การฝึกลมปราณกับการออกกําลังกาย


เมื่ออายุ 30เศษ ได้รับคําแนะนําจากน้าชายให้ไปฝึกลมปราณ จากการฝึกในสํานักแห่งหนึ่งได้เรียนรู้ว่า หลักๆของการฝึกลมปราณคือ วิธีการหายใจที่ใ้ประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกาย โดยการหายใจเข้าและออกอย่างสุดๆ รวมทั้งการทําอาการขยอก หรือกึ่งไอกึ่งอาเจียรหรือไอ เมื่อสายใจออกสุดๆเพื่อให้ระบายออกไปได้อย่างหมดจด ส่วนท่าทางอื่นๆเป็นเพียงการบริหารประกอบหรือเพื่อเป็นสีสรรเท่านั้น

ต่อมาเมื่ออายุ 40 ได้เริ่มออกกําลังกายอย่างจริงจัง แต่เนื่องจากเป็นคนที่ร่างกายอ่อนแอมาแต่เด็ก จึงต้องค่อยๆฝึกค่อยเป็นค่อยไปอยู่หลายปี จนร่างกายเริ่มแข็งแรง และสามารถออกกําลังกายที่หักโหมมากขึ้น บางครั้งถึงเหนื่อยหอบสุดๆ จากการเหนื่อยหอบก็ได้พบว่า ร่างกายขณะนั้นต้องการการหายใจที่ลึกสุดๆ และหายใจออกสุดๆ โดยในขณะหายใจออกสุดๆจะเกิดอาการ ขยอก หรือกึ่งไอกึ่งอาเจียร หรือไอออกมาจึงได้พบข้อเท็จจริงว่า ปรมาจารย์ในอดีตเอาความเป็นมาของธรรมชาติมาให้ประโยชน์กับลูกศิษย์ตน แต่การออกกําลังกายนั้นนอกจากการให้ประโยชน์ในการฝึกลมปราณตามธรรมชาติแล้ว หัวใจยังได้ออกกําลังกาย การสูบฉีดโลหิตแรง การเต้นแรง ตลอดจนการเสริมสร้างกล้ามเนื้อและกระดูก

บันทึกนี้มีจุดประสงค์จะเชิญชวนให้ท่านทั้งหลายได้ฝึกลมปราณหรือออกกําลังกาย โดยเลือกให้เหมาะสมกับตัวท่านเอง โดยขัาพเจ้ามีความเห็นดังนี้

1) การฝึกลมปราณ เหมาะสําหรับท่านที่ไม่ออกกําลังกายเลย ไม่ว่าจะเป็นเพราะไม่มีเวลา ขึ้เกียจ หรือสภาพร่างกายไม่เหมาะกับการออกกําลังกาย การหายใจลึกๆ หายใจออกสุดๆนั้นให้ประโยชน์มากมาย ซึ่งท่านหาอ่านได้จากข้อเขียนเกี่ยวกับลมปราณ หรือข้อเขียนเกี่ยวกับสุขภาพทั่วไป

2) การเสริมด้วยการฝึกลมปราณ สําหรับบางท่านที่ทํางานหนักมากทั้งวันมักจะคิดว่าตนเองออกกําลังกายมาแล้วทั้งวัน แต่ความจริงไม่ใช่ เช่นท่านแม่บ้านแม่เรือนที่ทํางานบ้านหนักมากตั้งแต่เ้ช้าจนจรดเวลานอน ท่านจะเหนื่อยมากสุดๆ แต่ขอเรียนให้ทราบว่าท่านยังห่างไกลจากการออกกําลังกาย ท่านยังไม่ได้หายใจลึกๆ ท่านยังไม่มีโอกาศให้หัวใจเต้นแรง เร็ว ท่านเพียงแต่สะสมความเหนื่อยจากเช้าจดเย็นมามากเท่านั้น ท่านที่ใช้ชีวิตในลักษณะเหนื่อยยากเช่นนี้ หากท่านได้ฝึกลมปราณวันละ 2-3 เวลา ท่านจะมีสุขภาพที่ดีอย่างยิ่ง

3) การออกกําลังกายนั้นเป็นสิ่งที่ดีที่สุด ท่านจะได้ผลประโยชน์ครบทุกๆประการ ทั้งการหายใจเข้าออกสุดๆ หัวใจได้ออกกําลัง เต้นแรงเร็ว การสูบฉีดโลหิต และเสริมสร้างกล้ามเนื้อและความแข็งแรงของกระดูก

โปรดอย่าลืมว่า การออกกําลังการถึงขั้นการหายใจแบบลมปราณนั้น ต้องการการ warm up ที่ดีมีขั้นตอน สําหรับบางท่านเช่นผู้เขียนต้องการการเตรียมพร้อมของร่างกายหลายปี

หมายเลขบันทึก: 521215เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2013 12:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มีนาคม 2013 12:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท