ความรู้จากคลองมอญ


      ตามสัญญาที่ได้ตกปากรับคำไว้ว่าเมื่อกลับถึงลำปางจะ (พยายาม) เขียน Blog ให้มากขึ้น  ทั้งๆที่ในความเป็นจริงแล้วโดยส่วนตัวเป็นคนที่ไม่ชอบการเขียนเลย (จริงๆนะคะ) เพราะรู้สึกว่าจะต้องเรียบเรียงความคิด  ภาษา  และอะไรอีกตั้งหลายอย่าง  แต่ไม่เป็นไร  จะพยายามลองดูนะคะ  คิดว่าสักวันหนึ่งคงมีทักษะการเขียนที่ดี (พอใช้ได้) พอๆกับทักษะอื่นๆที่มีอยู่บ้าง

      มาเข้าเรื่องกันดีกว่า  เมื่อกลับมาจากการสัมมนาในวันที่ 28-29 กันยายน  2548  ที่กทม.  ทีมวิจัยกับทีมชุมชนก็ได้มานั่งคุยกันว่าจะดำเนินการอะไรต่อไป  พวกเราเริ่มจากการสรุปสิ่งที่ได้รับจากการสัมมนาที่ กทม.  ว่ามีสิ่งที่น่าสนใจหลายอย่าง สิ่งหนึ่งก็คือ  ความคิดในเรื่องของการแบ่งงานและการกำหนดบทบาทหน้าที่ซึ่งพวกเราหาซื้อมาได้จากการดำเนินการของกองทุนหมู่บ้านคลองมอญ  อ.ในคลองบางปลากด  จ.สมุทรปราการ 

      จากสภาพข้อเท็จจริงแล้วเครือข่ายองค์กรออมทรัพย์ชุมชนจังหวัดลำปางมีโครงสร้างที่ชัดเจน  แต่ปัญญาก็คือ  โครงสร้างที่มีอยู่เปลี่ยนแปลงบ่อยจนคนทำงานสับสนและตามไม่ทัน (จากคำบอกกล่าวของคนทำงาน)  แต่เมื่อมีการจัดสัมมนา "การจัดการความรู้เพื่อพัฒนาเครือข่ายองค์กรออมทรัพย์ชุมชน  จังหวัดลำปาง"  ในวันที่ 27-28 สิงหาคมที่ผ่านมา  เราได้ข้อเสนอจากคนทำงาน  (คณะกรรมการ)  ประกอบกับโครงสร้างที่ได้มีการวางไว้แล้ว  หลังการสัมมนาพวกเราจึงได้นำข้อเสนอและโครงสร้างเดิมมาพิจารณาและปรับให้มีความสมบูรณ์ (ในขณะนี้) ยิ่งขึ้น  ตอนนี้เราได้โครงสร้างใหม่แล้ว  (จะนำเสนอแผนภูมิในคราวต่อๆไปนะคะ)  มีคนทำงานแล้ว  แต่คนทำงานเหล่านี้ยังทำงานไม่เต็มที่  ซึ่งสาเหตุหนึ่งมาจากการที่คนทำงานยังไม่ทราบว่าตนเองมีบทบาทหน้าที่ครอบคลุมเรื่องอะไรบ้าง  รวมทั้งยังคงคอยฟังประธานเป็นหลัก  ยังไม่กล้าตัดสินใจ (สภาพเช่นนี้เป็นมานานแล้ว  แต่เรากำลังใช้การจัดการความรู้มาแก้ปัญหาอยู่ค่ะ)  ดังนั้น เมื่อทราบแล้วว่าปัญหาเป็นเช่นนี้  ทางเครือข่ายจึงเริ่มดำเนินการแก้ไข  โดยเมื่อทราบแล้วว่าปัญญาหนึ่งอยู่ที่การขาดการระบุถึงบทบาทหน้าที่  ความรับผิดชอบต่างๆ ของคนทำงานแต่ละฝ่าย ซึ่งตรงนี้เราจะนำความรู้  เทคนิคต่างๆที่เราได้รับจากกองทุนหมู่บ้านคลองมอญในเรื่องของการกำหนด JOB  DESCRIPTION  มาปรับใช้กับเครือข่ายค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 5186เขียนเมื่อ 10 ตุลาคม 2005 16:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท