ลังกาวี มาเลเซีย


ข้อความตัดมาจากบันทึกหัวข้อ "บันทึกของฉันที่มาเลเซีย" ค่ะ

" นั่งเรือเฟอรี่จากท่าเรือที่ Alor star ไปลังกาวีใช้เวลาเดินเรือก็ประมาณชั่วโมงกว่ามั้ง ขาไปไม่เมาเรือ ขากลับเมาเรือ เพราะคลื่นน้ำทะเลค่อนข้างแรงก่อนจะถึงท่าเรือของลังกาวี จะมองเห็นรูปปั้นนกอินทรีตัวเบ้อเริ่มแต่ไกลเลยเราเห็นมีเรือที่มาจากสตูลด้วยล่ะ

จากท่าเรือไปหาดลังกาวีที่เป็นที่เที่ยว พวกเราต้องเช่ารถยนต์เข้าไป เขาคิดวันละ 400 สภาพรถไม่ค่อยดีนัก แต่ก็พอไปรอด สภาพรถที่ดีหน่อยเขาก็คิดแพงกว่านี้ พวกเราก็พกแผนที่มาจากบ้านแล้วช่วยกันดู แต่บางทีก็งงๆ แผนที่จนหลงทาง บางทีก็ต้องจอดถามคนตามทาง สถานที่เที่ยวริมหาดลังกาวี ก็จะมี Underwater World เพื่อนบอกมาว่ามาว่าที่นั่นเขามีโรงแรมด้วย ตอนนั้นมีโปรโมชั่นพักหนึ่งคืนฟรีหนึ่งคืนสำหรับคนที่จะไปเที่ยวที่นั่น  ส่วนพิพิธภัณฑ์มัสซูรีไม่ติดหาดลังกาวี แต่อยู่ใกล้เขา  เขาที่นั่นก็มีหลายลูกเหมือนกัน ก่อนจะถึงทะเล ก็ต้องขับรถขึ้นลงเขา  ไปหาดลังกาวีเราได้เล่นน้ำทะเลสมใจ ก่อนเล่นก็กินและดื่มกันก่อน เราซัดเบียร์ไปสองแก้ว กินเสร็จก็นอนเล่นใต้ต้นไม้สักพัก รอแดดร่มลมตกถึงได้เล่นน้ำ ลูกครึ่งไทยมาเลวัยกลางคนที่มาเสิร์ฟอาหารเขาพูดไทยได้ พวกเราก็เลยคุยเล่นกับพวกเขา แต่บางทีเขาก็ไม่เข้าใจเราพูดบางคำ เห็นหน้าตาท่าทางไปทางพวกแร็คเก้  ตัวดำๆ หัวฟูๆ ใส่กางเกงขาสั้นเก่าๆ ไม่ใส่เสื้อ แต่แกเป็นนักดนตรีเล่นกีต้าร์ร้องเพลงด้วยแฮะ  ทึ่งแกจริงๆ  เพื่อนแกอีกคนชอบเสื้อยืดที่เราใส่มาก เป็นเสื้อยืดสีดำตรงกลางมีรูปหัวกะโหลกไขว้ แกบอกว่าจ๊าบดี ถ้าวันหลังพวกเราไปอีก เขาบอกว่าให้เราซื้อเสื้อแบบนี้ไปให้เขา แล้วเดี๋ยวเขาจ่ายตังค์ให้ "

"ทะเลที่ปีนังและลังกาวี ไม่ค่อยสวย สู้ทะเลที่เมืองไทยไม่ได้  ชายหาดและสีน้ำทะเลไม่สวย ชายหาดก็ขายแต่อาหารฝรั่งเป็นส่วนมาก ตอนนั้นเราไปเที่ยวชายหาดลังกาวี โชคดีเจอร้านที่มีคนไทยอยู่ด้วย แต่มีแค่อาหารไทยข้าวผัด และ ไก่ทอด ที่มีขาย  ได้ไปเที่ยวพิพิธภัณฑ์ปะไหมสุหรีด้วย ได้เห็นแท่นประหารและได้ฟังเพลงที่เปิดในบ้านในพิพิธภัณฑ์แล้วรู้สึกวังเวงใจและเศร้าใจจริงๆ  ตำนานมีอยู่ว่าพระนางเลือดขาว มัสซูรี หรือ ปะไหมสุหรีซี่งเป็นชาวไทยจากภูเก็ตอภิเษกเป็นพระชายาของสุลต่านแห่งลังกาวี พระนางถูกประหารชีวิตเพราะถูกคนใส่ร้ายว่ามีชู้  ก่อนตายพระนางอธิษฐานว่าถ้าพระนางไม่ผิดจริงขอให้เลือดหลั่งออกมาเป็นสีขาวและพระนางก็สาปแช่งลังกาวีให้ไม่มีความเจริญไปเจ็ดชั่วโคตร มีความเชื่อกันว่าทายาทรุ่นที่เจ็ดของพระนางที่อยู่ที่ภูเก็ตได้มาแก้คำสาปโดยการขอขมาพระนาง ทำให้ตอนนี้ลังกาวีมีความเจริญ หาดทรายที่เป็นสีดำก็กลายเป็นขาวแล้วและได้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว"

วีดีโอยูทูบ ทายาทรุ่นที่เจ็ดของพระนางมัสซูรีค่ะ


ภาพถ่ายของผู้เขียนที่ลังกาวีค่ะ

ชายหาดลังกาวี



แอบถ่ายฝรั่งเปลือยอก

พี่เร้กกี้พูดไทยได้ และร้านของแก


ภาพถ่ายที่พิพิธภัณฑ์ปะไหมสุหรี

ภาพจำลองพระนางปะไหมสุหรี


ภาพถ่ายจริงทายาทรุ่นที่เจ็ดของพระนาง



แท่นประหารพระนาง


สนใจเรื่องเกี่ยวกับมาเลเซีย สามารถติดตามได้ในบันทึกของผู้เขียนหัวข้อ "บันทึกความทรงจำของฉันที่มาเลเซีย" ค่ะ


หมายเลขบันทึก: 516964เขียนเมื่อ 21 มกราคม 2013 00:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มกราคม 2013 12:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท