ต้มยำโป๊ะแตก



ส่วนผสม กุ้งผ่าหลังปอกเปลือกไว้หาง 10 ตัว ปลาหมึกลอกหนังทำบั้งตารางเล็กๆ ด้านเดียว 1 ถ้วย หอยแมลงภู่ 1 ถ้วย หอมแดงบุบๆ 1/4 ถ้วย ข่าหั่นแว่นเล็กๆ 10 แว่น ตะไคร้หั่นเฉียงบุบๆ 1/4 ถ้วย ใบมะกรูดฉีกเล็ก 6 ใบ ก้านผักชีหั่นยาว 1/2 ช้อนโต๊ะ (ไม่มีรากค่ะเลยใช้ก้าน มั่วๆค่ะ หุหุ) ใบผักชีหั่น 1/4 ถ้วย (เพิ่มเข้าไปเอง) ใบกะเพราเด็ดเป็นใบ 1 กำมือ พริกขี้หนูบุบๆ 7 เม็ด (คนที่ชอบทานเผ็ดมากๆใส่เต็มที่) น้ำมะนาว น้ำปลา เครื่องต้มยำโป๊ะแตก

วิธีทำ น้ำเปล่า 5 ถ้วยใส่หม้อ ตั้งไฟแรง พออุ่นๆใส่ ข่า ตะไคร้ หอมลงไป ไม่ต้องคน ปล่อยไว้แบบนั้นเลยพอน้ำเดือดเติมเครื่องต้มยำโป๊ะแตกลงไป 1 ช้อนโต๊ะพูนๆ ใส่พริกขี้หนูกับก้านผักชี พอน้ำเดือดแรงเติมกุ้งกับปลาหมึกลงไป ไม่ต้องคนเริ่มเปลี่ยนสีตามด้วยหอยแมลงภู่ ค่อยๆคน เติมน้ำปลากับน้ำมะนาวเต็มที่ ชิมจนชอบปิดไฟ ใส่ใบกะเพรา ใบมะกรูด ใบหอมซอย คนให้ทั่วตักใส่ถ้วย ซดร้อนๆแก้หนาว

ส่วนผสม ปูทะเล ๑ ตัว กุ้งสด ๒-๓ ขีด ปลาทรายแดง ๒ ตัว ใช้ปลาอื่นตามแต่จะหาได้ ปลาหมึกสด ๓ ขีด หอยแมลงภู่สด หรือจะใช้หอยลายแทนได้  หัวหอมแดง ๖-๗ หัว  ข่าหั่นแว่น ๑๐ แว่น  ตะไคร้ ๔ ต้น ใบมะกรูด ๗-๘ ใบ  รากผักชี ๒ ราก  ใบกะเพรา ๓ กิ่ง  มะนาว  พริกขี้หนู น้ำปลาดี

วิธีทำ ปู สับเป็นชิ้นๆ ล้างน้ำผ่านๆ สรงให้สะเด็ดน้ำ ปลา ขอดเกล็ดให้สะอาด ควักเหงือก ไส้ พุง สับครีบหลัง ครีบท้อง และครีบหางให้สั้น ล้างให้สะอาด หั่นตามขวางตัวปลาเป็น ๓ ท่อน ปลาหมึก ถ้ายังสดมากๆ ไม่จำเป็นต้องลอกหนังออกะ ถ้ามันไม่ค่อยสดลอกหนังออกะ แล้วผ่ากลางตัว บั้งๆ แนวแทยงไขว้กัน แล้วหั่นเป็นชิ้นๆ แต่อย่าเล็กมาก เพราะปลาหมึกมันชอบหด ถ้าเป็นปลาหมึกหลอดตัวใหญ่ๆเลย หั่นตามขวางตัวเป็นแว่นๆ จะสวยกว่า กุ้งสดล้างให้สะอาด ปอกเปลือก จะเหลือหัวและหางไว้หรือไม่ตามแต่ชอบใจ ผ่าหลังเอาเส้นดำออกด้วย หัวหอมแดง ปอก ล้างให้สะอาด ทุบๆ ไว้  รากผักชี ล้างให้สะอาด ทุบๆ ไว้ ข่า ล้างให้สะอาด ปอกผิวนอกออก หั่นเป็นแว่นๆ ไว้  ตะไคร้ ล้างให้สะอาด ทุบๆ แล้วหั่นเป็นท่อน จะหั่นแบบแฉลบๆ  ใบมะกรูด ฉีกเป็นชิ้นๆ ไม่ต้องเอาเส้นกลางใบ กะเพรา ล้างให้สะอาด เด็ดเป็นใบๆไว้ ต้มน้ำ ๑ หม้อไฟแรงจ้า ถ้ามีน้ำซุปใช้น้ำซุปได้เลย น้ำประมาณ ๔-๕ ถ้วยพอน้ำเดือดใส่หอมแดงทุบ กับรากผักชีลงไป ลดไฟลงเหลือไฟกลางค่อนไปทางแรง เหยาะน้ำปลาดีลงไป เติมรสดีไปนิดหน่อย ประมาณ ๑ ช้อนชา ชิมๆ ให้น้ำต้มยำมีรสเค็มๆ หน่อย พอน้ำเดือดอีกที ใส่เนื้อสัตว์สุกยากสุดลงไปก่อนใส่ปูลงไป ใช้หยิบๆ เอา ห้ามคนเด็ดขาด เดี๋ยวคาวได้มีฟองช้อนฟองทิ้งไป พอปูเริ่มเปลี่ยนสี ใส่ปลาที่หั่นแล้วตามลงไป ใช้หยิบเอา ห้ามคนอีกเช่นกัน ระหว่างรอปลาและปูสุก ทุบพริกขี้หนูบีบน้ำมะนาวใส่ชามหรือถ้วยไว้ พอปลาและปูสุกใส่ปลาหมึกและกุ้งลงไป เร่งไฟให้แรงสุดอีกเดือดฟูฟ่องปลาหมึกเริ่มม้วนตัว กุ้งเริ่มเปลี่ยนสี กุ้งเปลี่ยนเป็นสีส้ม ไม่ต้องรอให้แข็ง ใส่ตะไคร้ ใบมะกรูดและใบกะเพราลงไป แล้วปิดเตาได้เลย ตักใส่ชามแล้วเทน้ำมะนาวกับพริกที่ทำไว้ คนๆให้ทั่วกัน ชิมดูอีกที ถ้าไม่เค็มพอหยอดน้ำปลาได้อีกหน่อย


คำสำคัญ (Tags): #ต้มยำ
หมายเลขบันทึก: 517488เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2013 10:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มกราคม 2013 10:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท