คนทำงานด้านเด็กก็ต้องอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมด้วย


                                             

คนทำงานด้านเด็กก็ต้องอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมด้วย

       คนที่ทำงานด้านเด็กส่วนหนึ่งที่เป็นนักพัฒนาเอกชนในเมือง ซึ่งอยุ่กับกลุ่มเด็กด้อยโอกาสทางสังคม เช่นเด็กเร่ร่อน เด็กในชุมชนแออัด เด็กติดยาเสพติด เด็กกระทำผิด เด็กยากจนเป็นพิเศษ เด็กกลุ่มเสี่ยง เด็กถูกทารุณกรรม เด็กถูกล่วงละเมิดทางเพศ เด็กไร้สัญชาติ เป็นต้น  คนเหล่านี้มักหมกตัวอยู่กับปัญหาที่ต้องแก้ไขพฤติกรรมของเด็กแต่ละวันก็หมดเวลา  กลับบ้านก็โรยราแล้วจริง  ตรงกับสภาพตนเองน่ะ

        แต่สำหรับพี่หนู  มีงานหลายอย่างที่พี่หนู และเป็นแบบอย่าง สำหรับนักพัฒนาที่ทุ่มด้วยหัวใจในการทำงาน  ตั้งแต่การนำเด็กที่กระทำผิดในสถานพินิจและคุ้มครองเด็กจังหวัดสงขลา มาเรียนรู้การสื่อสาร และสื่อชนิดต่างๆในโครงการสะพานชีวิตให้เด็กมีทักษะและกระบวนการทุนชีวิตในการดำเนินชีวิตต่อไป  การสื่อสารที่เป็นหัวใจในการที่ประชาชนจะเรียนรู้ในแง่มุมต่างๆ ซึ่งมาเป็นรองผู้อำนวยการไทบพีบีเอส  แต่งานที่พี่หนูทำงานต่อคือการอนุรักษ์ชายฝั่งของเมืองสงขลา การผ่านกิจกรรมโครงการักบ้านเกิด ตั้งแต่การสำรวจสถาปัตยกรรมของเมืองเก่าและรักษาความเก่าแก่ดั่งเดิม ให้คนรุ่นใหม่ได้เรียน  การอนุรักษ์ป่าฝนที่ทำงานเคียงบ่าเคียงไหล่กับท่านนายกพีระ

 

                              

         แล้วก็ต้องเกิดจนได้  คือการฆ่านักอนุรักษ์  คนแล้วคนเหล่า เพราะบุคคลที่สั่งฆ่า  คือคนต้องการเอาประโยชน์ของแผ่นดินไปใช้  แล้วคนเหล่านั้นเขาให้อะไรคืนแผ่นดินบ้างไหม....

         สำหรับครูจิ๋วต้องบอกว่าอยากให้กำลังใจซึ่งกันและกันค่ะ.. โดยเฉพาะการถูกข่มขู่ การถูกตั้งค่าหัว  โดนมาก่อนค่ะ  เพราะไปขัดผลประโยชน์พวกเขา  แต่ความโชคดีของเรายังมี เพราะความดีที่ทำ หรือต้องบอกว่าชาวบ้านเขาเอากับเราทุกเรื่องในเรื่องผลประโยชน์ของเขาเอง  เพราะเราเป็นชาวนา เมื่อเราไม่มีที่ทำกินเราจะเป็นชาวนาได้อย่างไร...

         สำหรับกรณีของท่านนายกพีระ  คือการลุกของประชาชนขาวสงขลาที่ไม่ยอมจำนนกับอำนาจที่เหนืออำนาจ  แต่ต้องกระบวนการยุติธรรม  ที่เที่ยงธรรมและเป็นธรรม

           

หมายเลขบันทึก: 521862เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2013 13:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มีนาคม 2013 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณ โอ๋-อโณ มากค่ะ

จำได้ว่า

เคยเห็นพี่ๆหลายท่านเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท