่ว่าเราน่าจะลองทำดู  เหมือนกับที่คุณอ๊บพูดก่อนปิดวงว่า  ไดอะล็อกสร้างแผนการเดินทางใหม่ เพื่อให้เกิดพฤติกรรมใหม่  ฝึกฝืนกับพฤติกรรมเดิมที่ทำ (พฤติกรรมที่ไม่ค่อยจะดีเท่าไหร่) สร้างทักษะการฟัง  สร้างลบไปเท่าไหร่ ก็ต้องสร้างบวกไปเท่านั้นหรือมากกว่า

  ขอบคุณทุกคนในวงนะ.....ที่ฟัง


คำสำคัญ (Tags): #dialog
หมายเลขบันทึก: 521885เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2013 20:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มีนาคม 2013 20:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท