โปสเตอร์ภูมิปัญญาท้องถิ่นของจังหวัดอุทัยธานี 61


สวัสดีนักเรียน ม.6 ทุกคนค่ะ     

   การเรียนวิชาคอมพิวเตอร์สร้างสรรค์ และวิชาเทคโนโลยี ชั้น ม.6  ให้นักเรียนนำองค์ความรู้ที่ได้รับเกี่ยวกับภูมิปัญญาท้องถิ่นของจังหวัดอุทัยธานี มาจัดทำโปสเตอร์เพื่อเผยแพร่แลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆ  อันเป็นการช่วยกันอนุรักษ์และส่งเสริมให้ภูมิปัญญาที่ทรงคุณค่าคงอยู่คู่เมืองอุทัยธานีต่อไป

        ขอให้นักเรียนทุกคนสรุปความคิดรวบยอดของภูมิปัญญาท้องถิ่น ในเรื่องที่นักเรียนจัดทำ และส่งภาพโปสเตอร์ บันทึกส่งขึ้นบล็อกด้วยทั้ง 2 รายการ ค่ะ
ตัวอย่าง นักเรียนทำโครงงานเรื่องก๋วยเตี๋ยวในสวน ให้นักเรียนบันทึกส่งดังนี้ค่ะ
1. พิมพ์สรุปความคิดรวบยอดของภูมิปัญญาท้องถิ่น
2. ส่งภาพโปสเตอร์ภูมิปัญญาท้องถิ่นที่นักเรียนจัดทำ (ส่งภาพเป็นไฟล์  .jpg)
การบันทึกส่ง

        “ก๋วยเตี๋ยวในสวน” มีจุดเด่นที่ไม่เหมือนร้านก๋วยเตี๋ยวทั่วๆไป จะมีน้ำจิ้มมะขามเปียกที่ปรุงรสได้อย่างกลมกล่อมไว้ทานควบคู่กัน ซึ่งถือว่าเป็นจุดเด่นของร้าน เนื้อ หมู ไก่ตุ๋น จะมีความนุ่มมากเมื่อสัมผัสได้จากคำแรก โดยผ่านการตุ๋นนานถึง 2 ชม. และยังมีเนื้อลวกจิ้ม ไส้กรอก ไส้อั่ว บรรยากาศในร้าน มีความร่มรื่นเป็นธรรมชาติ 


ผู้จัดทำ  นายธนพล รัตนเทพบัญชากุล  ชั้น ม.6/5  เลขที่ 2   โรงเรียนอุทัยวิทยาคม  จ.อุทัยธานี

หมายเลขบันทึก: 519884เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2013 00:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2013 08:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (50)

          “ณรงค์ศักดิ์ เลี่ยมพระ” เป็นภูมิปัญญาที่อยู่กับคนไทยเป็นเวลาช้านาน การเลี่ยมพระมีทั้งแบบกรอบพลาสติกและแบบสกรอบสำเร็จรูป มีกรอบรูปแบบต่างๆ เช่น วงรี วงกลม สี่เหลี่ยม ฯลฯ อีกทั้งยังมีสินค้าจำหน่าย อาธิ สร้อย พระเครื่องบูชา วัตถุมงคล และอื่นๆอีกมากมาย


ผู้จัดทำ  นายชานน  ชูอินทร์  ม.6/1  เลขที่ 2  โรงเรียนอุทัยวิทยาคม  จังหวัดอุทัยธานี

            "ใบเตยออร์แกนิค"  เป็นภูมิปัญญาของจังหวัดอุทัยธานีเป็นการปลูกเตยโดยไม่ใช้ดินในการปลูก ปลูกบนแพในแม่นำ้สะแกกรัง  ผู้ที่มีพื้นที่บนดินน้อยสามารถปลูกได้ และดูแลรักษาได้ง่าย สร้างรายได้ให้กับครอบครัวและชุมชนสามารถทำเป็นอาชีพเสริมได้อีกด้วย


ผู้จัดทำ  นายวันเฉลิม  ชวดนุช  ม.6/1  เลขที่8  โรงเรียนอุทัยวิทยาคม จังหวัดอุทัยธานี

นายธีรวัฒน์ มากเจียม

"ขนมโบราณป้าอนงค์" เป็นภูมิปัญญาที่อยู่กับคนไทยมาช้านาน เพราะขนมไทยนั้นมีมานานหลายยุค หลายสมัย ซึ่งแต่ละสมัยจะมีรูปร่าง รสชาติที่ต่างกันออกไป ซึ่งในปัจจุบันนี้ขนมไทยโบราณนั้นหารับประทานได้ยากมาก เนื่องจากไม่มีผู้สืบทอดต่อ แต่ถ้าใครฝากจะลองชิมก็หาสามารถมาลองชิมได้ที่ร้านป้าอนงค์ ณ ตรอกโรงยา


ผู้จัดทำ  นายธีรวัฒน์ มากเจียม ม.6/1  เลขที่ 5  โรงเรียนอุทัยวิทยาคม  จังหวัดอุทัยธานี

นส.ธัญลักษณ์ อภิณหพานิชย์

               ไก่หมุนมลิวัลย์ เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นของจังหวัดอุทัยธานีที่มีชื่อเสียงมาก เนื่องจากเป็นเจ้าแรกของจังหวัดอุทัยธานีและได้ขึ้นชื่อว่าเป็นต้นตำหรับของไก่หมุนในจังหวัดอุทัยธานี  ร้านไก่หมุนมลิวัลย์นั้นมีสูตรเด็ดซึ่งเป็นเคล็ดลับและเป็นเอกลักษณ์ของทางร้าน นั่นคือเครื่องเทศเข้มข้นที่ใช้หมักไก่ และน้ำจิ้มรสเด็ด ที่มีให้เลือกถึงสองแบบ แบบแรกคือน้ำจิ้มแมงดา แบบที่สองคือน้ำจิ้มซีฟู้ด ให้ลูกค้าได้เลือกรับประทานได้ตามใจชอบ


นส.ธัญลักษณ์ อภิณหพานิชย์ ม.6/1 เลขที่ 13 โรงเรียนอุทัยวิทยาคม จังหวัดอุทัยธานี

ใบเตยออร์แกนิค

                "ใบเตยออร์แกนิค" เป็นการปลูกเตยบนแพเตยโดยปราศจากดินในแม่น้ำสะแกกรัง จังหวัดอุทัยธานีใซึ่งเป็นภูมิปัญญาของคุณยายอำพรชาวแพแห่งลุ่มแม่น้ำสะแกกรัง ซึ่งภูมิปัญญานี้คุณยายอำพรได้ศึกษามาจากชาวแพบริเวณวัดธรรมโศภิต (วัดโค่ง) และนำมาประยุกต์กับพื้นที่ของคุณยายจึงเกิดเป็นภูมิปัญญานี้ขึ้น


ผู้จัดทำ : นายณัฐพล ขำอิง เลขที่ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนอุทัยวิทยาคม จังหวัดอุทัยธานี

นางสาวณภัทร สำเภาทอง

ร้านขนมโบราณป้าอนงค์เป็นร้านที่นอกจากจะขายขนมหวานที่หาทานยากแล้ว ยังขายน้ำสมุนไพรและขนมตามฤดูกาลอีกด้วย นับว่าร้านขนมโบราณป้าอนงค์เป็นร้านที่มีเอกลักษณ์ไทยชัดเจน ทำให้ลูกค้าได้รู้จักขนมไทยที่แสนอร่อยและร่วมอนุรักษ์ขนขมไทยอีกด้วยสามารถแวะมาลองชิมณได้ที่ถนนคนเดินตรอกโรงยา


ผู้จัดทำ  นางสาวณภัทร สำเภาทอง ม.6/1  เลขที่ 18  โรงเรียนอุทัยวิทยาคม  จังหวัดอุทัยธานี

น.ส.ปัทมาสน์ โพธิวัลย์

"ผ้าทอหนองขาหย่าง บ้านเก้านิ้ว" มีจุดเด่นที่พิเศษอยู่ตรงลายผ้าที่มีการทอเป็นเอกลักษณ์ สวยงาม มีความทันสมัย น่าใช้ ราคาของผ้าเหมาะสม ไม่ถูก ไม่แพงเกินไป โดยมีระยะการทอประมาณ 1 เดือน  ลูกค้าสามารถมาซื้อได้สะดวก บรรยากาศสถานที่ผลิตร่มรื่นอยู่แถวชุมชนของชาวบ้านที่รวมกลุ่มกันทอผ้า

นางสาวพิชญาภัค ศรีสละ

ปุ๋มกาแฟสดโบราณ 

กาแฟสดโบราณสูตรเฉพาะเมืองอุทัยธานี เป็นความคิดของคุณปุ๋ม ตั้งอยู่ในซอยถนนคนเดินตรอกโรงยา       มีประสบการณ์การขายมากว่า 9 ปี เจ้าของร้านที่ปิ๊งไอเดียนำเมล็ดกาแฟอราบิก้ามาบดเอง ซึ่งได้เข้าร่วมโครงการเคหะแห่งชาติ นอกจากกาแฟสดโบราณแล้วยังมี ชา โอเลี้ยง ชานม ชาดำเย็น โกโก้ โอวันติน 



ผู้จัดทำ  นางสาวพิชญาภัค  ศรีสละ  ม.6/1  เลขที่  26  โณงเรียนอุทัยวิทยาคม จังหวัดอุทัยธานี

น.ส.กนกวรรณ ยังช่างเขียน

        ผ้าทอบ้านเก้านิ้วเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นที่อำเถอหนองขาหย่าง ซึ่งเป็นการใช้เวลาว่างจากการทำไร่ทำนาของชาวบ้าน มีหลายแบบและหลายขนาดให้เหมาะสมกับทุกเพศทุกวัย ลายมีความแปลกใหม่ไม่ซ้ำใคร



ผู้จัดทำ
น.ส.กนกวรรณ ยังช่างเขียน เลขที่ 38 ม.6/1 
โรงเรียนอุทัยวิทยาคม

นางสาวธารินี ทองแร่ ม.6/1 เลขที่ 36

เต้าหู้นมสดเป็นอาหารว่างที่มีความอร่อย หอม หวาน กลมกล่อม และอุดมไปด้วยคุณประโยชน์ต่างๆเหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย


นางสาวภัณฑิรา สายเพ็ชร

‘ร้านคุณปุ๋มกาแฟสด’

มีความโดดเด่นคือภายในร้านถูกตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้เก่า ตัดกับสีสันของผนังสีเขียว แต่งเติมด้วยภาพเก่าๆ เสริมอรรถรสการดื่มกาแฟได้เป็นอย่างและยังมีสภากาแฟที่คนเก่าแก่ของจังหวัดอุทัยมานั่งคุยกันอีกด้วย


ผู้จัดทำ นางสาวภัณฑิรา  สายเพ็ชร  เลขที่ 27  ม.6/1  โรงเรียนอุทัยวิทยาคม  จังหวัดอุทัยธานี

นางสาวรัตนศิริ นิภาโยธิน ม.6/1 เลขที่ 42

เต้าหู้นมสดเป็นอาหารว่างที่มีความอร่อย หอม หวาน กลมกล่อม และอุดมไปด้วยคุณประโยชน์ต่างๆเหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย

นางสาววัฒจรินทร์ ศรีนารอด

ปุ๋มกาแฟสดโบราณ

มีเครื่องดื่มต่างๆให้เลือกรับประทานมากมายโดยแต่ละอย่างมีรสชาติที่กลมกล่อมและรสชาติดี มีการนำวัตถุดิบมาจากทั้งในและนอกประเทศมาใช้ในการทำ ทำให้กาแฟของร้านคุณปุ๋มเป็นที่นิยมกันเป็นอย่างยิ่งภายในร้านยังตกแต่งเก๋ๆ ด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้เก่าตัดกับสีสันของผนังสีเขียวสด แต่งเพิ่มเติมด้วยด้วยภาพเก่าๆ                                                     เสริมอรรถรสการดื่มกาแฟได้เป็นอย่างดี


ผู้จัดทำ นางสาววัฒจรินทร์  ศรีนารอด เลขที่  33  ม.6/1 โรงเรียนอุทัยวิทยาคม จังหวัดอุทัยธานี

นางสาวราณี มูลเดช ม.6/1 เลขที่ 30

เต้าหู้นมสดเป็นอาหารว่างที่มีความอร่อย หอม หวาน กลมกล่อม และอุดมไปด้วยคุณประโยชน์ต่างๆเหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย

นางสาวราณี  มูลเดช เลขที่ 30 ม.6/1

น.ส.วีณา อ่อนละมูล ม.6/1 เลขที่ 34

"เต้าหู้นมสด (คุณจ่า)"  เป็นอาหารทานว่าง  รสชาติอร่อย อุดมไปด้วยคุณประโยชน์อัดแน่นเต็มถ้วยอีกทั้งราคาย่อมเยาประกอบไปด้วยหลากหลายรสชาติทั้งสตรอเบอรี่ ช็อกโกแลต และวนิลา เหมาะสมกับทุกเพศ ทุกวัย


 ผู้จัดทำ นางสาววีณา  อ่อนละมูล ชั้น.6/1 เลขที่ 34  โรงเรียนอุทัยวิทยาคม  จ.อุทัยธานี 

นางสาวศศิธร อภิณหพานิชย์

ร้านปุ๋มกาแฟสด 

เป็นร้านขายกาแฟ และยังมีเครื่องดื่มต่างๆให้เลือกรับประทานมากมาย  โดยแต่ละอย่างมีรสชาติที่กลมกล่อมและรสชาติดี  มีการนำวัตถุดิบมาจากทั้งในและนอกประเทศมาใช้ในการทำ                                                                      ทำให้กาแฟของร้านคุณปุ๋มเป็นที่นิยมกันเป็นอย่างยิ่ง


ผู้จัดทำ นางสาวศศิธร  อภิณหพานิชย์ เลขที่  35  ม.6/1 โรงเรียนอุทัยวิทยาคม จังหวัดอุทัยธานี


ผ้าทอหนองขาหย่าง! เป็น ภูมิปัญญาชาวบ้านอย่างหนึ่ง ซึ่งควรแก่การอนุรักษ์ ผ้าทอหนองขาหย่างนี้เป็นงานฝีมือ                             ที่มีความสวยงาม ละเอียด ปรานีต ใส่ได้ทุกโอกาส ทุกเทศกาล ราคาย่อมเยาว์  ซึ่งคนในปัจจุบันอาจจะ                      หรือไม่รู้จักผ้าทอ จึงนำเสนอให้ผู้ที่สนใจได้รู้จักมากยิ่งขึ้น เหมาะสมแก่แก่อนุรักษ์ สืบต่อไป


ผู้จัดทำ น.ส.ญาณิศา  เมฆพัฒน์ ม.6/1 เลขที่17 โรงเรียนอุทัยวิทยาคม จังหวัดอุทัยธานี

นางสาวธารินี ทองแร่ ม.6/1 เลขที่ 36

เต้าหู้นมสด เป็นของว่างที่เหมาะกับทุกเพศทุกวัย ทั้งคุณประโยชน์ที่ได้รับและรสชาติที่หลากหลาย

ทั้งช็อกโกแลต วนิลา สตอเบอร์รี่ ที่มีความหอม หวาน มัน อร่อยจากวัตถุดิบที่คัดสรรมาเป็นอย่างดี



ผู้จัดทำ นางสาวธารินี  ทองแร่ ม.6/1 เลขที่ 36 โรงเรียนอุทัยวิทยาคม จังหวัดอุทัยธานี


นางสาวรัตนศิริ นิภาโยธิน ม.6/1 เลขที่ 42

เต้าหู้นมสดเป็นอาหารว่างที่มีความอร่อย หอม หวาน กลมกล่อม และอุดมไปด้วยคุณประโยชน์ต่างๆเหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย


ผู้จัดทำ นางสาวรัตนศิริ  นิภาโยธิน ม.6/1 เลขที่ 42 โรงเรียนอุทัยวิทยาคม

น.ส.ปัทมาสน์ โพธิวัลย์

"ผ้าทอหนองขาหย่าง บ้านเก้านิ้ว" มีจุดเด่นที่พิเศษอยู่ตรงลายผ้าที่มีการทอเป็นเอกลักษณ์ สวยงาม        มีความทันสมัย น่าใช้ ราคาของผ้าเหมาะสม ไม่ถูก ไม่แพงเกินไป โดยมีระยะการทอประมาณ 1 เดือน  ลูกค้าสามารถมาซื้อได้สะดวก บรรยากาศสถานที่ผลิตร่มรื่นอยู่แถวชุมชนของชาวบ้านที่รวมกลุ่มกัน            ทอผ้า

ผู้จัดทำ นางสาวปัทมาสน์  โพธิวัลย์  ม.6/1 เลขที่ 23  โรงเรียนอุทัยวิทยาคม จังหวัดอุทัยธานี


นายทวีศักดิ์ กล่ำทวี

ใบเตยออร์แกนิค-ใบเตยออร์แกนิคเป็นการปลูกเตยบนแพเตยในแม่น้ำสะแกกรัง จังหวัดอุทัยธานี ซึ่งเป็นภูมิปัญญาของคุณยายอำพรชาวแพแห่งลุ่มแม่น้ำสะแกกรังถือเป็นภูมิปัญญาแบบง่ายๆที่สามารถสร้างอาชีพและรายได้อย่างพอเพียง


ผู้จัดทำ นายทวีศักดิ์  กล่ำทวี  ม.6/1 ก.  เลขที่ 4  โรงเรียนอุทัยวิทยาคม  จังหวัดอุทัยธานี

"ขนมครกแม่แจ่ม" เป็นขนมครกสูตรโบราณเป็นขนมครกที่ได้สูตรสืบทอดกันมาช้านานเเละยังใช้ของสดใหม่ทุกวัน ทำให้ได้ขนมครกที่มีความหวาน มันส์ อร่อยถูกปากผู้บริโภคสามารถรับประทานได้ทุกวัย




ผู้จัดทำ นางสาวธนพร  กล่ำทวี  ชั้นม.6/1  เลขที่40  โรงเรียนอุทัยวิทยาคม จ.อุทัยธานี

"ขนมครกแม่แจ่ม" เป็นขนมครกสูตรโบราณเป็นขนมครกที่ได้สูตรสืบทอดกันมาช้านานเเละยังใช้ของสดใหม่ทุกวัน ทำให้ได้ขนมครกที่มีความหวาน มันส์ อร่อยถูกปากผู้บริโภคสามารถรับประทานได้ทุกวัย


  ผู้จัดทำ น.ส.พรนภา      สินจวัตร ชั้นม.6/1  เลขที่41  โรงเรียนอุทัยวิทยาคม จ.อุทัยธานี

           ขนมครกแม่แจ่มเป็นขนมครกสูตรโบราณมีขั้นตอนการทำที่สะอาดถูกหลักอนามัยส่วนผสมและวัตถุก็สดใหม่ มีเคล็ดลับในการใส่น้ำใบเตยแทนน้ำเปล่าในการผสมแป้ง เพื่อเพิ่มความหอมหวานให้กับขนมครก  จึงทำให้ได้ขนมครกที่มีรสชาติหอมหวานมันอร่อยสมดังคำล่ำลือ  









ผู้จัดทำ นางสาวญาดา   ขลัง  เลขที่ 39 ม.6/1 โรงเรียนอุทัยวิทยาคม จ.อุทัยธานี

"ขนมครกแม่แจ่ม" เป็นขนมครกสูตรโบราณเป็นขนมครกที่ได้สูตรสืบทอดกันมาช้านานเเละยังใช้ของสดใหม่ทุกวัน ทำให้ได้ขนมครกที่มีความหวาน มันส์ อร่อยถูกปากผู้บริโภคสามารถรับประทานได้ทุกวัย


ผู้จัดทำ นางสาวภัทรวดี  สุขคง  เลขที่28 ม.6/1 โรงเรียนอุทัยวิทยาคม จ.อุทัยธานี

นางสาวจิรภิญญา เชี่ยวธัญกิจ

ไก่หมุนมลิวัลย์  .. เนื้อนุ่ม สดจากเตาทุกวัน ไก่รับรองคุณภาพจากบริษัทCP อร่อยถูกปากราคาถูกใจ มาพร้อมกับน้ำจิ้ม 2 สูตรเด็ด ที่พร้อมให้คุณได้ลิ้มลอง


ผู้จัดทำ นางสาวจิรภิญญา เชี่ยวธัญกิจ  เลขที่15 ม.6/1 โรงเรียนอุทัยวิทยาคม จ.อุทัยธานี

นางสาววัชราภรณ์ สอนเถื่อน

              "ไพศาลหมูทุบ" เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นของจังหวัดอุทัยธานี ซึ่งเปิดกิจการมาเป็นเวลานานถึง 7 ปี เนื่องด้วยมีเพียงร้านเดียวในจังหวัดอุทัยธานี และมีวิธีการทำที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวใส่ใจในรายละเอียดทุกขั้นตอนจึงทำให้เป็นสินค้าที่สร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดอุทัยธานี  ตามสโลแกนที่ว่า “ ไพศาลหมูทุบ กินหรือฝาก ก็ถูกปากถูกใจ”

http://202.143.169.20/utw2555/5561group5/61_32_watcharaporn/61_32_poster_wisdom/61_32_poster_wisdom.jpg

นางสาววัชราภรณ์  สอนเถื่อน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 เลขที่ 32 โรงเรียนอุทัยวิทยาคม อ.เมือง จ.อุทัยธานี

นางสาววัชราภรณ์ สอนเถื่อน

             "ไพศาลหมูทุบ" เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นของจังหวัดอุทัยธานี ซึ่งเปิดกิจการมาเป็นเวลานานถึง 7 ปี เนื่องด้วยมีเพียงร้านเดียวในจังหวัดอุทัยธานี และมีวิธีการทำที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวใส่ใจในรายละเอียดทุกขั้นตอนจึงทำให้เป็นสินค้าที่สร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดอุทัยธานี  ตามสโลแกนที่ว่า “ ไพศาลหมูทุบ กินหรือฝาก ก็ถูกปากถูกใจ”

http://202.143.169.20/utw2555/5561group5/61_32_watcharaporn/61_32_poster_wisdom/61_32_poster_wisdom.jpg

นางสาววัชราภรณ์  สอนเถื่อน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 เลขที่ 32 โรงเรียนอุทัยวิทยาคม อ.เมือง จ.อุทัยธานี

"ณรงค์ศักดิ์เลี่ยมพระ" เป็นการเลี่ยมพระที่มีทั้งแบบกรอบพลาสติกและแบบกรอบสำเร็จรูป ซึ่งมีความละเอียดรอบคอบมาก จะต้องใช้ความอดทนอย่างมากจึงจะสำเร็จมาได้แต่ละแบบ อีกทั้งยังมีสินค้าเกี่ยวกับพระเครื่องจำหน่ายอีกมากมาย


ผู้จัดทำ นายคุณากร เรืองผึ้ง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 เลขที่ 1 โรงเรียนอุทัยวิทยาคม อ.เมือง จังหวัดอุทัยธานี

"ไพศาลหมูทุบ" เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นของจังหวัดอุทัยธานี ซึ่งจัดทำาขึ้นเพื่อเป็นการอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นเอาไว้ที่นับวันยิ่งสูญหายไป และต้องการให้หมูทุบเป็นที่รู้จักของเยาวชนรุ่นใหม่มากขึ้น ทั้งนี้ผลิตภัณฑ์หมูทุบเป็นอาหารที่ให้ประโยชน์ถูกหลักโภชนาการอีกด้วย  ยังก่อให้เกิดรายได้ในการเลี้ยงชีพของตนเองและครอบครัว  เป็นการสร้างงานสร้างอาชีพที่มั่นคง อีกทั้งยังเป็นการสร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดอุทัยธานีเพราะมีเพียงเจ้าเดียวในจังหวัดอุทัยธานี


ผู้จัดทำ นางสาวนพเก้า  บัวผัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 เลขที่ 22 โรงเรียนอุทัยวิทยาคม อ.เมือง จังหวัดอุทัยธานี

นางสาววรัญญา ไวเกษตรกรณ์

           "ไพศาลหมูทุบ" เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นของจังหวัดอุทัยธานี ซึ่งเปิดกิจการมาเป็นเวลานานถึง 7 ปี เนื่องด้วยมีเพียงร้านเดียวในจังหวัดอุทัยธานี และมีวิธีการทำที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ใส่ใจในรายละเอียดทุกขั้นตอนจึงทำให้ไพศาลหมูทุบเป็นสินค้าที่สร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดอุทัยธานี ตามสโลแกนที่ว่า “ ไพศาลหมูทุบ กินหรือฝาก ก็ถูกปากถูกใจ”


ผู้จัดทำ นางสาววรัญญา ไวเกษตรณ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 เลขที่ 31 โรงเรียนอุทัยวิทยาคม อ.เมือง จ.อุทัยธานี

นางสาวชิดชนก คำวิชิต

      ไพศาลหมูทุบ คือภูมิปัญญาที่ได้มาจากความรู้ ความสามารถ จนเกิดเป็นธุรกิจของครอบครัว มีกรรมวิธีโดยใช้เนื้อหมูบริเวณปั้นสะโพกที่มีความนุ่มเฉพาะตัว มาแร่เป็นชิ้นบางๆ อบและย่างจนสุกแล้วรีดด้วยเครื่องรีดเฉพาะ ซึ่งเป็นของฝากจังหวัดอุทัยธานี


ผู้จัดทำ นางสาวชิดชนก  คำวิชิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 เลขที่ 16 โรงเรียนอุทัยวิทยาคม อ.เมือง จ.อุทัยธานี

นางสาวทิพย์วดี สีทอง

หลวงพ่อพุทธมงคลศักดิ์เป็นคู่บ้านคู่เมืองประจำจังหวัดอุทัยธานีชาวจังหวัดอุทัยธานีและชาวบ้านพื้นที่ใกล้เคียงให้ความเคารพนับถือและเป็นที่พึงทางจิตใจมักมาบนบานเพื่อประสบความสำเร็จความเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงานการเรียนและการดำเนินชีวิต

นางสาวจิตตินันท์ สุวรรณภาพ

ไก่หมุนมลิวัลย์จังหวัด อุทัยธานี อาหารขึ้นชื่อ มีรสชาติดีเยี่ยม หอมกรอบ อร่อย เป็นต้นตำ�รับและเป็นเจ้าแรกและยังได้รับความประกันความอร่อยจากทางจังหวัด ที่สำ�คัญคือมีจุดเด่นที่ตัวลิงใช้หมุนแทนคน รับประทานทานคู่กับน้ำจิ้มรสเด็ดมีทั้งน้ำจิ้มมะขามแมงดาและซีฟู้ด ที่สำคัญทางร้านยังมีโปรโมชันพิเศษมากมาย



ผู้จัดทำ นางสาวจิตตินันท์  สุวรรณภาพ  ม.6/1  เลขที่ 14  โรงเรียนอุทัยวิทยาคม  จังหวัดอุทัยธานี

นางสาวกนกวรรณ เอกขระ ม.6/1 เลขที่ 12 โรงเรียนอุทัยวิทยาคม จังหวัดอุทัยธานี

ผ้าทอหนองขาหย่าง หือที่เรียกกันว่า ผ้าทอบ้านเก้านิ้ว เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นของ อำเภอหนองขาหย่าง จังหวัดอุทัยธานี จัดตั้งกลุ่มมาเพื่อหารายได้เสริมจากการทำอาชีพหลักในการทำนาเพื่อครอบครัว เเละยังเป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์อีกด้วย อีกทั้งยังเป็นการอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อสืบทอดให้ลูกหลานต่อไป

นางสาวกนกวรรณ เอกขระ ม.6/1 เลขที่ 12 โรงเรียนอุทัยวิทยาคม จังหวัดอุทัยธานี

ผ้า ทอหนองขาหย่าง หือที่เรียกกันว่า ผ้าทอบ้านเก้านิ้ว เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นของ อำเภอหนองขาหย่าง จังหวัดอุทัยธานี จัดตั้งกลุ่มมาเพื่อหารายได้เสริมจากการทำอาชีพหลักในการทำนาเพื่อครอบครัว เเละยังเป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์อีกด้วย อีกทั้งยังเป็นการอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อสืบทอดให้ลูกหลานต่อไป

นายธีรภัทร์ ดีภา ม.6/1 เลขที่ 10

ใบเตยออร์แกนิค เป็นการปลูกเตยโดยไม่ใช้ดิน  ปลูกโดยนำเตยไปปักไว้บริเวณร่องแพซึ่งเป็นภูมิปัญญาอย่างหนึ่งของคุณยายอำพร บริเวณลุ่มแม่น้ำสะแกกรัง เหมาะสำหรับผู้ที่มีพื้นที่ดินน้อย และดูแลรักษาได้ง่าย สามารถนำมาประกอบเป็นอาชีพเสริมได้



ผู้จัดทำ นายธีรภัทร์  ดีภา ม.6/1  เลขที่ 10  โรงเรียนอุทัยวิทยาคม  จังหวัดอุทัยธานี

นางสาววิจิตรตา ชาญชีวศิลป์

หลวงพ่อพุทธมงคลศักดิ์สิทธิ์เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นอีกสิ่งหนึ่งของจังหวัดอุทัยธานีเพราะเป็นพระคู่บ้านคู่เมืองและเป็นที่เคารพนับถือของชาวจังหวัดอุทัยธานี เป็นที่พึ่งทางใจให้กับชาวบ้านและบุคคลทั่วไปที่มาสักการะบูชาขอพรจากหลวงพ่อเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองทั้งในด้านการเรียน การงาน โชคลาภ และ   กลับมาแก้บนด้วยไข่ต้มเมื่อได้พรตามปรารถนาแล้ว

นางสาวนิลาวรรณ ศรีอุทัย

หลวงพ่อพุทธมงคลศักดิ์สิทธิ์เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นอีกสิ่งหนึ่งของจังหวัดอุทัยธานีเพราะเป็นพระคู่บ้านคู่เมืองและเป็นที่เคารพนับถือของชาวจังหวัดอุทัยธานี เป็นที่พึ่งทางใจให้กับชาวบ้านและบุคคลทั่วไปที่มาสักการะบูชาขอพรจากหลวงพ่อเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองทั้งในด้านการเรียน การงาน โชคลาภ และ   กลับมาแก้บนด้วยไข่ต้มเมื่อได้พรตามปรารถนาแล้ว

ขนมไทยโบราณร้านป้าอนงค์เป็นภูมิปัญญาด้านขนมไทย มีรสชาติที่หอมหวาน สีสันน่าทาน จุดเด่นคือ ป้าอนงค์จะทำสด ใหม่ ทุกวัน ทำให้ได้ขนมไทยที่อร่อย


ผู้จัดทำ นายรนกฤต บุญสรรค์ ม.6/1  เลขที่ 7  โรงเรียนอุทัยวิทยาคม  จังหวัดอุทัยธานี

นางสาวธนัชพร อ้อยลี

                                                              ไก่หมุนมลิวัลย์

              ไก่หมุนมลิวัลย์ จังหวัด อุทัยธานี อาหารขึ้นชื่อ เป็นไก่หมุนเจ้าแรกในจังหวัด

โดยทางร้านได้นำไก่สดจาก CP มาผ่านการหมักเป็นสูตรลับเฉพาะ

แล้วนำขึ้นเตาหมุนที่แตกต่างจากร้านอื่นคือนำลิงเป็นจุดสนใจของลูกค้า

ซึ่งลูกค้าต่างให้ความสนใจ



ผู้จัดทำ : นางสาวธนัชพร อ้อยลี ม.6/1 เลขที่ 20 โรงเรียนอุทัยวิทยาคม จังหวัดอุทัยธานี

นางสาวเมธาพร สำราญเลิศวิไล

หลวงพ่อพุทธมงคลศักดิ์เป็นคู่บ้านคู่เมืองประจำจังหวัดอุทัยธานีชาวจังหวัดอุทัยธานีและชาวบ้านพื้นที่ใกล้เคียงให้ความเคารพนับถือและเป็นที่พึงทางจิตใจมักมาบนบานเพื่อประสบความสำเร็จความเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงานการเรียนและการดำเนินชีวิต

นันทวุฒิ วิวัฒน์ยุวะถาวร

“ณรงค์ศักดิ์ เลี่ยมพระ” เป็นภูมิปัญญาที่อยู่กับคนไทยเป็นเวลาช้านาน การ เลี่ยมพระมีทั้งแบบกรอบพลาสติกและแบบสกรอบสำเร็จรูป มีกรอบรูปแบบต่างๆ เช่น วงรี วงกลม สี่เหลี่ยม ฯลฯ อีกทั้งยังมีสินค้าจำหน่าย อาธิ สร้อย พระเครื่องบูชา วัตถุมงคล การเลี่ยมพระมิใช่การทำเพื่อให้สวยงามเเต่ยังสามารถป้องกันองค์พระเครื่องจากการเสียหายได้

ผู้จัดทำ นายนันทวุฒิ วิวัฒน์ยุวะถาวร ชั้น 6/1 เลขที่ 6 โรงเรียนอุทัยวิทยาคม จังหวัดอุทัยธานี


นางสาวนนทรัตน์ คำมงคล

ยาหอมหมอวิรัติตราทับทิม เป็ นยาแผนจีนโบราณต้นตำารับมาจากคุณพ่อของคุณลุงเอนกซึ่งท่านก็คือหมอวิรัติ ท่านเป็นหมอแมะ รักษาตามฉบับแพทย์แผนจีน ทีหน้าที่จักชีพจรคนไข้แล้วสั่งยาให้ตามอาการ ต่อมาท่านได้คิดค้นยาขึ้นมาเอง ในช่วงแรกไม่ได้ทำามาเพื่อขาย แต่เนื่องจากได้รับการปรับปรุงคุณภาพให้ดีขึ้นเรื่อย ๆ จึงทำให้สามารถจำหน่ายได้ จนถึงปัจจุบัน


นางสาวปิยะพร ทองศาสตร์

ยาหอมหมอวิรัติ เป็นยาหอมสูตรจีนโบราณ ผลิตมาจากสมุนไพรหลายหลากชนิด อีกทั้งยังผ่านการปรับปรุงมาอย่างพิถีพิถันจนกลายมาเป็นยาหอมหมอวิรัติในปัจจุบันนี้ สรรพคุณ แก้วิงเวียนศีรษะ หน้ามืดตาลาย เป็นต้น

นางสาวปานรวี เจียรนันทนา

ยาหอมหมอวิรัติผลิตจากสมุนไพรหลายชนิด มีส่วนช่วยในการบรรเทาอาการวิงเวียนศีรษะ หน้ามืดตาลาย ปวดหัว เป็นต้น ตัวยาได้รับการพัฒนามาจากสมันรุ่นของบิดาของท่าเจ้าของร้าน ซึ่งเป็นหมอแมะมาก่อน จนได้มาเป็นตัวย่าดังกล่าวนี้ในปัจจุบัน

ยาหอมหมอวิรัติ ยาหอมจีนโบราณ ผลิตจากสมุนไพรจีน ที่ได้รับการคัดสรรมาเป็นอย่างดี อีกทั้งยังมีสูตรเฉพาะที่ทำให้ตัวยานั้น มีประสิทธิภาพในการบรรเทาอาการวิงเวียนศีรษะ หน้ามืดตาลาย บรรเทาอาการท้องอืดท้องเฟ้อ ได้ดีอีกด้วย ซึ่งทางเจ้าของร้านได้เปิดกิจการต่อจากบิดาที่เป็นผู้คิดค้นตัวยาดังกล่าวนี้ 

นายศุภณัฐ พราหมณนันท

ขนมไทยโบราณของเรามีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นขนมไทยตำารับชาววังหรือชาวบ้าน หรือขนมพื้นบ้านในแต่ละท้องถิ่น มีมากมายหลายสิบชนิด เช่นขนมทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง ขนมจ่ามงกุฏ หยกมณี ขนมตาล ขนมเทียน...ฯลฯ ขนมไทยดังกล่าว หลายๆชนิดแทบจะถูกลืมเลือน อย่าว่าแต่จะหากินได้ยาก แม้แต่ชื่อของขนม ก็อาจไม่ได้ยินมานานแล้ว


นางสาวนิลาวรรณ ศรีอุทัย ชั้น ม.6/1 เลขที่ 37

หลวงพ่อพุทธมงคลศักดิ์สิทธิ์เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นอีกสิ่งหนึ่งของจังหวัดอุทัยธานี เพราะเป็นพระคู่บ้านคู่เมืองและเป็นที่เคารพนับถือของชาวจังหวัดอุทัยธานี โดยมีความเชื่อว่าถ้าหากใครมาบนบานกับหลวงพ่อ แล้วถวายไข่ต้ม จะได้พรตามปรารถนาทุกประการ ทั้งด้านการเรียน การงาน และโชคลาภ

จัดทำโดย นางสาวนิลาวรรณ ศรีอุทัย ชั้น ม.6/1 เลขที่ 37 โรงเรียนอุทัยวิทยาคม จังหวัดอุทัยธานี 

นักเรียนบางท่านยังไม่เข้าใจถึงเนื้อหาที่ควรใส่  ลองขยับเลื่อนขึ้นบน จะพบว่ามีหลายชิ้นงาน ลงขั้นตอนการทำ ไม่ใช่เนื้อหาครับอาจารย์  รูปแบบพอใช้ รูปพอใช้ เนื้อหาไม่ถูกนัก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท