จะแก้ความเครียดอย่างไร...ถ้าทำงานไม่ได้ตามเป้าหมายขององค์กร


คงไม่มีใครปฏิเสธว่าไม่เคยมีความเครียด แต่มีเพียงบางคนเท่านั้นที่สามารถจัดการความเครียดได้ดี
ท่านเคยสำรวจบ้างไหมว่าลูกน้องผู้ร่วมงานของเรา  แม้แต่ตัวท่านเองเคยมีความเครียดในการทำงานหรือไม่   เมื่อมีแล้วจะจัดการอย่างไร

เมื่อเร็วๆนี้ผมได้อ่านบทความจากวารสารเล่มหนึ่ง พบว่า ไบรอัน กัมเบลล์ ซึ่งเป็นพิธีกรรายการข่าวทางโทรทัศน์มา 10 กว่าปีให้เคล็ดลับ เรื่อง "การลดความเครียดเพื่อจะได้ทำงานได้ต่อไป" ผมเห็นว่าน่าสนใจ จึงขอนำมาบอกเล่าต่อ เผื่อว่าท่านสามารถจะทดลองนำไปปฏิบัติบ้าง มีแนวทางดังนี้

           1. เตรียมอย่างรอบคอบ  กัมเบลล์บอกว่าเขาไม่เคยเครียดตอนออกอากาศ เพราะเขาเตีรยมทุกอย่างจนพร้อมและเกินพร้อม เรื่องข่าวสารเป็นเรื่องเล็กเพราะเขาจะหาเมื่อไรก็ได้  แต่ที่สำคัญ เขารู้เรื่องที่จะพูดได้ดีแค่ไหน ไม่ใช่เอาแต่อ่านข่าวอย่างเดียว แต่ต้องมีความรู้ที่จะขยายข่าวให้น่าสนใจ

           2. แบ่งงานเป็นชิ้นย่อยๆ 
หากงานมากแล้วทำเสร็จไม่ทันเราจะท้อใจ วิธีง่ายๆ คือ แบ่งงานที่ทำออกเป็นส่วนๆ เพื่อจะได้ทำให้มีแรงพอทำได้ เช่น จะทำโครงการขายบ้านจัดสรร ก็ต้องวางแผนว่าจะเอาจุดไหนก่อน และจะให้เจาะลุกค้าระดับใด เป็นต้น การทำทีละขั้นตอนงานจะดูไม่มากและไม่ยาก พอทำนานๆเข้า ทุกอย่างก็พอไปได้

           3. อย่ากังวลเกินกว่าเหตุ  แม้อาจผิดพลาดไปบ้าง ทำใจว่า ทุกอย่างอาจดีขึ้นได้  ฉะนั้นเวลาทำอะไรขอให้มุ่งมั่นทำไปอย่างดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ แม้ว่าผลอาจออกมาไม่เป็นที่พอใจ แต่เราได้พยายามทำเต็มที่แล้ว

           4. มีความกระตือรือล้น อย่าทำตัวเซื่องซึม  เพราะคนซึมเศร้ามักจะทำอะไรประสบความสำเร็จได้ยาก  
            จิม โลร์ นักจิตวิทยา แนะว่าเอาพลังที่มีอยู่ในตัวออกมาใช้ในทางสร้างสรรค์ การงานจะก้าวหน้าได้

           5. อย่าอวดเก่ง  เจอร์รี่ เดลล่า หัวหน้าฝ่ายโฆษณาบริษัทชื่อดังแห่งหนึ่งเล่าว่า เขาเคยไปพูดให้ลูกค้าฟังเรื่องการโฆษณา และอยากให้ลูกค้าประทับใจ เลยบอกว่าเคยได้รับรางวัลอะไร มากมาย  ลูกค้าฟังแล้วเหมือนกับอยากจะบอกว่าไม่ต้องบอกก็ได้ เขาเลยนึกขึ้นได้และพูดว่า     "ที่ผมมาพูดนี้ ผมเพียงแต่อยากกราบเรียนให้ทราบว่า กรรมการกรุณาผมมาก แต่ผมคิดว่าผมทำเพราะที่อยากทำเหมือนทุกท่านในห้องนี้ และขอยกความดีให้ทุกท่านที่กรุณามาฟังผม"
           ลูกค้าเลยพอใจที่ได้หน้าพอๆกัน

           6. ขอให้มีใจสู้ต่อไป  ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น บางครั้งอาจหมดอาลัยตายอยากได้ แต่ไม่ต้องตกใจ ขอแค่สู้ต่อไป เพราะชีวิตไม่จำเป็นต้องล้มเหลวอยู่เรื่อย หากเราไม่ยอมแพ้...สักวันความสำเร็จต้องเป็นของเรา.

          ดร.ปฐมพงศ์  ศุภเลิศ
                10 ต.ค. 48
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 5182เขียนเมื่อ 10 ตุลาคม 2005 15:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท