คน..."พูด"...ได้


       มนุษย์ทุกคนมีความสามารถหลายๆด้านอยู่ในตนเอง  โดยความสามารถเหล่านั้นมาจากทักษะหลายๆอย่าง  วันนี้จะขอกล่าวถึงทักษะการพูด หลายๆคนอาจจะรู้สึกว่าทุกครั้งที่ต้องพูดหรือนำเสนอในที่ประชุมชนมักจะมีความประหม่า ตื่นเต้น และนึกไม่ออกว่าตนเองจะพูดอะไร ซึ่งอาจจะทำให้ไม่ประสบความสำเร็จในการพูด ส่งผลให้เกิดความไม่มั่นใจในตนเองที่จะพูดในที่สาธารณะ พูดหน้าชั้นเรียน พูดในที่ประชุม หรือสอบสัมภาษณ์ 

       ดิฉันได้อ่านพบวิธีลดความประหม่าในการพูดที่ประชุมชน จึงอยากจะขอนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้กับทุกๆท่าน

1.เตรียมความพร้อม  สิ่งที่จะพูด เนื้อหา  หรือเอกสารประกอบต่างๆ  เตรียมสุขภาพให้แข็งแรง

2.วิเคราะห์กลุ่มผู้ฟัง  ต้องรู้ว่าผู้ฟังมีพื้นฐานความรู้มากน้อยแค่ไหน  จะได้เลือกใช้วิธีการพูดได้อย่างเหมาะสม

3.สร้างความคุ้นเคยกับสถานที่และอุปกรณ์  ควรจะไปถึงสถานที่ก่อนเวลาเพื่อสร้างความคุ้นเคย

4.สร้างความเป็นกันเองกับผู้ฟัง  จะช่วยให้เราลดความตื่นเต้นไปได้บ้าง ทักทายผู้ฟังก่อนเพื่อให้ผู้ฟังรู้สึกเป็นกันเองกับเราด้วย

5.มีอารมณ์ขัน  อาจจะหาเรื่องขำขันติดตัวเราไว้บ้าง  เพื่อสร้างบรรยากาศและคลายเครียด

6.สังเกตปฏิกิริยาของผู้ฟัง  เมื่อพูดให้กวาดสายตาไปให้ทั่วถึงเป็นระยะๆ เพื่อดูว่าผู้ฟังตั้งใจฟังอยู่หรือไม่ เข้าใจในสิ่งที่เราพูดหรือไม่

7.อย่าท่องจำหรือใช้วิธีอ่านให้คนฟัง  เพราะจะทำให้น่าเบื่อ ไม่มีใครสนใจฟัง และผู้ฟังไม่มีโอกาสได้ถาม  ควรจะทำความเข้าใจกับเนื้อหาให้ดีก่อน

8.ลืมความผิดพลาด  หากเกิดความผิดพลาดระหว่างการพูด  อย่านำมาวิตกกังวล  พูดต่อให้จบ  แล้วค่อยหาทางแก้ไขในโอกาสหน้า

9.อย่าแสดงอาการหรือคำพูดที่ดูหมิ่นคนฟัง  ผู้พูดบางคนคิดว่าตนเองเก่ง รู้มาก และยิ่งใหญ่กว่าผู้อื่น  ทำให้แสดงอาการและพูดในสิ่งที่ไม่เหมาะสมออกมา  ซึ่งจะทำให้ผู้ฟังรับไม่ได้และหมดความนับถือ

10.จินตนาการถึงความสำเร็จในการพูด  ให้นึกภาพไว้ว่าคุณพูดสำเร็จอย่างงดงาม  ได้รับเสียงปรบมือ ได้รับคำชมเชย เพราะจะทำให้เกิดกำลังใจ

       จากวิธีที่กล่าวมาข้างต้น ทุกท่านสามารถนำไปปรับประยุกต์ใช้ให้เหมาะกับตนเองได้ เพื่อเพิ่มทักษะและความสามารถในการพูดให้กับตนเอง  เมื่อเราสามารถพูดได้ดีก็จะเพิ่มความมั่นใจให้กับตนเอง  เมื่อเรามีความมั่นใจแล้ว ไม่ว่าจะต้องพูดต่อหน้าผู้คนมากมาย  เราก็จะสามารถทำได้อย่างมีความสุข ^O^


หมายเลขบันทึก: 521868เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2013 14:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มีนาคม 2013 14:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณมากครับผม เรียนเก่งๆนะครับผม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท