ความประทับใจใน “สันทรายกินดี มีความสุข”(ตอนที่1)


ชุมชนนักปฏิบัติอาหารเพื่อสุขภาพ จัดกิจกรรม "สันทรายกินดีมีความสุข" ที่โรงเรียนสันทรายวิทยาคม

ผ่านไปด้วยความชื่นมื่นและสวยงามกับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านอาหารเพื่อสุขภาพ จากที่ได้รับรู้ข่าวว่า อาจารย์ ดร. จันทวรรณ ปิยะวัฒน์ มาร่วมงาน ทำให้งานครั้งนี้ยิ่งใหญ่ขึ้นมาทันที พวกเราในกลุ่ม รวมถึงคณะครูโรงเรียนสันทรายวิทยาคมต่างก็ดีใจที่มีนักวิชาการหลากหลายสาขามาพบกันที่โรงเรียนของเรา ภายในงานเป็นอย่างไรคงจะเห็นจากบันทึกคุณอักคณิชแล้วนะคะ 

  ขอเล่าถึงการเตรียมงานก่อนจะเวลางานจริงๆที่บ่ายสองโมงครึ่ง  แต่การมาเตรียมความพร้อมตั้งแต่เช้าเก้าโมงก็คือ บัวชมพู จอมคีรี หรือคุณแหม่ม ศรัญญา กิตติทรัพย์ไพศาล ที่นำทีมงานการจัดแสดงพรรณข้าวนานาชนิด และแสดงการสานก๋วยใส่ผักของชาวบ้าน ในกลุ่มสหกรณ์บ้านจอมคีรี ต. แม่นะ  อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ได้นำวัสดุอุปกรณ์มามากมายจัดได้สวยงามและเพียงพอกับการเยี่ยมชมค่ะ โดยการจัดแสดงดังนี้

-  จัดมัดข้าวเป็นรวงแขวนราวระหว่างต้นไม้ด้านหลังบูธ จัดบอร์ดความรู้เรื่องข้าวด้านข้าง จัดวางเมล็ดพันธุ์ข้าวแต่ละชนิดบนโต๊ะ และวางกระติกข้าวนึ่งลืมผัวพร้อม ห่อนึ่งน้ำพริกหนุ่ม แคบหมู อีกมุมหนึ่ง ให้ได้ชิมกัน

-  ลานมุมข้างๆปูเสื่อนั่งสาธิตสานก๋วย(สานตะกร้าใส่ผัก)เริ่มต้นจากพี่วิทยากรแนะนำไม้ไผ่เป็นท่อนและการผ่าไม้ จักตอก /คนต่อไปสาธิตการเริ่มสานก้นก๋วย คนต่อไปสาธิตการสานตัวก๋วย และคนสุดท้ายสาธิตการเก็บปากก๋วย หรือสานเก็บขอบก๋วยให้สวยงาม แต่ละขั้นตอนวิทยากรจะสอนและให้ลงมือทำด้วย  น่าชื่นชมมากค่ะ

  บูธการสาธิตทำน้ำมันมะพร้าว แบบสกัดเย็นโดยคุณกานดา น้ำมันมะพร้าว มีนักเรียนชั้น ม. 1 เป็นผู้ช่วยค่ะ  มีความคึกคักกับการบอกราคาจำหน่ายน้ำมันสมุนไพร 10 อย่างที่ร่วมกันคิดต่อยอดจากของพี่กานดามาค่ะ บูธนี้นักเรียนสนใจมากเพราะกลิ่นหอมของมะพร้าวที่สกัดจากเตาปิคนิคที่พี่ดานำมาเองนะคะ

    บูธ อาจารย์ ดร. วิรัตน์ คำศรีจันทร์ ที่ท่านมาก่อนงานเริ่มเล็กน้อยมาถึงก็เปิดท้ายรถปิกอัพกระบะนำผลงานที่ใส่กรอบแบบอลังการมากสวยงามวาดเส้นเกี่ยวกับเรื่องราวของวิถีชุมชน วัฒนธรรม ประเพณีพื้นบ้าน แบบ บ้านบ้าน มาจัดวางเต็มพื้นที่โดยการแขวนไว้ตามต้นไม้ และวางโต๊ะ จำนวนภาพที่นำมาทุกชิ้นมากกว่า30 ภาพ ค่ะ  อาจารย์มาด้วยใจจริงๆ

  บูธผักปลอดสารพิษ ได้นำบอร์ดความรู้ในการปลูกผักปลอดสารพิษมาแสดง และนำมะพร้าวอ่อนมาขายด้วย พืชผักวันนี้มีมะเขือเทศ ผักชี ผักกาดหอม และอื่นๆ โดยหัวหน้ากลุ่มคุณเฉลิมได้แบ่งสายการมาเผยแพร่เพราะงานชนกันหลายที่ค่ะ ต้องขอบคุณไว้ ณ ที่นี้

  บูธการนำเสนอผลงานของนักเรียนที่ไปคว้าเหรียญทองระดับชาติมา จำนวน 2 รายการคือ การทำอาหารจานเดียวประเภทเส้น (ข้าวซอยไก่ใส่ลำไย) และวุ้นลำไยลอยแก้ว รายการผลิตภัณฑ์แปรรูปจากข้าวที่นำข้าวมาทำ  7 ชนิดอาหารคือ ข้าวต่อ ข้าวแคบ ข้าวตู ข้าวตัง ข้าวเม่าคลุก ขนมจ่ามงกฎ เต้าฮวยข้าวกล้อง มีให้ชิมหน้าบูธคึกคักมากสุดท้ายแจกหมดเลย

  นอกจากนี้ยังแสดงบอร์ดความรู้คุ้มครองผู้บริโภคเรื่อง”สิทธิผู้บริโภค” มี 5 ข้อที่ควรรู้และสามารถเรียกร้องสิทธิได้เมื่อถูกเอารัดเอาเปรียบในการอุปโภคบริโภค นักเรียนทุกคนบันทึกและจดจำเพื่อรักษาสิทธิ

  มีคณะวิทยากรทีม COP / GFGAP คณะครูและนักเรียนร่วมชมงานด้วยความสุขกับการเรียนรู้ได้พบปะกัน 









(ขอนำมาให้อ่านก่อนค่ะ เพราะหายแว็ปไป สองครั้งจึงออกมาแบบนี้ก่อนอิอิ)


หมายเลขบันทึก: 521183เขียนเมื่อ 2 มีนาคม 2013 23:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2015 20:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

กำลังรออ่านบันทึกของพี่ตูมอยู่พอดีเลยครับ

โน๊คบุ๊คจะไปแร่วว..มีปัญหาชอบกระด้าง ปิดเครื่องเองน่ะ  หายแว็ป สองครั้งล่ะ  อิอิ


Notebook มีอายุเท่าครูตุ่มครับ ;)...

สวัสดีค่ะครูตูม  มาชมภาพความสุขค่ะ

ประทับใจ อาจารย์วิรัตน์คะ ท่านทราบเรื่องไม่นาน เพราะมีภารกิจมากและใช้ชีวิตในสวนเป็นหลัก เชื่อไหมท่านสร้างห้องน้ำที่สวยใกล้ชิดธรรมชาติมากคะ ครั้งหน้าเราจะไปตกผลึกแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่บ้านท่าน ณ สันป่าตองกันนะคะ :)

Wasawat Deemarn

555 อ. เสือคะจริงแร่ะเอาอะไรมาใส่จนเต็มค้นงานมั่วไปหมดแบบว่าทำได้แต่ได้ไม่จริงอ่ะๆๆ  เรียกป้าไปเถอะ รับได้  ฮา..

ครูทิพย์  ขอบคุณค่ะพี่ทิพย์ ได้พบปะกันช่างเป็นสิ่งสุดยอดกว่าการเม้นท์นะคะ  อิอิ

ป.  คุณหมอมีความสุขแล้ว เย้ๆๆ...อย่าขยาดการใช้สำลีปั่นหูนะคะ  ใช่ๆๆพวกเราจะไปพักผ่อนปิดงานอย่างมีความสุขที่บ้านท่านนะคะ  หวังว่าจะมีปรมาจารย์มาแบบเซอร์ไพร์ส อีกครั้งนะคะ  

หลายบูธพี่ดาไม่ได้ชมเมื่อทุกบูธจัดเสร็จและเสร็จงาน ไม่ได้ซื้อไม่ได้ถ่ายรูป น่าเสียดายมากๆค่ะ อย่างที่พี่ดาบอก เวลาน้อยจริงๆ( สำหรับพี่ดานะ) น้องมีภาพบูธที่ 1และ 2 ของนักเรียนไหม จัดได้สวยงามมาก ส่งใให้พี่ดาหน่อยนะ

อ้าวพี่ดาว่าเขียนไว้แล้วหายไปไหน  ....ค่ะพี่ดาก็ประทับใจด้วยเช่นกันนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท