ค่ายเยาวชน "คนคุณธรรม"


ค่ายเยาวชน  "คนคุณธรรม"

 "โลกยังไม่สิ้นหวัง   ถ้ายังมั่นในความดี   ศรัทธาไม่เคยหน่ายหนี คนดีไม่มีวันตาย"                                         เสียงเพลงแว่วมาในความรู้สึก   

โลกเปลี่ยนไป   เด็กๆกำลังจะเติบโตเป็นผู้ใหญ่   สังคมจะดี  ถ้าเรามีคนทำดี   มากกว่าคนทำชั่ว  โลกหมุนไป

คนหมุนตาม   เด็กๆทุกวันนี้ จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่เช่นไร....

ต้องทำเช่นไร   ควรทำอะไร  และจะทำอะไรได้บ้าง  นอกจากกิจกรรมภายในห้องเรียน...กระบวนการขัดเกลาทางสังคม  กระบวนการขัดเกลาทางปัญญา....ทำยังไงนะ...ลูกๆของฉันถึงจะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่หมั่นทำความดี ด้วยความเพียร

ค่ายเยาวชน....คนคุณธรรม....เริ่มก่อตัวขึ้นในใจของคนกลุ่มเล็กๆ   กลุ่มเติมฝัน แบ่งปัน  พื้นที่เล็กๆของคนไม่เล็ก...กำลังเติบโตและเบ่งบาน....สโลแกนของพวกเขา...คือ...แทนคุณแผ่นดิน

ณ  วันนี้   ฉันก็ยิ่งเชื่อมั่นมากขึ้นทุกๆทีว่า...สิ่งดีๆมักจะดึงดูดสิ่งดีเข้าหากัน  คนที่มีแนวคิดเดียวกัน  ศรัทธาเสมอกันมักจะสื่อจิตถึงกันได้เสมอ...ครั้งนี้ก็อีกเช่นกัน

สังคมออนไลน์   มีพื้นที่แห่งความดีและความงามแทรกอยู่เสมอ....เช่นพื้นที่แห่งนี้  gotoknow  พื้นที่แห่งการให้และแบ่งปัน

ค่ายเยาวชน  "คนคุณธรรม"  เริ่มอย่างไม่มีรูปแบบที่ตายตัว   คนอาสามาจากทุกพื้นที่   มาด้วยหัวใจแห่งการให้และแบ่งปัน...ทั้งๆที่เราไม่เคยรู้จักกันมาก่อน   มาโดยสายใยกัลยาณมิตรที่ชักใยเชื่อมโยงถึงกันและกัน

ทุกอย่างเริ่มต้น...ด้วยการติดขัด  มากปัญหาสารพัดอุปสรรค  แต่ทุกอย่างก็เกิดขึ้นตามความตั้งใจและเจตนาอันดีของเรา    

วันแรกของการทำค่าย....เด็กๆเข้าร่วมกิจกรรมละลายพฤติกรรม   เย็นวันนี้วันแรก   ทุกอย่างยังไม่เข้าที่ทุกคนต่างคนต่างมา  น้อง ม.1  -  ม.5   พี่ ม.6 กลุ่ม  rkk   ยังคงอยู่ช่วยแม่ครูไม่เคยทิ้งไปไหน  แม้วันรุ่งขึ้นจะต้องสอบ o -  net  ก็ตามที    การบ้านวันนี้เด็กแต่ละกลุ่มต้องไปคิดการแสดงในหัวข้อ  "ขยะ"  ละครที่สะท้อนแนวคิด  พฤติกรรม  และร่วมรณรงค์การจัดการขยะที่เกิดขึ้นโนโรงเรียนและสังคม  ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่มากของโรงเรียน  อันเกิดจากการที่เราขาดจิตสำนึกและความรับผิดชอบต่อส่วนรวม   โดยที่แต่ละกลุ่มจะมีพี่ๆเติมฝันคอยดูแลให้กำลังใจประจำกลุ่ม...

เช้าวันที่สอง  ของชาว....

วันนี้เริ่มต้นกิจกรรมด้วยการตืนมาธรรมวัตรเช้า  สวดมนต์   และกิจกรรมเดินธรรมยาตรา   คือการเดินตามพระอาจารย์บิณฑบาตรเข้าไปในหมู่บ้าน  เดินเจริญสติ ...

กลับมาทานอาหารเช้า....

กิจกรรมฐาน   แต่ละฐานมีเวลาสามสิบนาทีด้วยกัน   มีด้วยกันทั้งหมดสามฐาน  ฐานที่หนึ่ง  ฐานแก้ปัญหาการจราจรติดขัด   เป็นการแก้ไขสถานการณ์ปัญหาจราจร   ให้รถกู้ภัยวิ่งออกมาจากการจราจรที่ติดขัด  เริ่มจากเกมที่ง่ายไปเกมที่ยากขึ้น   ฐานที่สอง   ฐานตัดกระดาษ    เป็นการตัดกระดาษในรูปแบบต่างๆกัน ให้นักเรียนคาดคะเนคำตอบของกลุ่ม  ฐานที่สาม   ฐานคีบปิงปอง     เสร็จแต่ละฐานแล้วเข้าฐานรวม ร่วมกันสรุปแนวคิดที่ได้ใส่กระดาษชาร์ต  โดยสื่อด้วยภาพแล้วนำเสนอต่อกลุ่มใหญ่

การแก้ปัญหาปัญหาจราจรที่ติดขัด....ก็เหมือนกับการแก้ปัญหาของชีวิตที่เราจะเจีการแก้ปัญหาก็หลากหลายตาม   การมีสติสมาธิปัญญา  และรู้ตัวอยู่เสมอ   จะสามารถทำให้เราแก้ปัญหาได้ง่ายและเร็วขึ้น

................

 

 


 

 


หมายเลขบันทึก: 519263เขียนเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2013 14:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2013 21:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)

ใช้การคีมพุดราแทนครับ ทำกิจกรรมกับพ่อแม่สนุกมากๆๆ

เอามาฝากด้วยhttp://www.gotoknow.org/posts/516254


พิมพ์ผิดครับ จะพิมพ์ว่า พุทรา

ว้าว...น่ารักจังค่ะ อ.ขจิต...ผู้ปกครองยอมสละเวลามาร่วมกิจกรรมด้วยหรือค่ะ

ว้าว เสียดายจังไม่ได้ไปร่วมค่ายด้วย

มาเป็นกำลังใจค่ะ  คิดถึงนะ

อาจารย์ขจิตขามาพาเทียนน้อยทำกิจกรรมแบบนี้กับห้องที่ปรึกษาหน่อยสิคะ  ได้โปรดดดดดดดดดดดดดด

โอกาสหน้าคะป๊ะ...มีรอบสองค่ะคุยกับวิทยากรไว้แล้วค่ะ  :)

ครูเทียนน้อยจะจัดเมื่อไรครับ  จะได้จัดการหาเวลาว่างไว้ครับ 

อาจารย์ขจิตขา...ขอเวลาจัดการสอบถามความคิดเห็นของผู้ปกครองก่อนนะคะ  ถ้าเป็นไปได้  อยากจะจัดกิจกรรมเทอมหน้าค่ะ   ปีการศึกษา 2556

ดีครับ  เทอมหน้าไม่ค่อยยุ่ง เผื่อจะได้ชวนบังวอญ่าไปด้วยเย้ๆๆๆ

มามอบดอกไม้ให้กำลังใจค่ะ   เทียนน้อย เมธาวดี  ค่ะ

อาจารย์ครับหายไปนาน

เปิดเทอมแล้ววางแผนทำอะไรบ้างครับ

ตอนนี้ว่างแล้วนะครับ มีอะไรให้ทำบ้าง 555

แอบตามอาจารย์ขจิตมาห่าง ๆ ;)...

หายไปนานมากจริง

รอจัดคิวขายน้อง

555

เอารูปมาฝากก่อนครับ

https://www.gotoknow.org/posts/603417

5555 ขอบคุณมากค่ะ ที่ยังไม่ลืมกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท