ทำให้เค้าดู....อยู่ให้เค้าเห็น


โรงเรียนปิดเทอม....สังเกตพฤติกรรมของลูกสาว ว่าเริ่มเลียนแบบพี่ชายหลาย ๆ เรื่อง

อย่างเรื่องการแต่งตัว..น้องจะดูว่าพี่แต่งตัวอย่างไร ใส่กางเกง สวมเข็มขัด ใส่ร้องเท้าผ้าใบ อาบน้ำเนื้อตัวสะอาด

ก็จะเลียนแบบพฤติกรรมของพี่ 

..

เอามั่ง!... อาบน้ำ หวีผม ใส่เสื้อผ้าสวยงาม ใส่ถุงเท้า รองเท้าคู่เก่ง... และแคะเงินในกระปุกออมสินที่ตัวเองสะสมไว้ ใส่ในกระเป๋าถือของแม่ 

...

ก่อนออกจากบ้านบอกพี่ว่า....

วันนี้พ่อพาไปกินข้าวนอกบ้าน  น้องมีตังค์เก็บไว้...ขากลับเราจะแวะร้านสะดวกซื้อ น้องจะเลี้ยงพี่เอง

...

รับรู้ถึงความผูกพันระหว่างพี่กับน้อง ที่ห่างเหินกันนานหลายเดือน

...

การเลียนแบบพฤติกรรมของเด็ก ก็เช่นกัน มันเป็นไปโดยอัตโนมัติ

...

จำไว้....หากเราคาดหวังสิ่งดีดี ที่จะเกิดขึ้นกับเด็กหรือเยาวชน นั้น 

เราต้องเป็นแบบอย่าง ที่เหมาะสม มันอาจไม่่เลิศเลออะไรนัก  หากแต่ว่า...

มันอยู่ในวิถีชีวิตของเรานี่แหละ (โดยเนื้อแท้แล้ว เรามีบางสิ่งบางอย่างที่ดีบ้างไม่ดีบ้างปะปนกันไป  หากเราเลือกที่จะให้เค้า โดขึ้นมาเป็นคนที่ไม่ทำร้ายสังคม  เราต้องไม่ทำร้ายเค้า จากพฤติกรรมบางอย่างที่ไม่เหมาะสมของเรา )

...

คิดแล้ว ....รู้สึกว่า ชีวิตนี้มันไม่ยากเลยนะ


ที่จะ....ทำให้เค้าดู และอยู่ให้เค้าเห็น


<p></p>

หมายเลขบันทึก: 521773เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2013 15:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤษภาคม 2014 00:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ต้นแบบดีๆ...เริ่มจากครอบครัวนี่เอง...ขอบคุณค่ะ..

ครอบครัวสำคัญที่สุด และก็ไม่ดีไปซะทุกอย่างด้วย โดยเฉพาะตัวของคุณพ่อเอง ผมต้องเติมการสอนน่ะครับ

ตัวแบบที่ดี ดีกว่าคำสั่งสอน แต่...จะดีแค่ไหน หากเด็กได้เห็นตัวแบบที่ดี และได้รับการสั่งสอนที่ดี แป๋มดีใจด้วยกับครอบครัวคุณแสงที่มีตัวแบบที่ดีอยู่ตรงหน้าพวกเขาแล้ว...ชื่นชมจริงๆค่ะ

แบบดี ดีกว่า บอก  

อ่านแล้วเห็นภาพ...ความรักผูกพันของพี่น้อง...

วันนี้พ่อพาไปกินข้าวนอกบ้าน  น้องมีตังค์เก็บไว้...ขากลับเราจะแวะร้านสะดวกซื้อ น้องจะเลี้ยงพี่เอง....  :)

เพลงไพเราะ ภาพถ่ายซึ้ง น้องดวงใจน่ารักมาก โตวันโตคืนนะคะ

ขอภาพพี่เพชรบ้างสิคะ

 ..... คนต้นแบบ คือ คนที่เธอ .... ใกล้ชิด ... ได้เห็น ....ได้ซึมซับ นั้นเอง นะคะ .... ขอบคุณบทความดีดี ของน้องแสง ค่ะ

ขอบคุณพี่ใหญ่มากนะครับ

ต้นแบบดีๆ...เริ่มจากครอบครัวนี่เอง

..

ผมก็รู้สึกเช่นนั้นครับ

ขอบคุณพี่ใหญ่มากนะครับ

ผมก็รู้สึกเช่นเดียวกันครับ

ต้นแบบดีๆ...เริ่มจากครอบครัว

นาย เพชร พรหมสูตร์


คุณเพชร เป็นพ่อตัวอย่างที่วิเศษที่สุดของครอบครัว เช่นกัน

เป็นกำลังใจให้นะครับ

เห็นด้วยค่ะ การกระทำย่อมดังกว่าคำพูด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท