ครูดีต้องมีการประกันคุณภาพ


ตามสมัยนิยมที่สังคมมักจะยกย่องคนเรียนเก่ง  คนเรียนดีมีความสามารถ  ต่อๆมาก็มีการยกย่องคนดีมีกิจกรรมจิตสาธารณะ

  

ในยุคก่อนๆ มีการประกวดแข่งขันความเป็นเลิศของครูหลายรายการ  ครูเก่าๆคงจะเคยเข้าสู่สนามหรือเวทีประลองยุทธมากันบ้างแล้ว  บ้างก็ชนะเลิศได้ถ้วยรางวัล  ได้รับเกียรติบัตรชื่นชมแสดงความสามารถ 

 

ต่อๆมาก็นับเอาเกียรติบัตรนี้เป็นการอ้างอิงในการจัดทำผลงาน  เกียรติบัตรเหล่านี้ล้วนแล้วแต่มีความศักดิ์สิทธิแตกต่างกันตามเกณฑ์ที่ชี้วัด  บางคนได้เข้าสู่การประเมินหลายรายการแบบเหมาจ่าย  บางคนไม่ค่อยเชื่อมั่นเรื่องนี้เพราะถือว่าตนเองขยันสอนนักเรียนอยู่แล้ว    บางคนถูกผลักดันจากทางโรงเรียนให้เข้าร่วมการประกวดนี้  สุดแล้วแต่บริบทที่แตกต่างกัน

  

การเป็นครูดีไม่ได้ขึ้นอยู่กับเกียรติบัตรชื่นชมเหล่านี้เลย  แต่ในสังคมการศึกษาได้เน้นไปที่สิ่งเหล่านี้ว่าท่านมีประกันคุณภาพตัวเองหรือไม่  ครูอ้อยเคยเรียกสิ่งเหล่านี้ว่า....เฟอร์นิเจอร์ เวลาพูดคุยกับครูเด็กๆว่า  ต้องมี  ต้องเข้าถึง  ต้องพัฒนาควบคู่กันไป  แต่ไม่ใช่สรณะ  หมายถึง  การเป็นครูดีย่อมเป็นที่ตัวเองดี  สอนดี  แต่นั่นสังคมเขาบอกว่า  ใครกำหนดให้ท่านเป็นครูดีมีคุณภาพ  ครูดีต้องผ่านเกณฑ์การประเมิน  นั่นคือ  เคยเข้าสู่เวทีการแข่งขัน หรือการประกวด หรือมีกิจกรรมอะไรที่ทำให้ท่านเรียกขานว่า  เป็นครูดีส่วน


ที่นำมายกตัวอย่างข้างล่างนี้   ไม่ใช่อวดสรรพคุณ  แต่ยกมาเป็นสังเขปว่า  ครูอ้อย แซ่เฮ  มีอะไรประกันคุณภาพ บ้าง



ในแต่ละปี  ไม่ว่าท่านจะถูกผลักดันหรือตั้งใจเข้าสู่เวทีของการประกวด  มันคือ การประกันคุณภาพการเป็นครูดี  โดยเฉพาะการเป็นครูดีจากการคัดเลือก  ย่อมเสริมสร้างให้ท่านมีัศักดิ์ศรีของความเป็นครูดี  กล่าวแบบนี้ไม่ได้กล่าวว่าหรือตำหนิครูหลายๆท่านที่ไม่เคยผ่านวิธีการแบบนี้ว่า ท่านไม่ดี  เปล่าเลย


การเป็นครูดี  ที่เหนือยิ่งขึ้นไป คือ เมื่อเป็นครูดีแล้ว มีการประกันคุณภาพด้วยแผ่นกระดาษแล้ว  โปรดรักษาคุณภาพของความเป็นครูดี  และโปรดได้ช่วยสร้างครูดี ให้สืบทอด ต่อไปอีก  นี่คือ ครูดี ขนานแท้และดั้งเดิม


ครูอ้อยพยายามเขียนเรื่อง ครูดี ด้วยองค์ประกอบมากมายหลายเรื่อง  หวังว่า  ท่านคงจะมีหลายองค์ประกอบ  ไม่มากก็น้อย นะคะ


หมายเลขบันทึก: 516968เขียนเมื่อ 21 มกราคม 2013 06:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2014 15:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท