“Fly through AEC เปิดประตูสู่น่านฟ้าอาเซียน”


Fly through AEC เปิดประตูสู่น่านฟ้าอาเซียน”

จากการผมที่ได้เข้าร่วมฟังการบรรยาย Aviation Talk ครั้งที่ 11 จัดโดยคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ณ ห้องประชุมชั้น 2อาคารนานาชาติ (อาคาร 17) เมื่อ 26 มกราคม 2556 เวลา 13.00 – 16.30 ที่ทางผู้จัดมีความมุ่งหมายเพื่อเสวนาความรู้ อาชีพทางการบิน เศรษฐกิจและทิศทางอุตสาหกรรม หลังเปิดประชาคมเสรีอาเซียนในปี 2558โดยผู้จัดได้เชิญวิทยากรรับเชิญจำนวน ท่าน ประกอบด้วย

1.
คุณ ยศ เลาหศิลป์สมจิตร์ ผู้อำนวยการสำนักกำกับกิจการขนส่งทางอากาศ กรมการบินพลเรือน
2.
คุณ เดือนเพ็ญ ทีฆกุล Vice President Corporate Strategy and Planning Department, บ. การบินไทยจำกัด (มหาชน)
3.
คุณ ปิยะ ยอดมณี รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารอาวุโส บ. นกแอร์ไลน์จำกัด

ผมได้รับข้อมูลที่พอป็นประโยชน์สรุปได้ว่า ทางกรมการบินพลเรือนต้องมีการปรับปรุง และแก้ไขข้อกฎหมายด้านการบินบางประการให้มีประสิทธิภาพ และเกิดความยืดหยุ่นมากยิ่งขึ้น และจากการนำเสนอผลการศึกษาของบริษัท การบินไทย เกี่ยวกับประเด็นหลัก เรื่องได้แก่ จำนวนนักท่องเที่ยว จำนวนผู้โดยสารรวม ธุรกิจ Logistic ธุรกิจต่อเนื่องAffiliated Business ข้อมูลด้าน Finance และ HR พบว่ามีผลกระทบต่อการแข่งขันที่คาดว่าจะสูงขึ้นอย่างมาก และส่งผลในภาพรวมหลายเรื่องทั้งจำนวนผู้โดยสาร และแรงงานที่เกี่ยวข้องกับการบินที่อาจเคลื่อนย้าย เนื่องจากความแตกต่างของรายได้ และผลตอบแทนอื่นๆ แต่ก็มีแผนรองรับเพื่อยังคงไว้ซึ่งความเป็นศูนย์กลางด้านการบินในภูมิภาค การนำเครื่องบินแบบ A380 เข้ามาใช้งานเพื่อสร้างโอกาสเพิ่มขึ้นในตลาดยุโรป เมื่อมีจำนวนครบ ลำ ที่เน้นความเป็น Premium Airline รวมทั้งการจัดตั้งบริษัทไทยสไมล์ เพื่อสนับสนุนกลยุทธ์ในการให้เป็น second destinationที่เน้น Regional Airline อย่างชัดเจน และวางแผนขยายเส้นทางโดยบินไปยังสนามบินที่ บ.การบินไทยฯไม่มีเส้นทางบินไปเช่น สนามบินหลวงพระบาง มัณฑะเลย์ หลายเมืองในอินเดีย และจีนตอนใต้ เป็นต้น

ส่วนข้อมูลจากนกแอร์ สรุปได้ว่า แม้จะเป็นบริษัทเล็กๆ แต่ก็มีการวางแผนขยายเส้นทางบิน ไปยัง พม่า จีน อินเดีย เช่นกัน เนื่องจาดได้เปรียบทางตำแหน่งภูมิรัฐศาสตร์ และได้กล่าวถึงการรับบุคลากรด้านการบินที่ผสมผสานทั้งต่างชาติ และคนไทย มีโครงการพัฒนาพนักงานเพื่อให้สามารถรองรับภารกิจของบริษัทได้

การตอบคำถามของวิทยากรทั้ง ท่าน ในช่วงท้ายงาน จากคำถามของผู้เข้าร่วมฟัง ผ่านพิธีกร คนซึ่งเป็นนิสิตของมหาวิทยาลัย ส่วนใหญ่จะถามเรื่องที่ลึกๆเกี่ยวกับการขาดแคลนบุคลากร และโอกาสการได้เข้าทำงานในบริษัทสายการบินต่างๆ ซึ่งโดยทั่วไปยังไม่มีข้อมูลเชิงลึก และความรู้ในเรื่องที่ผู้ฟังสอบถามอย่างแท้จริง

อย่างไรก็ตามการเสวนาในวันนี้ก็พอได้ประโยชน์บ้าง โดยเฉพาะได้เห็นมุมมองของผู้ที่เป็นตัวแทนของสายการบิน สองสายที่มีวิธีคิด และมองภาพที่เล็ก ใหญ่ไม่เหมือนกัน และหากจะจัดในครั้งต่อไปอาจต้องเชิญผู้รู้ที่เชี่ยวชาญ และเข้าใจภาพอุตสาหกรรมที่กว้างมากยิ่งขึ้น และยังอาจต้องลุ่มลึกในประเด็นที่สำคัญๆเกี่ยวกับปัญหา ที่แท้จริง ก็จะได้ประโยชน์ต่อผู้ฟังมากยิ่งขึ้น

กัปตัน ปุญณัฐส์ นำพา ผู้จัดการฝ่ายฝึกอบรมและนิรภัยปฏิบัติการ บ. เอซี เอวิเอชั่น จำกัด

นักศึกษาหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขานวัตกรรมการจัดการ แขนงนวัตกรรมการจัดการภาคธุรกิจ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ปีการศึกษา 2555

หมายเลขบันทึก: 518260เขียนเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2013 22:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2013 22:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท