ดอกไม้ผ้าจินตนาการที่กำลังบานในหัวใจ


ดอกไม้ผ้าจินตนาการที่กำลังบานในหัวใจ

  ธรรมชาติได้สร้างดอกไม้มาไว้แต่งแต้มสีสันบนโลกให้สวยงาม น่ารื่นรมย์ และชวนหลงใหล  ดอกไม้มักใช้เป็นสื่อแทนความรู้สึกได้หลายหลายโอกาส ไม่ว่าจะเป็น รัก ก็ให้ดอกไม้ โกรธ ก็ให้พวงหรีด  ดีใจ ก็มอบดอกไม้  เสียใจ ก็จัดดอกไม้ประดับ เช่นในงานศพ เป็นต้น

  ให้มานั่งนึก ดอกไม้ ก็คือดอกไม้  ความหมายนั้น เรามักเป็นคนจินตนาการ ให้ดอกไม้เป็น  หากดอกไม้ตอบโต้ได้  คงบ่นเราน่าดู ว่า

  “ นี่เธอ ทำอะไรกับฉัน นี่  ฉันอยู่ของฉันดีๆ เดี๋ยวเธออยากให้ฉันเป็นอย่างนั้น เดี๋ยวอยากให้เป็นอย่างนี้  เธอไม่คิดถึงใจฉันบ้างหรือว่า จริงแล้ว ดอกไม้อย่างฉันนี่ รู้สึกอย่างไร”

  จริงซิโดยทั่วไปแล้ว คนเรานั้นชอบใส่จิตนาการ อารมณ์ และความรู้สึกเรา ไนสิ่งที่เรามองเห็นเสมอ  โดยไม่นึกถึงสิ่งๆนั้นว่า เขาอยากเป็นตามที่เราคิดจินตนาการหรือเปล่า หากไม่ใช่สิ่งมีชีวิต คนไม่เกิดปัญหา เฉกเช่นมนุษย์ หรือสัตว์  หากสิ่งมีชีวิตนั้นเป็นพืช เขาคงตอบโต้เราไม่ได้  ปล่อยให้เรากระทับอย่างไม่อาจขัดขืน  หากเป็นสัตว์ ก็อาจตอบโต้บ้าง แต่คนเราก็มักหาวิธีฝึกฝนโดยใส่อารมณ์ ความรู้สึกและจินตนาการของเราเข้าไปอีกจนได้ เช่นในละครสัตว์

  อย่างวันนี้ ข้าพเจ้าก็กำลังจินตนาการ โดยใส่อารมณ์ และความรู้สึกของตัวเองเข้าไป  ในเศษผ้า ที่มีปริมาณมาก เนื่องจากที่บ้านเป็นร้านตัดเสื้อผ้า แต่อย่างน้อยๆจิตนาการของข้าพเจ้าก็ ทำให้สิ่งของที่ดูจะหมดประโยชน์ ได้มีคุณค่ากลับมาใช้ประโยชน์ ได้ นี้คงไม่ผิดที่จะ เอาอารมณ์ ความรู้สึกและจิตนาการ ใส่เข้าไป ในสิ่งของนั้น  เศษผ้า อาจขอบคุณข้าพเจ้าด้วยซ้ำ ที่เห็นคุณค่าและประโยชน์ของเขา 

  จากเศษผ้า ที่ดูจะหมดคุณค่าและประโยชน์ นี้ ข้าพเจ้า ขอจินตนาการให้เจ้าเป็นดอกไม้บาน ที่ที่จะมาแต่งแต้มความเรียบง่ายของชีวิต ของข้าพเจ้าได้มีสีสัน ความสดใส เป็นของใช้ชิ้นใหม่ที่ คุณค่าในความรู้สึก ต่อไป

  



แล้วมาติดตามต่อนะค่ะว่าข้าพเจ้าจะจินตนาการเศษผ้า ที่แปลงร่างมาเป็นดอกไม้สวยนี้ เป็นอะไร ............?



ชลัญธร


หมายเลขบันทึก: 519888เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2013 06:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2013 06:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

คนหัวดี...คิดอะไรก็ออก...คุณโจ้เก่งมากครับ...เคยเห็นไหมครับ....ถ้ามีดอกไม้เยอะ...เขาสามารถต่อเป็นดอกไม้ผ้าห่มเลยนะครับ

ทำเป็นที่รองแก้วน้ำ ค่ะ นางฟ้า ;)

น้องชลัญ

รู้ตัวบ้างไหมว่าเป็นผู้หญิงบุญญาธิการสูงมาก

ดูซิมีเวลาให้ความสุข ความเพลิดเพลิน ทำในสิ่งที่ตัวเองรักได้ขนาดนี้ เป็นผู้หญิงที่เป็นผู้หญิงจริงๆ 

หากพี่อรได้ทำอย่างนี้บ้างก็คงดีนะ และวันนั้นโลกก็คงจะแตกแน่แล้วด้วย .. (ทำไม่เป็นค่ะ)

* การประดิษฐ์ดอกไม้ผ้าเช่นนี้ เกิดจากจินตนาการและความคิดสร้างสรรที่งดงาม และลงมือทำจนเป็นผลงานเป็นรูปธรรม สร้างแรงบันดาลใจแก่ผู้พบเห็น แบ่งปันเรียนรู้ได้อย่างดี

* แตกต่างจากบางจินตนาการ ที่เล็งแต่ผลเลิศ ไม่แสดงการศึกษาเชิงวิเคราะห์รองรับให้เกิดความน่าเชื่อถือ ไม่มีการทดลองทำด้วยตนเอง เพื่อนำมาเล่าความสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม...จินตนาการแบบนี้จึงเป็นเพียงความเพ้อฝันเฉพาะตนเท่านั้น

* ทุกจินตนาการที่ดี จึงควรมีทั้ง what / how / when / by whom

ตามชื่อบันทึก อันหวานลไม

ตามน้อง ไจ่ไจ๋มาโดยพลัน :)

อีกไม่กี่วัน พบกันนะจ๊ะสาวน้อย (ไจ่ไจ๋นะ ๕๕)

ขอบคุณล่วงหน้ามากมายนะคะสาวโจ้ สำหรับวิชาการฝีมือรอบเอว :))

ความคิดสร้างสรรค์เลิศล้ำค่ะ คุณชลัญธรนี่มีความเป็นนักศิลปะในตัวอย่างธรรมชาติประทานเลยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท