ดร.อุทัย อันพิมพ์
ดร. อุทัย ดร.อุทัย อันพิมพ์ อันพิมพ์

มีดิน 1 ไร่ทำอะไรดี


การมีพื้นที่ 1 ไร่ ก็นับว่าไม่น้อยสำหรับคนที่อยู่ในเมือง แต่ถ้าหากอยู่ในชนบทและทำไปใช้ทำการเกษตรอาจจะบอกว่าน้อยเกินไป แต่ถ้าเราจะเลี้ยงครอบครัวให้อยู่รอดเราจะต้องทำอย่างไร?

พื้นดินทุกตารางนิ้วมีความหมาย เนื่องจากว่ามันเป็นสิ่งที่มีอยู่อย่างจำกัดที่ไม่สามารถเพิ่มได้อีกแล้ว แต่หากเรามองในแง่ของการถือครอง และการใช้ประโยชน์ ก็จะพิจารณากันไปอีกแบบ ซึ่งเราสามารถเปลี่ยนแปลงในเงื่อนไขได้ แต่ทั้งนี้ก็จะแตกต่างกันออกไป

อย่างไรก็ตามเรามองในแง่ของอนาคตที่ประชากรเพิ่มขึ้น ในขณะที่ผืนแผ่นดินยังมีเท่าเดิม แน่นอนครับวันนั้นเราจะมีสัดส่วนการถือครองที่ดินต่อคนน้อยมาก โดยเฉพาะพื้นที่ที่ใช้ในการเกษตร ผมเชื่อว่าจะถูกแบ่งย่อยเหลือเป็นแปลงเล็กแปลงน้อย สุดท้ายอาจจะมีครอบครัวละ 1 ไร่ หรือน้อยกว่าด้วยซ้ำไป แล้วเมื่อวันนั้นมาถึงเราจะทำอย่างไร

 1 ไร่ทำอะไรดี ก็เหมือนกับที่เคยนำเรียนพี่น้อง KM ไปในครั้งก่อนๆ ครับว่า 1 ไร่ สามารถเลี้ยงครอบครัวให้มีอยู่มีกินได้อย่างมีความสุขจริง นี่เป็นคำตอบที่ปราชญ์ชาวบ้านอิสานหลายท่านได้สรุปออกมาซึ่งมีความสอดคล้องต้องกัน ทำอย่างไรล่ะจึงจะรอด ผมขอนำเรียนอย่างนี้ครับว่าจากประสบการณ์ที่ผมเคยทำมาเมื่อหลายปีที่แล้วผมมีพื้นที่ 1 ไร่ และได้แบ่งพื้นที่ใช้สอยเป็นส่วนดังนี้

1. ปลูกบ้านสำหรับที่อยู่อาศัย และโรงเรือนรีดนมโค พื้นที่ 50 ตารางวา

2. โรงเรือนโคนม 3 ตัว และที่เก็บฟาง พื้นที่ 50 ตารางวา

3. คอกหมู 3 ตัว เป็ด ไก่ พื้นที่ 6 ตารางวา

4. แปลงผัก พื้นที่ 24 ตารางวา

5. ปลูกหญ้า พื้นที่ 250 ตารางวา

6. พื้นที่นั่งเล่น ประมาณ 20 ตารางวา

จากการดำเนินกิจกรรมดังกล่าว ผมพอที่จะมีรายได้จากการเลี้ยงโคนมเป็นหลัก เมื่อรวมทุกอย่างแล้วจะมีรายได้เฉลี่ยประมาณ 6,000 บาทต่อเดือน หลังหักค่าใช้จ่าย ซึ่งเป็นการทำงานวันหนึ่งประมาณ 3 - 4 ชั่วโมง ซึ่งผมคิดว่าหากเพิ่มกิจกรรมเข้าไปเสริมอีกเพื่อให้การทำงานเต็มเวลาน่าจะมีรายได้ที่เพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตามในการดำเนินกิจกรรมใดๆ เราสมารถที่จะเลือกทำอะไรก็ได้เพื่อให้สอดคล้องกับวิถีชีวิต และความเป็นอยู่ของเรา แล้วแต่ว่าเราจะเลือกเส้นทางเดินอย่างไร นี่เป็นเพียงหนึ่งประสบการณ์ชีวิตเท่านั้นที่นำมาเล่าสู่กันฟัง

ขอบคุณครับ

อุทัย อันพิมพ์

27 กันยายน 2549

หมายเลขบันทึก: 52154เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2006 15:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 00:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
อาจจะเปลี่ยนจากเลี้ยงโคนมมาเป็นโคเนื้อค่ะอาจารย์อุทัย ส่วนพื้นที่นั่งเล่นจะเปลี่ยนมาขุดบ่อเลี้ยงปลาเล็กๆ และทำศาลากลางน้ำเอาไว้นั่งพักเย็น ๆ ได้ประโยชน์สองต่อค่ะ

พอดีผมมีที่ดิน 1 ไร่ ระยอง

สังสัยตรง โคนม 3 ตัว เมื่องรีดนมโค 3 ตัว ได้น้ำนมมาแล้วไปทำอะไรต่อ ไม่รู้จริงๆ

พอดีอยากแชร์ ครับ ของผมมี1ไร่ ตอนนี้ปลูกต้นไม้ต้นกถินเทพาครับได้ 120ต้นครับที่ดินอยู่ที่ชุมพร ปลูกมาตอนนี้ได้ 3ปีแล้วครับ พันธ์ก็ขอที่ป่าไม้ครับ รอบที่4ด้านทิศใต้ผมปลูกกล้วยน้ำว้า ด้านขวาปลูกมะพร้าวน้ำหอมที่มีเนื้อหนา ด้านซ้ายปลูกไม้ลวก(ไผ่) ด้านหน้าปลูกชะอมหน้าชะอมมีหมาก  ส่วนภายในผมทำลังไม้ไว้ให้ผึ้งมาอยู่ประมาณ20ลังติดกับต้นมะพร้านทางทิศใต้ครับผึ้งจะนำเกษรจากดอกมะพร้าวมาสร้างน้ำหวานส่วนกล้ยน้ำว้าพาไปขายให้คนเลี้ยงนกราคาดีรอบที่ผมขุดทั้ง4ด้านเลี้ยงปลาครับตอนนี้ต้นไม้โตบางส่วนนำมาแปรรูปได้บ้างทางใต้ได้ราคายกละ4000ครับก็ได้เงินมาซื้อหลังคาและปูนค่อยๆแปรรูปไม้ออกเป็นเงินเพื่อที่จะทำฟาร์มเลี้ยงสุนัขครับแค่นี้ก่อน............เดียวเบื่อ..........

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท