เรียนผ่านจอในระบบออนไลน์


การเรียนในระบบออนไลน์(e-Learning)สำหรับนักส่งเสริมการเกษตร ภายใต้หลักสูตรการเสริมสร้างสมรรถนะประจำตำแหน่งนักวิชาการส่งเสริมการเกษตร

 

 

                        เมื่อเร็วๆนี้ ผู้เขียนมีโอกาสไปร่วมเป็นคณะทำงานจัดทำบทเรียนรูปแบบออนไลน์(e-Learning)เพื่อการเรียนรู้ด้วยตนเองของเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตร ซึ่งเป็นการพัฒนาบุคลากรโดยใช้ระบบออนไลน์ ประกอบด้วย ๖ ชุดวิชา ประกอบด้วย (๑)การจัดกระบวนการเรียนรู้ (๒)การพัฒนาองค์กรเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน (๓)การจัดทำแผนพัฒนาการเกษตรแบบมีส่วนร่วม (๔)การถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตร (๕)การวิเคราะห์สถานการณ์การเกษตรและ(๖)การส่งเสริมเคหกิจเกษตร

            
                        การเรียนในระบบออนไลน์(e-Learning)สำหรับนักส่งเสริมการเกษตร ภายใต้หลักสูตรการเสริมสร้างสมรรถนะประจำตำแหน่งนักวิชาการส่งเสริมการเกษตร(Job Competency)กว่าจะเป็นบทเรียนรูปแบบออนไลน์ได้นั้น ทางทีมงาน ได้ทุ่มเทและมุ่งมั่นให้เนื้อหาออกมาดี ผู้เรียนจะได้เรียนรู้และได้รับประโยชน์เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานภาคสนามเป็นอย่างดี ห้วงระยะเวลาในการจัดทำเนื้อหาบทเรียนนี้ ได้รับการสนับสนุนทีมวิทยากรจากมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช

                        สำหรับชุดวิชาที่ผู้เขียนได้รับมอบหมายก็คือ  การถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรซึ่งหมายถึงความรู้ความสามารถในกระบวนการถ่ายทอดความรู้และหลักการส่งเสริมการเกษตรเพื่อนำเทคโนโลยีการเกษตรไปส่งเสริมให้เกษตรกรเกิดการเรียนรู้ ทั้งในประเด็นที่เป็นองค์ความรู้หรือประสบการณ์ต่างๆ รวมทั้งการฝึกทักษะการใช้องค์ความรู้จนเกิดความชำนาญ สามารถนำองค์ความรู้ไปใช้ปฏิบัติให้เกิดประโยชน์กับการพัฒนาอาชีพการเกษตรต่อไป

                          กว่าจะนำเอาประสบการณ์จากการปฏิบัติงานส่งเสริมการเกษตรมาเปรียบเทียบและเชื่อมโยงกับทฤษฎีเพื่อพัฒนามาเป็น วิธีการถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตร โดยมีการบันทึกเทปรายการบรรยายของชุดวิชา ที่รับมอบหมาย ซึ่งจะกล่าวถึงรายละเอียดของประเด็นหลักได้แก่  (๑) โรงเรียนเกษตรกร  (๒ )เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (๓ )เกษตรกรต้นแบบและเกษตรกรรุ่นใหม่(๔)ศูนย์เรียนรู้ชุมชน (๕)การเรียนรู้จากสื่อเพื่อการสื่อสาร

             


                             ทั้งนี้ประเด็นหลักดังกล่าว จะถูกบรรจุรายละเอียดไว้ในระบบออนไลน์ ที่นักส่งเสริมการเกษตรมือใหม่ ที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ ได้สมัครเรียนด้วยตนเอง โดยเริ่มดำเนินการในปีงบประมาณ ๒๕๕๖ นี้ นับว่าเป็นการสนับสนุนให้นักส่งเสริมการเกษตรมือใหม่ ได้เรียนรู้ด้วยตนเองในระบบออนไลน์หรือที่เรียกว่า e-Learning นั่นเองครับ

เขียวมรกต
๓ ก.พ.๕๖



 

 

หมายเลขบันทึก: 518301เขียนเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2013 10:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 สิงหาคม 2013 18:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

  • ขอบคุณท่านwasawat Deemern
  • ที่กรุณาแวะทักทายกัน
  • ยินดีครับ

  • ขอบคุณครับ ท่านอาจารย์อ้อย
  • ที่ได้กรุณาให้ช่อดอกไม้
  • เป็นกำลังใจให้เสมอมา

  • ขอบคุณครับ tuknarak
  • ที่กรุณามาแวะเยี่ยมและให้กำลังใจเสมอมา
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท