สวัสดีสวนผึ้ง (1) : ดินแดนแห่งมิตรภาพ

สวัสดีสวนผึ้ง

เช้าตรู่ของวันเสาร์ที่ 19 มกราคม 2556 คุณมะเดื่อและญาติ

พี่น้องได้เดินทางมุ่งสู่ " อ.สวนผึ้ง  จ.ราชบุรี " เพื่อการพัก

ผ่อนอย่างแท้จริง ( ที่ไม่มี .. งาน..มาก้าวก่าย )  โดยที่

คุณมะเดื่อได้นัดหมายกับ น้องนิรุจน์  น้องชายผู้มากด้วย

ไมตรีจิต ซึ่งเป็นคุณครูอยู่ที่สวนผึ้งนี้ไว้เรียบร้อยแล้ว และ

ยินดีที่จะเป็นไกด์ให้กับพวกเราในการเยือนสวนผึ้งในครั้งนี้

แต่ก่อนที่จะมุ่งไปสวนผึ้ง พวกเราแวะเข้าตลาดน้ำดำเนิน

ก่อน เพราะหลายคนยังไม่เคยไป  แต่คุณมะเดื่อเคยไปแล้ว

ครั้งก่อน คุณมะเดื่อมาที่ตลาดน้ำดำเนินนี้ เป็นวันที่ไม่ตรง

กับวันหยุด ผู้คนจึงไม่พลุกพล่าน เรือในคลองก็มีเพียงเรือ

แม่ค้าเป็นส่วนใหญ่  นาน ๆ จะมีเรือหางยาวพานักท่องเที่ยว

ชมคลองผ่านไปสักลำ  แต่วันนี้ เป็นวันเสาร์  จึงมีนักท่อง

เที่ยวเป็นจำนวนมาก  ในคลองก็แออัดไปด้วยเรือ  ทั้งเรือ

แม่ค้า  เรือพานักท่องเที่ยวชมคลองซึ่งมีทั้งแบบพาย และ

ติดเครื่องยนต์  ทำให้แน่นขนัดไปหมด จนแทบทำให้มองไม่

เห็นบรรยากาศของตลาดน้ำเอาเลยทีเดียว

พวกเราอยู่ที่ตลาดน้ำประมาณครึ่งชั่วโมง ก็เดินทางต่อไป

ยัง  อ.สวนผึ้ง  อันเป็นจุดหมายปลายทางของการเดินทาง

ครั้งนี้

เราใช้เส้นทางเข้าสวนผึ้งทาง ห้วยไผ่  ถนนดีพอสมควร แต่

ช่วงที่จะเข้าสู่สวนผึ้งกำลังปรับปรุง เมื่อรถแล่นผ่านฝุ่นจึง

ฟุ้งตลบไปหมด  วันนี้มีนักท่องเที่ยวไปสวนผึ้งพอสมควร

สังเกตได้จากรถที่มุ่งหน้าไปทางเดียวกับเราจะมีป้าย

ทะเบียนจากต่างถิ่นเป็นส่วนใหญ่

ประมาณบ่าย 2 โมง คณะของคุณมะเดื่อก็เข้าเขต อ.สวนผึ้ง

แต่ยังไม่ได้พบกับน้องรุจน์  เพราะน้องเขายังไม่เสร็จภารกิจ

( น้องรุจน์ ติดเรียน ป.โท )จะมาพบพวกเรา และพาพวกเรา

เข้าที่พักในช่วงประมาณบ่าย 3 โมง ดังนั้น พวกเราจึงมุ่ง

ตรงไปยัง ธารน้ำร้อนบ่อคลึง และ น้ำตกเก้าชั้น ซึ่งอยู่ไม่

ไกลนัก มีป้ายบอกตลอดเส้นทาง  ตามที่น้องรุจน์แนะนำไว้

ก่อน  เป็นการฆ่าเวลา

ธารน้ำร้อนบ่อคลึง เป็นธารน้ำที่ด้านล่างมีอุณหภูมิพอเหมาะ

แก่การลงอาบ  มีสระสำหรับลงอาบน้ำแร่ และมีนักท่องเที่ยว

กำลังลงแช่ตัวหลายคน

แต่เหนือขึ้นไป จะร้อนกว่ามาก ลงอาบไม่ได้

มีลักษณะเป็นลำธารน้ำตกเล็ก ๆ ไหลริน ๆ แต่เหมือนว่าก้น

ลำธารที่ไม่ลึกนัก เหมือนกับตะไคร่น้ำสีดำ ๆ เกาะอยู่ตาม

ก้อนหินด้วย  คุณมะเดื่อลองเอามือจุ่มดูก็ต้องรีบชักมือกลับ

มันร้อนเหมือนน้ำต้มที่เริ่มเดือด

พวกเราอยู่ที่ธารน้ำร้อนบ่อคลึงสักครึ่งชั่วโมง  ไม่มีใครยอม

ลงอาบน้ำแร่  จึงเดินทางต่อไปยังน้ำตกเก้าชั้น ซึ่งอยู่ห่าง

จากธารน้ำร้อนบ่อคลึง เพียงกิโลเศษ ๆ ที่นี่ยังมีน้ำตกให้ชม

พอสมควร

น้ำตกเก้าชั้น  ก็คงมีเก้าชั้น  แต่คุณมะเดื่อเดินจนเหงื่อตก

ก็ได้แค่ชั้นแรก แถมป้ายเขียนบอกว่า  " ชั้นแรก  อนุบาล"

จึงบอกกับคณะว่า  " ขอช้ำชั้นอนุบาลนี่แหละ  ไม่ขึ้น ป.1

แล้ว...โหย...แค่ชั้นอนุบาลก็ขาลากแล้ว"  กินลมชมวิวกัน

พักใหญ่ พอหายเหนื่อยจึงเดินทางไปพบกับ " น้องรุจน์"

ตรงจุดนัดหมายทันที

น้องนิรุจน์  ผู้มากด้วยไมตรีจิต  และน้ำใจ ที่คอยต้อนรับ

พวกเราอยู่  พาพวกเราไปยังที่พัก ซึ่งไม่ใช่รีสอร์ท  แต่เป็น

ที่ส่วนบุคคล ในหมู่บ้าน อยู่บนเนินเขา ท่ามกลางไร่มัน

สำปะหลัง  บรรยากาศเป็นส่วนตัวมาก ๆ

ที่พักมีบ้านหลังเล็ก ๆ 2 หลังสำหรับคนไม่ประสงค์จะนอนดู

ดาว  แต่คุณมะเดื่อกับอีกหลาย ๆ คน ต้องการบรรยากาศ

กลางแสงดาว และสัมผัสละอองน้ำค้าง  จึงเอาเต็นท์ไปด้วย

และน้องรุจน์ก็อาสาหาเต็นท์อีก  4 หลัง  แล้วยังพาลูกศิษย์

มาช่วยกางเต็นท์ให้อีกด้วย  และน้องรุจน์กับลูกศิษย์ก็ไป

จัดการหาเต็นท์ส่วนตัวมาพักแรมกับคณะของคุณมะเดื่ออีก

ด้วยจ้ะ

มื้อเย็น เป็น ซีฟูด ปิ้งย่าง นึ่ง  ซึ่งคุณมะเดื่อและเพื่อน ๆ จัด

เตรียมไป ต่อด้วย คาราโอเกะ ซึ่งบริการหอบหิ้วไปโดยคุณ

มะเดื่อ จนประมาณ 5 ทุ่ม จึงแยกย้ายกันพักผ่อน เอาแรงไว้

สำหรับโปรแกรมวันพรุ่งนี้

ที่สวนผึ้งช่วงกลางวันร้อนจริง ๆ แต่หลังพระอาทิตย์ตกดิน

แล้ว....อะไรจะหนาวยะเยือกขนาดน้านนนน....น้ำค้างเหมือน

ละอองฝนทีเดียว  นอนแทบไม่หลับ เพราะพอไปสัมผัสถูก

ผ้าเต็นท์ก็สะดุ้งตื่นเพราะมันเย็นเฉียบเลยจ้ะ....

.....................................................................................

หมายเลขบันทึก: 517056เขียนเมื่อ 21 มกราคม 2013 22:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มกราคม 2013 22:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

สวัสดีจ้ะท่าน ผอ.ชยันต์  เป็นการพักผ่อนแบบสบาย ๆ จ้ะ  ไม่เหมือนไปทัวร์  เพราะไม่ต้องรีบเที่ยว รีบกลับ แข่งกับเวลา  เอารถส่วนตัวไป แวะได้ตลอดทาง  ขอบคุณจ้ะ

สวัสดีน้องมะเดื่อ พักผ่อนจริงๆ ไม่มีงาน เป็นการให้รางวัลกับชีวิต และครอบครัว

หวัดดีจ้ะลุงวอ  ใช่จ้ะ พักผ่อนจริง ๆ แต่วันนี้ งานเต็ม จริง ๆ เหมือนกันจ้ะ  ขอบคุณจ้ะ

ไปสวนผึ้งต้องแวะที่นี่ด้วยค่ะ

สวัสดีจ้ะคุณชาดา  ที่สวนผึ้งคงมีฟาร์มแกะมากกว่า 1 ที่นะจ๊ะ ธุรกิจนี้กำลังบูมจ้ะ  ขอบคุณจ้ะ

ผ่านการประเมินไปแล้ว เที่ยวสบายใจเลย

แม่นแล้วจ้าาา  ท่านผอ.เล็ก  ขอบคุณที่มาแวะทักทายจ้ะ

ยินดีและดีใจเป็นอย่างยิ่ง ที่จะมีมิตรต่างแดน มาเที่ยว เยี่ยมชมดินแดนตะวันตก ของเรา  ที่มีหลากหลายสิ่งให้เลือกชม  หากมีโอกาสก็แวะมาเที่ยวอีกได้นะครับ ยินดีต้อนรับ ครับ

สวัสดีปีใหม่ค่ะคุณมะเดื่อ สบายดีนะคะ

มาชมบรรยากาศ เคยไปน้ำตกเก้าโจน ยังประทับจิตเลยค่ะ

นั่นแน่...หวัดดีน้องชาย  แอบมาเงียบ ๆ เลยนะ  ทัวร์หน้า จะชวนน้องรุจน์ไปกางเต้นท์รับน้ำค้างแถว ๆ  สังขะ  เมืองกาญจน์กับคณะเดิมของพี่ด้วยกัน  OK มั้ย ??

หวัดดีจ้ะคุณ Boo  ขอบคุณที่มาทักทายกันจ้ะ

การพักผ่อน ท่ามกลางบริบทของวัฒนธรรมในชุมชน หรือนิเวศวัฒนธรรม  ถือเป็นพลัง หรือการเติมพลังให้กับตัวเองอย่างมหัศจรรย์ จริงๆ นะครับ

ไปสวนผึ้ง 2 ครั้งแล้ว ติดใจ กับบรรยากาศ และการต้อนรับเป็นอย่างดีจากน้องรุจน์ เมษายนนี้จะไปเป็นตรั้งที่ 3 แล้ว

สวัสดีจ้ะท่านอาจารย์   ถ้าการพักผ่อนนั้น ... ไม่ต้องกลับมาหนักสมองกับงานเก่า ๆ อีก ยิ่งวิเศษสุดนะจ๊ะ  ...  แต่ถ้าต้องกลับมาเจองานอีก....ยิ่งระเหี่ยหนักอีกเนาะ...ขอบคุณจ้ะที่แวะมาให้กำลังใจ

สวัสดีจ้ะครูอ้วน น้องรุจน์มีอัธยาศัยไมตรีดีมากจ้ะ  ช่วยเป็นธุระให้สารพัดอย่าง  ขอบคุณครูอ้วนที่แวะมาทักทายจ้ะ

สวัสดีค่ะ พอดีโทร.คุยกับน้องรุจน์ชวนไปเที่ยวประจวบเมษายนนี้ ก็กำลังวางแผนกันอยู่กับหลาน ๆ คงไปประมาณปลายเมษากัน เดี๋ยวคงได้รู้จักกันอีกเป็นทางการน่ะค่ะถ้ากำหนดการไม่เปลี่ยนแปลง

สวัสดีจ้ะครูอ้วน  ดีใจ ๆๆๆ  ที่จะได้พบกันจ้ะ  น้องรุจน์ก็บอกคุณมะเดื่อไว้แล้วจ้ะ  หวังใจว่าคงได้พบกันปลายเดือนเมษานี้นะจ๊ะ  จะพาทัวร์เมืองสับปะรดจ้าาาา

ในที่สุดเราทั้ง 3 คน ครูคนละภาคของไทย ก็ได้มีบุญ วาสนา นำพาให้เราได้มาพบกัน ดีใจมากๆ ครับ ในชีวิตนี้ได้มีโอกาส รู้จักและพูดคุย กับพี่สาวที่แสนดี ทั้ง 2 คน ชาติก่อนคงมีบุญร่วมกันมา ชาตินี้จึงได้พบกัน ทำบุญครั้งต่อไปขออธิฐานว่า ไม่ว่าชาติไหน ก็ขอให้เรามาเป็นมิตรไมตรี ทีดีต่อกันเช่นนี้ ตลอดไป  ครับ

หวัดดีน้องรุจน์  ดีใจเช่นกันจ้ะที่ได้รับเกียรติจากน้องอ้วนและน้องรุจน์ ในการไปเยี่ยมเยียนกัน โอกาสหน้าหวังว่าคงได้พบกันอีกนะจ๊