ชื่นชมสถานวิจัยผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและอาหารเพื่อสุขภาพ


ศูนย์นี้น่าจะได้รับการสนับสนุนจากระดับประเทศให้จริงจังยิ่งกว่านี้ เพราะเป็น strategic area ของประเทศ เรามีวัตถุดิบมากมายสำหรับนำมาใส่ความรู้เข้าไป ทำให้เกิดการเพิ่มมูลค่าเป็นร้อยเป็นพันเท่า

          วันที่ 19 ก.ย. 49   ผมไปหาดใหญ่เพื่อร่วมประชุมคณะกรรมการอำนวยการสถานวิจัยผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและอาหารเพื่อสุขภาพ ซึ่งเป็นหน่วยงานในคณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์   มี ศ.ดร.บัญชา   อุไรกุล เป็นผู้อำนวยการศูนย์

          ศ.ดร.บัญชา   อุไรกุล   เป็นคนที่น่ายกย่องมาก   ท่านเป็นคนสงขลา   ไปเรียนและทำงานที่แคนนาดาจนเป็นศาสตราจารย์ที่มหาวิทยาลัยแอลเบอร์ตา   ผมรู้จักกับท่านมากกว่า 12 ปี   เมื่อท่านร่วมมากับคณะสมองไหลกลับ   ซึ่งต่อมารวมตัวกันเป็นสมาคม ATPAC (Association of Thai Professionals in America and Canada)   จนเมื่อเกษียณอายุงาน ท่านก็มาช่วยงานวิชาการของมหาวิทยาลัยในบ้านเกิด   คือมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

          สถานวิจัยผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและอาหารเพื่อสุขภาพ (Neutraceutical and Functional Food Research and Development Centre)   นี้จะเป็นศูนย์วิจัยด้านดังกล่าวแห่งแรกของประเทศไทย

          จะทำงานสร้างความเข้มแข็งของประเทศ   ในลักษณะทำเป็นเครือข่ายของ 6 คณะในม.สงขลานครินทร์   และเป็นเครือข่ายกับมหาวิทยาลัยอื่นๆ ด้วย  ได้แก่   สถาบันวิจัยโภชนาการ ม.มหิดล, ม.ธรรมศาสตร์, ม.นเรศวร  และเป็นเครือข่ายกับต่างประเทศ   รวมทั้งภาคอุตสาหกรรม

          งานที่ทำมีทั้งการสร้างนักวิจัยระดับ ป.โท, เอก  และ postdoc  งานวิจัยพื้นฐานที่มุ่งสู่อุตสาหกรรม  และงานวิจัยกึ่งอุตสาหกรรม

          ทิศทางการวิจัยมี 2 ด้าน คือ

          (1) ผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพ (Functional Food Ingredients)  3  ชนิด
                    -Prebiotics   เพื่อป้องกันโรคกระเพาะ
                    -Antioxidant extracts
                    -Dietary fibre
          (2) ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร (Neutraceutical)
                    -สารสะกัดธรรมชาติ  เพิ่มภูมิต้านทานต่อต้านมะเร็ง
                    -สารสะกัด  รักษาโรคกระเพาะ
                    -แคลเซี่ยมจากกระดูกปลา  ในรูปแคปซูล

          ผมมองว่า   ศูนย์นี้น่าจะได้รับการสนับสนุนจากระดับประเทศให้จริงจังยิ่งกว่านี้   เพราะเป็น strategic area ของประเทศ   เรามีวัตถุดิบมากมายสำหรับนำมาใส่ความรู้เข้าไป   ทำให้เกิดการเพิ่มมูลค่าเป็นร้อยเป็นพันเท่า

 

วิจารณ์   พานิช
18 ก.ย. 49
บนเครื่องบินกลับกรุงเทพฯ

หมายเลขบันทึก: 51701เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2006 10:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 15:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท