ละเมียดสุข กาลเวลาเนิบช้าบนขุนเขา


สวัสดีค่ะ หายไปนานพอดู ได้พานพบเรื่องราวมากมาย ขอฝากภาพจากเมืองเหนือ จังหวัดเชียงรายแถบอำเภอแม่จัน แม่สะลอง (ตามไปชมงานของคนข้างกายที่ขึ้นไปทำแถวนั้นค่ะ)ได้เห็นสิ่งที่คนในเมืองใหญ่ไม่ค่อยได้พบเห็นกัน ขอนำมาฝากด้วยความคิดถึงนะคะ

ทางขึ้นแม่สะลอง

ช่วงต่อปลายปีเก่า-เริ่มปีใหม่ได้ทบทวนชีวิตหลายแง่มุม โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับคนในครอบครัว หลายรุ่น ทบทวนเพื่อให้โปร่งเบา ไม่เอาตัวเองเข้าไปตัดสิน และพยามสร้างประโยชน์สุขให้ผลิบานสำหรับคนทุกคน


ทางคดเคี้ยวมาก และเช้ามืดก็ยังมืด มองเห็นรถเปิดไฟขับตามสู่จุดหมายเดียวกัน


ความเจ็บไข้ได้ป่วยของคุณแม่ ที่อาการดีขึ้นมาก กำลังใจก็ดี  ทานอาหารได้จนหน้าใส แก้มป่อง เห็นแล้วใจผู้เขียนมาขึ้นเป็นกอง 



ส่วนพี่สาวเริ่มฟอกไตตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ก่อนฟอกเขากังวลมาก และรีๆรอๆ ก่อนจะยอมคุณหมอที่แนะนำให้ฟอกตอนที่ร่างกายยังแข็งแรงแล้วรอผ่าตัดเปลี่ยนไต ซึ่งหลานสาวจะบริจาคให้ซึ่งมีขั้นตอนอีกยาวนานไม่ควรรอไปเฉยๆ เมื่อลงมือไปฟอกไต เขาพบว่าดีกว่าที่คิด เขาบอกว่ารู้สึกร่างกายสดชื่นกว่าเดิมมาก เพราะของเสียถูกขจัดออกไปเกือบหมด เขายังคงเป็นคนรื่นเริง เป็นคนใจดีที่นึกถึงคนอื่นก่อนเสมอ  ซึ่งทำให้ผู้เขียนเบาใจ หายห่วง

คนกลางคือ พี่สาวผู้เขียน  ซ้ายคือ หนูแหม่ม ที่ร่วมทางไปลุยญี่ปุ่นด้วยกัน


อีกเช้าที่เรากำลังเดินทางไป วัดถ้ำอาชาทอง ไปใส่บาตรพระที่ขี่ม้าลงมาจากเขา  ทางไปสวยมาก


ความเจ็บป่วย การเสื่อมของสังขารที่ได้เห็นชัดๆนี่ก็ทำให้ได้ดูจิต ดูใจตนเอง เข้าใจคำว่า ไม่ประมาทกับชีวิต อย่างที่สุด การได้เห็นความวิตกกังวล ความเศร้าใจ แล้วทำตัวเป็น “ผู้ดู” สิ่งที่ผุดบังเกิดขึ้นมาในใจ ได้เห็นความดับลงไปของอารมณ์ที่เกิดจากการปรุงแต่งความคิดต่างๆ ยิ่งเห็นว่า คนเราทุกข์เพราะความคิดของตัวเองเป็นอย่างนี้นั่นเอง


แถบนี้อุดมสมบูรณ์ น้ำดี มีธารน้ำไหล ดินดี ชาวบ้านเพาะปลูกกันทั่ว ผักงามๆทั้งนั้น



เมื่อทุกข์เกิดที่ ความคิด ก็ต้องจัดการ โดยการ คิดให้ถูก หาทางทำให้ถูก เพื่อจะได้ไม่ทุกข์

ตอนนี้เลยเตือนตนเองเสมอค่ะว่าเมื่อรู้สึกไม่สบายใจ ทุกข์ใจ แปลว่า กำลังคิดผิด  สติ ต้องทำให้เจริญ เพื่อให้เกิดปัญญาดับทุกข์



พระจะขี่ม้าลงมาจากเขา มีหลายวัด จำนวนพระทั้งหมดราว ๑๒ รูป  มารวมกันที่วัดนี้ ทางวัดจัดบริเวณให้ผู้มาทำบุญได้จัดวาง เตรียมตัวรอรับพระที่จะมาถึงในเวลาราว แปดโมงครึ่ง ของที่ถวายจะมีการนำไปทำบุญแบ่งให้วัดที่อยู่ทุรกันดารในแถบนี้ด้วย

สิ่งที่หมั่นทำในทุกๆวันคือการเติมสุขให้แก่คนทั้งใกล้ตัว และ ไกลตัว ทำอย่างโปร่งเบา 

โต๊ะของคณะเรา ไปกัน ๕ คน หลานแพท ลูกหนูแหม่ม ไปดักถ่ายภาพด้านนอกตอนพระลงจากเขา


พระจะรับสิ่งที่ถวายบนหลังม้า และพี่ม้าก็จะได้หญ้าเคี้ยวจนอิ่ม

ผู้เขียนประจักษ์กับตนเองว่า ความสุขเริ่มจาก ความคิด ของตนเองก่อน คือ คิดดี คิดบวก มองปัญหาทุกปัญหาอย่างเข้าใจเหตุปัจจัย รวมทั้งหมายถึง การเห็น การเข้าใจตัวเองด้วยว่าทำไมจึงหงุดหงิดหรือทุกข์กับปัญหานั้นๆแล้วหาทางปล่อยวางอย่างรวดเร็ว  แล้วทำในสิ่งที่สามารถ ที่เป็นไปได้ หากยังทำอะไรไม่ได้มากนักก็พยายามไม่บ่น ไม่ซ้ำเติม ไม่ทำให้ปัญหานั้นใหญ่ขึ้นด้วย ความคิด คำพูด และ การกระทำของตัวเราเอง


พี่สาวผู้เขียนกับเณรน้อยที่อยู่ท้ายสุดของขบวน

เมื่อใส่บาตรกันเสร็จ พระทุกองค์ จะมาตั้งแถว สวดให้พรอย่างไพเราะและยาวๆแบบตั้งใจให้เราได้คิดพิจารณาสังขารและความเป็นจริงตามหลัก อริยสัจ ๔  เยี่ยมมากค่ะ

เดือนกุมภาพันธ์ เป็นเดือนแห่งความรักตามแบบฝรั่ง แต่หากเราเข้าใจความจริงของธรรมชาติ ของชีวิต ทุกเดือน ทุกวัน ก็เป็นเดือน เป็นวันแห่งความรัก ความปรารถนาดี ความเมตตา-กรุณาที่เราทำให้ผู้คนและตัวเราเองมีความสุขได้ไม่ต้องรอ...สบายใจจริงๆค่ะ


หมายเลขบันทึก: 518417เขียนเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2013 15:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2013 11:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (25)

ชอบวิวดอยสวยสงบ และถ้อยคำที่ว่า เมื่อใดทุกข์ใจแสดงว่าเราวางใจผิดที่..ตอนนี้ใจสบายขึ้นแล้วคะ :)

  • ขอบคุณคะพี่นุช สำหรับหนังสือเรียนอาหารไปพร้อมๆ กับเรียนรู้ชีวิต
  • วันนี้ส่งพัสดุของขวัญน่าจะถึงอยุธยาภายในสองสัปดาห์นะคะ
  • อ่าน นึกตาม ชมภาพ เหมือนดาได้ไปด้วยเลยค่ะ ภาพสวยงามมาก ชอบพิเศษภาพที่กอดกันดูอบอุ่นและรอบๆเหมือนจะหนาวมาก ดาได้รับหนังสือนานแล้วนะคะต้องขอโทษด้วยบอกช้า  ขอบคุณมากนะคะ ดาลืมและวุ่ยวายหลายเรื่อง วันนี้ดาพึ่งสอนทำน้ำมันมะพร้าวนักศึกษาราชภัฏเชียงใหม่เสร็จเมื่อบ่าย 3 ค่ะ   คิดถึงเสมอนะคะ

    ขอบคุณภาพงามๆและคติธรรมดีๆนี้ค่ะ

    ดูแล้วอากาศดีมาก พี่นุชหายไปนาน ขอสาธุๆๆด้วยครับ...

    ความรักทำให้โลก...งดงาม

    ส่งกำลังใจไว้ให้พี่สาวพี่นุช ขอให้เข้มแข็งมีสุขภาพแข็งแรงหลังเปลี่ยนไตค่ะ

    สวัสดีเจ้าค่ะ..คุณนุช.."งดงามและหมดจด..กับความรัก"ความเสมอตนนั้นไม่มี..เมื่อรักตนและไม่ติดยึดถือ..ความรักจักเผื่อแผ่..ถึงสรรพสิ่งสัตว์ต้นไม้ในโลกซึ่งเป็นเพื่อนเกิดแก่เจ็บตายด้วยกันทั้งหมดทั้งสิ้น..ความสุขจึงเกิดเป็นรูปธรรมนามธรรม..ชัดเจน.."ละเมียดสุข..กาลเวลา..เนิบช้า บนขุนเขา"..ขออวยพรให้คุณนุชในวันแห่งความรัก..พบแต่ความสงบ สบาย สว่าง ว่างวาง..ตลอดไปนะเจ้าคะ...(แล้วเราคงพบกันอีก...ยายธีค่ะ)

    ขอบคุณที่นำภาพสวยๆ มาฝากค่ะ

    งดงามค่ะ พี่นุช 

    รวมทั้งภาพประจำตัวพี่นุชด้วย งาม ค่ะ :)

    ขอบคุณอ.วัสฯWasawat Deemarn ที่มาเป็นคนแรกเลย เมืองเหนือไปได้ไม่เคยเบื่อ โดยเฉพาะยามอากาศเย็นๆ ตอนที่ไปหนาวมากๆตอนเช้าตรู่ค่ะ หมอกและเมฆยามอาทิตย์ขึ้นสวยจับใจ


    เอ...คุณหมอป. ส่งของขวัญอะไรมาให้หนอ ขอบคุณมากค่ะ 

    พี่ไปเชียงใหม่สองรอบมาแล้วแต่ไม่ได้จังหวะที่จะพบกัน เลยไม่ได้โทรหา.

    การทำอาหารและการกินอย่างมีสติ ทำให้รสนิยมการกินของพี่ปรับเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นมาก คือ คัดเลือกสิ่งที่จะกินเพื่อหล่อเลี้ยงบำรุงร่างกาย แต่ไม่เรื่องมาก รู้สึกชีวิตง่ายขึ้นเยอะ เหมือนขัดแย้งกันแต่ก็เป็นเช่นนั้นค่ะ มันทำให้เห็นความแตกต่างของ ความง่าย กับ ความมักง่าย

    ยินดีที่หนังสือถึงคุณดากานดาน้ำมันมะพร้าว แล้ว คิดว่าอย่างไรก็ต้องถึงและทราบว่าคุณดางานยุ่ง เดินสายสร้างประโยชน์สุขช่วยให้คนมีสุขภาพดีด้วยการพึ่งตนเอง เป็นสิ่งที่พี่ชื่นชมจริงๆค่ะ

    ที่กอกันกับพี่สาวและหนูแหม่มเพราะมันหนาวมากค่ะ ชอบที่สุดเพราะนานๆจะได้สัมผัสไอหมอกบนดอย พี่สาวพี่เขามีความสุขกับทริปนี้ พี่ดีใจที่เขาแฮปปี้ ขึ้นถึงดอยแม่สะลองซื้อขนมมากมายกลับไปฝากเพื่อนที่เชียงใหม่ ดีที่เอารถปิ๊คอัพเดินทางมีที่ใส่ของเยอะคะ


    ขอบคุณพี่ใหญ่นาง นงนาท สนธิสุวรรณค่ะ การได้อยู่ในหมู่คนดี คิดดี คิดชอบ ทำดี ทำชอบก็เป็นแรงหนุนให้เราทำความดีได้อย่างง่ายขึ้นนะคะ นุชได้มองพี่ใหญ่เป็นแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตที่สงบเย็นเป็นประโยชน์ค่ะ


    ใช่แล้วค่ะอาจารย์ขจิต ฝอยทอง อยู่บนดอยหายใจได้ลึกๆ สูดอากาศเต็มที่

    หายไปทีละนานๆ แถมบ่อยอีกต่างหาก บวกกับโกทูโนว์ ปรับเปลี่ยนวิธีการใช้พี่งง พอลงมือแล้วมันงงๆ แก้ปัญหาไม่ได้ก็เลยพักไว้ก่อน 

    แม้ว่าเงียบไปแต่ก็ไม่ได้อยู่นิ่งๆเลยค่ะ มีงาน มีสิ่งต้องทำประโยชน์จะพยายามทยอยเล่าค่ะ

    ขอบคุณค่ะคุณหยั่งราก ฝากใบ ที่มาทักทายให้ดีใจที่ไม่ถูกลืม^____^  

    ขอบคุณแทนพี่สาวด้วยค่ะ พอเขาได้ฟอกไต สบายกาย สบายใจ ก็ทำงานไม่หยุดไม่หย่อนอย่างเดิมค่ะ 

    ความรักที่มีรากจากความเมตตา-กรุณา ทำให้โลกงดงามจริงด้วยค่ะ


    สวัสดีค่ะคุณยายธี yaitee ขอบคุณในคำอวยพร ขอให้คุณยายธีก็ได้รับพรนั้นหลายๆเท่าเลยค่ะ

    เมื่อชาติต้องการคงได้พบกันอีก ^____^   เดือนกุมภานี้ก็จะมีงานติดพันไม่น้อย กลางเดือนมีคณะเครือข่ายเบาหวานจะนำทีมทำทำงานcatalog กิจกรรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมมาที่อยุธยา กำลังเตรียมการอยู่ค่ะ

    ขอบคุณคุณtuknarakที่ทำให้ภาพมีความหมาย มีค่าขึ้นจากการมีผู้มาชมค่ะ

    ขอบคุณค่ะน้องหนูรีนารี  เราแลกกันชมภาพงามๆ พี่ไปเยี่ยมบันทึกน้องหนูรีก็ประทับใจกับภาพงามๆมากมาย ฝีมือถ่ายภาพก็มีศิลปะมากเหมือนการทำขนมของน้องหนูรีเลย

    ขอบคุณทุกท่านที่มามอบดอกไม้ด้วยค่ะ 

    อาจารย์ อ.นุ   

    ท่านผู้เฒ่าฯ วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--

    คุณหมออ้อทพญ.ธิรัมภา

    คุณชลัญธร 



    สวัสดีค่ะคุณพี่นุช

    ขออนุโมทนาบุญด้วยค่ะ ขอให้พี่สาวของพี่นุชมีสุขภาพดีขึ้นเรื่อยๆ นะคะ

    สิ่งที่ได้พบเห็นในระหว่างการเดินทาง ช่วยให้เราได้ไตร่ตรองชีวิตได้มากเลยทีเดียวนะคะ

    จะพยายามวางใจให้ถูกที่ค่ะ

    ขอบคุณบันทึกดีดีจากพี่นุชเสมอค่ะ รักษาสุขภาพนะคะ


    ขอบคุณค่ะคุณปริม...ปริม ทัดบุปผา...สำหรับความห่วงใยถึงพี่สาวพี่ 

    พี่ชอบการเดินทาง พิจารณาอะไรระหว่างทาง มันมีอะไรที่ลึกซึ้งกว่าการถึงจุดหมายเสียอีกนะคะ และการเก็บรายละเอียดเล็กๆน้อย ๆรายทางก็ทำให้การถึงจุดหมายมีค่ายิ่งขึ้นอีกด้วย

    บรรยากาศงดงาม เยือกเย็น และได้บุญ แวะมาทักทายและส่งความรักให้อาจารย์ครับผม

    ขอบคุณอาจารย์Dr. Pop ค่ะ รับความรักไว้ด้วยความยินดียิ่งเลยค่ะ

    ขอบคุณภาพงามๆ ที่นำมาฝากค่ะ

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท