พืช ผัก สวนครัวบนคันนา


การปลูกพืชบนคันนาจะปรับเปลี่ยนในแต่ละครัวเรือน บางครอบครัวมีการเลี้ยงสัตว์ พวก วัว ควาย จะมีการปลูกหญ้าเลี้ยงสัตว์

         การปลูกผักสวนครัวนั้นบางครัวเรือนจะปลูกไว้ไกล้บ้านหรือปลูกไว้ในบริเวณบ้านที่ที่ไกล้น้ำและสะดวกในการเก็บเกี่ยว แต่ถ้าหากมีความจำเป็นที่จะต้องห่างไกลมากๆอาจจะเป็นเพราะว่าใกล้แหล่งน้ำ เป็นต้นอาจจะดูไม่ทั่วถึง  ถูกขโมยได้ง่าย  ฉะนั้นการปลูกในที่ห่างไกลจะต้องมีการไปดูแลอย่างเสม่ำเสมอทำรั้วกั้น วัวควายเข้ามากินผลิตผล

                 

 

        โดยส่วนมากแล้วการปลูกพืช ผักสวนครัวแต่ละชนิดแล้วจะเหลือกินภายในครอบครัว เช่น ตะไคร้  ข่า  ชะอม  หน่อไม้ฝรั่ง   หอมกระเทียม เป็นต้น ส่วนที่เหลือจะขายเป็นรายได้

       การปลูกพืชบนคันนาจะปรับเปลี่ยนในแต่ละครัวเรือน บางครอบครัวมีการเลี้ยงสัตว์ พวก วัว ควาย จะมีการปลูกหญ้าเลี้ยงสัตว์ โดยจะมีการแบ่งส่วนในการปลูก  เพราะ หนึ่งแปลงนาจะมีคันนาล้อมรอบทั้ง 4 ด้าน

                    

            ซึ่งการทำคันนาให้ใหญ่เพื่อเหมาะแก่การปลูกพืชแล้วยังสามารถ สร้างกระท่อม สร้างคอกสัตว์  และเมื่อพืชที่ปลูกโดยเฉพาะไม้ยืนต้น หรือไม้เศรษฐกิจโตจะเป็นร่มกำบังแดด ทำเป็นทางเดินติดแอร์   เวลาทำงานหนักมาจะได้นั่งไต้ร่มไม้เย็นๆ ทำให้มีแรงที่จะทำงานต่อไป

          

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 52156เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2006 15:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 14:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ผมชอบคำพูดที่ว่า "คันนาติดแอร์" ของคุณพิไล มากเลยครับ

โดยเฉพาะการทำการเกษตรแบบประณีตจำเป็นอย่างยิ่งครับที่จะต้องใช้พื้นที่ทุกกระเบียดนิ้วให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ขอบคุณครับ

 

ผมมีขีดจำกัดการเข้า internet ที่ฝรั่งเศส จะขอตอบ และอ่านหลังกลับเมืองไทยวันเสาร์นี้นะครับ  ขออภัยใความไม่สะดวก บอกเพื่อนๆ ด้วยนะครับ จะโทรหาก็ติดขัดเรื่องเวลาไม่ตรงกัน  มีเรื่องต้องการคุยและหารือมากมาย กลัวจะนานเกินไป และเสียเวลากับเรื่องนอกประเด็นมากเกินไป
ระบบการปลูกพืชบนคันนามีหลายรูปแบบที่คุณควรจำแนกไว้ในใจ หรือในสมุดโนตของคุณ แล้วนำระบบที่พบมาวางในกรอบเพื่อการวิเคราะจุดอ่อน จุดแข็ง ศักยภาพ ทางเลือก และระบบทรัพยากรสนันสนุนด้านต่างๆ น่าจะป็นแนวทางในการวิเคราะห์ระบบการพัฒนาได้ดี ที่น่าจะเป็นกรอบวิทยานิพนธ์ของคุณได้

การที่เราได้ปลูกพืชผักสวนครัวก็จะทำให้ช่วยลดค่าใช้จ่ายในครอบครัวได้อีกด้วยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท