การประเมินโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนเทศบาล 1 วัดประตูสาร


ชื่อเรื่อง : การประเมินโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนเทศบาล 1 วัดประตูสาร ผู้ประเมิน : นายปรีชา ภูชมศรี ปีการศึกษา : 2554

บทสรุปสำหรับผู้บริหาร

การประเมินโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนเทศบาล 1 วัดประตูสาร โดยใช้แนวคิดของสตัฟเฟิลบีม (CIPP Model) เป็นกรอบแนวคิดในการประเมิน เพื่อประเมินบริบท ปัจจัย กระบวนการ และผลผลิตของการดำเนินงานโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนเทศบาล 1 วัดประตูสาร ประชากรที่ใช้ในการประเมิน ประกอบด้วย ผู้บริหาร คณะครู และกรรมการสถานศึกษา จำนวน 25 คน และนักเรียน จำนวน 263 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกอย่างเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินเป็นแบบสอบถามที่ผู้ประเมินสร้างขึ้น แบ่งออกเป็น 5 ตอน และแบบสังเกตพฤติกรรม ประเด็นการประเมินเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่ (frequencies) ค่าร้อยละ (percentage) ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)

ผลการประเมินพบว่า 1. ด้านบริบทหรือสภาวะแวดล้อม (Context) พบว่าผู้บริหาร ครู และกรรมการสถานศึกษา มีความคิดเห็นเกี่ยวกับความต้องการจำเป็น และความเหมาะสมของวัตถุประสงค์โครงการ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ โรงเรียนมีการกำหนดนโยบายเกี่ยวกับการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์อย่างชัดเจน รองลงมา คือ หลักการและเหตุผลของโครงการมีความสอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงในปัจจุบัน ส่วนประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการกำหนดวัตถุประสงค์และวิธีดำเนินโครงการ และวัตถุประสงค์ของโครงการมีความชัดเจนสอดคล้องกับวิธีดำเนินการ 2. ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) พบว่าผู้บริหาร ครู และกรรมการสถานศึกษา มีความคิดเห็นเกี่ยวกับความเหมาะสมของทรัพยากรที่ใช้ในการประเมินโครงการ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ผู้บริหาร คณะครู ผู้ปกครองนักเรียนสนับสนุนต่อการดำเนินงานโครงการ รองลงมา คือ บุคลากรมีความรู้ความเข้าใจต่อการดำเนินงานของโครงการ ส่วนประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ งบประมาณมีความเหมาะสมเพียงพอต่อการดำเนินงานของโครงการ 3. ด้านกระบวนการดำเนินงาน (Process) พบว่าผู้บริหาร ครู และกรรมการสถานศึกษา มีความคิดเห็นเกี่ยวกับความเหมาะสมด้านกระบวนการดำเนินงานของการประเมินโครงการ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ขณะดำเนินงานตามโครงการมีการแก้ไขปรับปรุงวิธีการดำเนินโครงการเมื่อพบว่ามีข้อบกพร่อง รองลงมา คือ มีการวางแผนการดำเนินโครงการสู่การปฏิบัติ และมีการกำหนดบทบาทและหน้าที่ความรับผิดชอบแก่บุคลากรในการดำเนินโครงการ ส่วนประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ มีการกำหนดขั้นตอนรายละเอียดและวิธีดำเนินโครงการอย่างชัดเจนและเหมาะสม 4. ด้านผลผลิตของโครงการ (Product) 4.1 ผู้บริหาร ครู และกรรมการสถานศึกษา มีความคิดเห็นเกี่ยวกับความสำเร็จของการจัดกิจกรรมที่สนับสนุนโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนเทศบาล 1 วัดประตูสาร ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 4.28 – 4.82 โดยอยู่ในระดับมากที่สุด 3 ประเด็น อยู่ในระดับมาก 5 ประเด็น มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ข้อ 1 รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ รองลงมา คือ ข้อ 7 รักความเป็นไทย และมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ข้อ 3 มีวินัย 4.2 ครูประจำชั้น รายงานคุณภาพผู้เรียนจากการสังเกตพฤติกรรมด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ประการ หลังดำเนินงานตามโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนเทศบาล 1 วัดประตูสาร ในภาพรวมพบว่านักเรียนส่วนใหญ่มีระดับคุณภาพอยู่ในระดับดีเยี่ยม คิดเป็น ร้อยละ 86.70 ซึ่งมากกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 ที่ตั้งเป้าหมายไว้ และเมื่อพิจารณาเป็นรายคุณลักษณะ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 4.29 – 4.75 โดยอยู่ในระดับมากที่สุด 2 ประเด็น อยู่ในระดับมาก 6 ประเด็น มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ข้อ 1 รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ รองลงมา คือ ข้อ 7 รักความเป็นไทย และมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ข้อ 3 มีวินัย และ ข้อ 4 ใฝ่เรียนรู้

คำสำคัญ (Tags): #ประเมินโครงการ
หมายเลขบันทึก: 521873เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2013 16:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มีนาคม 2013 16:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท