ปลาทูซาเตี๊ยะ



ปลาทูซาเตี๊ยะ หรือ ปลาทูตาเตี๊ยะ”  เป็นอาหารพื้นเมืองของทางจังหวัดสมุทรสาคร และสมุทรสงคราม หรือหลายคนมักจะเรียกติดปากว่า “แม่กลอง” ดินแดนแห่งปลาทูหน้างอคอหักนี่เอง ประวัติของอาหารจานนี้มีเรื่องเล่ากันมาว่า ครั้งแรกทำกินกันในเรือประมงที่ออกหาปลา ภายในเรือมีบรรดาของแห้ง กระเทียม หัวหอม พริกแห้ง มะขามเปียก เมื่อเรือจับปลาทูได้มากมายก็ลองเอามาทำอาหารแบบรวม ๆ กับเครื่องปรุงที่มีอยู่นั้น จนได้ออกมาเป็นจาน ปลาทูน้ำขลุกขลิกแบบนี้ บางคนก็เรียก “ปลาทูตาเตี๊ยะ” ถือเป็นจานฮ๊อตฮิตของร้านต่าง ๆ  ปลาทูซาเตี๊ยะจะมีรสชาติออกหวาน ๆ คนโบราณชอบกินอาหารที่ออกรสหวาน ๆ 

ส่วนผสม ปลาทูขนาดกลาง 6-10 ตัว หัวหอมแดง ปลอกเปลือง บุบเล็กน้อย 6 หัว กระเทียมกลีบเล็ก 25-20 กลีบ  รากผักชี 6 ราก ขิงหั่นแว่น 6 แว่น น้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะ ซีอิ๊วขาว 2 ช้อนโต๊ะ น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ [ปลี่ยนเป็นโชหยุแทน] น้ำตาลปีบ 2 ช้อนโต๊ะ [เพิ่มน้ำตาลทรายแดงไป 1 ช้อนโต๊ะ] น้ำมะขามเปียก 3 ช้อนโต๊ะ น้ำเปล่า 2-3 ถ้วยตวง อยากได้รสชาติแบบผสมผสานระหว่างไทยและญี่ปุ่น ใส่น้ำตาลทรายแดงเพิ่ม และใส่ซอสโชหยุเพิ่มไปด้วย

วิธีทำ หัวหอมแดง ปอกเปลือก ล้าง บุบพอแตก กระเทียม ปอกเปลือกให้เกลี้ยง ล้าง รากผักชี ล้างเศษดินเศษโคลนออก ขิงแก่ ปอกเปลือก ล้าง ฝานเป็นแว่น ๆ พริกขี้หนูเม็ดใหญ่ล้างแล้วปลิดขั้วทิ้ง ทุบหรือบุบพอหยาบขิงแก่ รากผักชีวางที่ก้นหม้อ วางหัวและกระเทียมไปนิดหน่อยแล้ววางปลาทูลงไป เรียงอย่าให้ตัวงอ กลายเป็นหน้างอคอหัก  วางปลาทูแล้ว วางหอมและกระเทียมลงไป  วางพริกแดง ๆ ลงไปเพิ่มความแซบ และความสวยงามในชาม ผสมน้ำมะขามเปียก น้ำมันหอย ซีอิ๊วขาว น้ำปลา น้ำตาลปีบ คนผสมให้เข้ากัน แล้วราดไปบนตัวปลาให้ทั่ว
หมายเหตุ ไม่ใส่ซีอิ๊วดำ แต่เปลี่ยนเป็นซอสโชหยุแทน
เอาส่วนน้ำปรุงทั้งหมดเทใส่ลงไปในหม้อตามด้วยน้ำเปล่าสองถึงสามถ้วยตวง ดูจากปริมาณปลา นำไปตั้งไฟกลาง ๆ ไม่ต้องแรงมาก ไฟแรงมากปลาอาจท้องแตก จะเริ่มเดือดและมีฟอง ลดไฟลงอ่อน ๆ ช้อนฟองที่ลอยขึ้นมาทิ้งไปให้หมด เคี่ยวไฟอ่อนไปเรื่อย ๆตักน้ำรดตัวปลาเป็นระยะและเมื่อปลาเริ่มแข็งแล้วกลับเบา ๆ น้ำค่อย ๆ งวดลง ลองชิมรสชาติดู ว่าจะเพิ่มน้ำตาลหรือซีอิ๊ว ที่ทำขายจะออกรสหวาน ๆ ไม่เค็ม ไม่เปรี้ยว  เคี่ยวไผอ่อน ๆ ไปประมาณ 15 นาทีให้น้ำงวดลงรสชาติเข้มข้นขึ้น เมื่อเคี่ยวได้ที่แล้ว ใส่พริกขี้หนูบุบ ปิดเตาไฟ ก่อนเสิร์ฟโรยผักชีเล็กน้อย อร่อย ๆ


คำสำคัญ (Tags): #ปลาทู
หมายเลขบันทึก: 517482เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2013 09:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มกราคม 2013 09:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท