แม่ไก่สอนให้รู้จักคำว่า "ใต้ปีกแห่งรัก"


ใต้ปีกแห่งรัก ฟูมฟักให้เจ้าเติบใหญ่ หากเจ้าเข้มแข็งวันใด แม่นี้ชื่นใจปรีดา

                                     
  

         สัปดาห์นี้บ้านเรามีสมาชิกเพิ่มอีกห้าตัว  ได้มาจากแม่ไก่แจ้สายพันธุ์ญี่ปุ่นที่เธอลงมือฟักไข่ครั้งแรก ประสบความสำเร็จระดับหนึ่งคือคือฟัก ๖ ฟอง ได้เจ้าเจี๊ยบมา ๕ ตัว  แม่ของครูนกสบายใจมากเพราะเป็นกิจกรรมลุ้นทุกวันให้แม่ไก่ฟักไข่สำเร็จ  อีกทั้งเมื่อต้นสัปดาห์น้องชายที่อยู่กรุงเทพฯ โทรศัพท์มารายงานแม่ว่า ไก่ที่น้องไว้ฟักได้ ๓ ตัว
        วันนี้เป็นวันแรกที่ครูนกได้เยี่ยมเจ้าเจี๊ยบและแม่ไก่  สิ่งที่พบคือ  ลูกเจี๊ยบจะซุกอยู่ใต้ปีกของเจ้าญี่ปุ่นอย่างน่ารัก คงจะอบอุ่นมากมาย

                        
        ครูนกได้เรียนรู้ความเสียสละของแม่ไก่และพ่อแม่อย่างมากมายเพื่อเจี๊ยบน้อยคือ ปกติเปิดกรงตอนเช้าเหล่าพ่อและแม่ไก่แจ้จะรีบออกมาเกาะขอบกรงเพื่อรับแสงแดด  แล้วรีบบินลงไปเดินเล่นรอบๆ กรง แต่วันนี้ไม่เลย จะคอยเหลียวมองว่าครูนกมาทำอะไร  และดูว่า ลูกเจี๊ยบอยู่ตรงไหน  และพร้อมจะสยายปีกเพื่อโอบลูกน้อยตลอดเวลา  นอกจากนี้พ่อไก่แจ้ก็ปฏิบัติแบบเดียวกันคือ ตัวเมียไม่ลงจากกรง  ก็ไม่ลงด้วยพร้อมจะช่วยดูแลลูกๆ เป็นกำลังใจอยู่ใกล้ๆ

                      
         ใต้ปีกแห่งรักของแม่ไก่จะเป็นที่ฟูมฟักลูกเจี๊ยบให้เติบโตอย่างอุ่น กลายเป็นว่าที่พ่อเจี๊ยบและแม่เจี๊ยบที่ดีในวันข้างหน้า

                    
         ครูนกยินดีกับแม่มากๆ ที่ประสบความสำเร็จในการเลี้ยงไก่ และวงสนทนาแบบเจี๊ยบๆ ของแม่กับบรรดาไก่ๆ จะขยายวงใหญ่ขึ้น อีกหน่อยครูนกจะได้ฟังเรื่องราวของเจี๊ยบซ่าส์จากแม่อย่างแน่นอน

   

คำสำคัญ (Tags): #ไก่แจ้
หมายเลขบันทึก: 520543เขียนเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2013 13:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ตุลาคม 2013 21:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

พี่นกครับ ไก่แจ้สีสวยมากๆๆเลยครับ  น่ารักดี ระวังไรไก่ด้วยนะครับ

ชอบค่ะชอบไก่แจ้ แต่ไม่สามารถจะเลี้ยงได้ ขอชมอย่างเดียวค่ะ 

ขอบคุณนะคะ :)

ขอบคุณค่ะน้องขจิตที่มาเตือนเรื่องไรไก่...พี่นกกำลังทดลองใช้เปลือกทุเรียนนะค่ะ ได้ผลอย่างไรจะมาเล่าสู่กันฟัง

สวัสดีค่ะ คุณหนูรี
ไก่แจ้นี้น่ารักจะไม่คุ้ยเขี่ยมากเท่ากับไก่บ้าน....ครูนกมีไก่บ้านด้วยต้นไม้ที่บ้านกระเจิงเลยค่ะ.....เลี้ยงเพราะแบ่งเบาภาระมาจากวัดอีกที ส่วนไก่แจ้...น้องชายเขาชอบมากบวกกับแม่มีใจ ครูนกเป็นกองหนุนค่ะ ถ้าเปลี่ยนใจจะเลี้ยงบอกนะค่ะ ครูนกยินดีแบ่งให้แต่คงต้องรอให้โตกว่านี้อีกสักหน่อย

ขอบคุณค่ะ ครูนก

ที่เลี้ยงไม่ได้เพราะ น้องหมา ที่พี่สะไภ้เลี้ยงไว้เยอะ :))

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท