ลักษณะของ Research Hypothesis : 1


     ลักษณะสำคัญประการแรกของ "สมมุติฐานการวิจัย" คือ "เป็นข้อความที่กล่าวถึงความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปร"

     ตัวแปร  คือ ลักษณะที่แปรค่าได้  เช่น  เพศ  แปรค่าเป็น  ชาย - หญิง  สัตว์  แปรค่าเป็น  สัตว์บก - สัตว์น้ำ ฯลฯ

     ทำไมจึงต้องค้นหาความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปร ?

     เพราะว่า (๑) มีความสัมพันธ์ดังกล่าวอยู่จริงในธรรมชาติ  เช่น  แสงแดดเผาน้ำทำให้น้ำร้อน,  ลมพัดทำให้ใบไม้ลู่ลม, ฯลฯ   (๒) ตัวแปรมีความคงเส้นคงวา  เช่น  หินจะแข็งทุกก้อน  ไม่มีแข็งบ้าง  อ่อนบ้าง  เหลวเป็นน้ำบ้าง   แมวก็ออกลูกเป๊นแมวทุกครั้ง   ไม่เคยออกลูกเป็นลิงบ้าง  เป็นไก่บ้าง  ฯลฯ  (๓) ความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรก็สม่ำเสมอ คงเส้นคงวา  เช่น  เมื่อเอาฆ้อนทุบแก้วๆก็แตกทุกครั้ง  เมื่อเอาไฟเผาเหล็กๆก็ร้อนทุกครั้ง  ไม่เคยเป็นแบบร้อนบ้าง  เย็นบ้าง ฯลฯ  (๔) ความคงเส้นคงวาของความสัมพันธ์  เป็น กฎ (Law)  คือ กฎเชิงสาเหตุและผล(Causal Laws)  หรือกฎเชิงสหสัมพันธ์ (Correlational Laws)  (๕) กฎ ดังกล่าวสามารถใช้  อธิบาย (Explanation)  ใช้พยากรณ์ (Prediction)  และใช้  ควบคุม (Control)  เช่น อธิบายได้ว่าทำไมน้ำจึงตกจากหน้าผา   เมื่อเห็นน้ำต่างระดับกัน  ก็พยากรณ์ได้ว่า  น้ำในระดับสูงกว่าจะไหลไปหาระดับที่ต่ำกว่า   ถ้าต้องการ ควบคุมให้เกิดน้ำตก  ก็ควบคุมพื้นที่ให้มีระดับต่างกันก่อนปล่อยให้น้ำไหล

     เราค้นหาความสัมพันธ์ดังกล่าว ก็เพื่อการตามข้อ (๕)

     สมมุติฐานที่กล่าวถึงความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรแบบ สาเหตุ - และผล (Cause - Effect)  ก็ต้องทดสอบด้วยการวิจัยเชิงทดลอง (Exprimental Research)    ถ้าสมมุติฐานเป็นแบบ สหสัมพันธ์  ก็ต้องทดสอบด้วยวิธีวิจัยเชิง สหสัมพันธ์ (Correlational Research)

     สมมุติฐานการวิจัย จึงคู่กับ  Exprimental Research  และ  Correlational Research 

     Experimental Research  และ  Correlational Research  จึงเป็นเครื่องมือสำหรับค้นหากฎของนักวิทยาศาสตร์

     Laws(Empirical Laws)เป็น Knowledge สำคัญกว่า Facts !

     แต่ทำไมจึงทำการวิจัยประเภทนี้กันน้อยนัก !

     ก็เพราะว่า "มันยาก" !!    

คำสำคัญ (Tags): #cause#-#effect#causal#laws#correlational
หมายเลขบันทึก: 52003เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2006 20:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 14:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • แวะมาหาความรู้ครับ
  • แล้้วก็ได้อย่างที่ต้องการ
  • ขอบคุณมากครับผม

จริง ๆ เห็นด้วย ก็เพราะ  มันยาก  เหอๆ  แต่ถ้าทำได้ก็ สุดยอด

ดร.ไสว เลี่ยมแก้ว
ผมเพิ่งกลับจากกรุงเทพฯวันนี้เอง  จึงได้มาคุยกับคนเก่งทั้งสองท่าน คือ คุณขจิต  และคุณน้องนิว ช้าไปบ้าง  ขอบคุณคนเก่งทั้งสองด้วย ที่ชม    อ้อ - มันมีเงื่อนไขด้วยครับ   คือ  บางสาขาวิชา ไม่อำนวยให้ทำวิจัยประเภททดลอง  แต่บางประเภท "จะต้อง" วิจัยแบบทดลอง  จึงว่ากันไม่ค่อยเป็นธรรมครับ  สาขาไหนบ้าง  ฝากให้คิดเป็นการบ้านก็แล้วกัน  แต่สาขาของน้องนิวนั้น  แน่อยู่แล้ว  แต่ขึ้นชื่อว่าคนเก่งแล้ว  เขาจะรู้สึกว่ามันไม่ยาก  จริงไหม ?
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท