ใครรู้จักมั่ง..ต้นโหรา นะคะ


 ต้นโหรา

โหรา...เป็นพืชมีพิษที่เป็นอันตรายอย่างมาก บางคนกินเข้าไปโดยที่ไม่รู้เพราะมันมีความคล้ายคลึงกับต้นอ้อดิบเป็นอย่างมาก ซึ่งอ้อดิบกินได้นะคะ มณีเทวาเองก็เพิ่งจะมารู้จักกับต้นโหรา ครั้งแรกเมื่อวันหนึ่งลูกค้าเรือชาวประมงมาสั่งซื้อต้นอ้อดิบ นะคะ เพราะที่ประเทศมาเลเซียนั้นหากินได้ยากมากนะคะ  คนที่เอาอ้อดิบมาส่งนะคะบังเอิญว่าในนั้นกลับมีต้นโหราติดมาด้วยนะคะ มณีเทวาไม่รู้จักต้นโหรา..จึงเข้าใจว่าเป็นต้นอ้อดิบแล้วก็ได้จัดส่งไปนะคะ...

เมื่อลูกค้ากินเข้าไปนะคะจะรู้สึกคันทันที เกิดการระคายเคืองอย่างรุนแรง ทั้งในลำคอ ปากลิ้นแข็ง และลูกเรือบางคนก็กลับมีอาการเจียนจนออกเลือดนะคะ รีบส่งตัวเข้า รพ..จนแทบจะไม่ทันนะคะ โชคดีที่ลูกเรือไม่เป็นอะไรมากนะคะ แต่เข้ามาเล่าให้ฟังว่าอาการปางตายเลยนะคะ

จากบทเรียนดังกล่าวจึงนำมาเล่าสู่กันฟังนะคะ...กับต้นโหรา ต้นโหรากับต้นอ้อดิบ เมื่อกลลับมาสังเกตุดูต่างกันนิดเดียวเองค่ะ ต่างกันตรงที่สีผิวนั้นเอง ต้นโหราจะมีสีเขียวเข้มกว่าต้นอ้อดิบ ในขณะที่ต้นอ้อดิบลำต้นออกเขียวปนขาวนะคะ จึงมีสีเขียวอ่อนนะคะ ส่วนต้นโหราจะเขียวเข้มนะคะ จากการศึกษาของลูกเรือที่โดนพิษของต้นโหรานะคะ ทันทีที่แสดงอาการนะคะให้รีบดื่มนมทันทีนะคะ แล้วรีบนำส่ง รพ.. นะคะ

ขอบคุณบทเรียนของต้นโหรา...

โดย มณีเทวา

คำสำคัญ (Tags): #happy ba#มณีเทวา
หมายเลขบันทึก: 521881เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2013 18:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มีนาคม 2013 18:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท