ปาล์ม...พืชพลังงานทดแทน@parnkatai


เก็บภาพการเยี่ยมเกษตรกรปลูกปาล์ม นายไพโรจน์ รักเอกราช หมู่ที่ 6 ตำบลพรานกระต่าย เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2556 ครับ

                             -ก้าวเข้าสู่ปี 2013 มาสองอาทิตย์แล้ว....หลายท่านก็กลับมาทำงานตามภารกิจของตนเอง.....ความสุขต่าง ๆที่ได้รับในปีใหม่ก็นำเอาเป็นกำลังใจในการทำงานกันต่อไปนะครับ.......และวันนี้ก็เป็นอีกวันหนึ่งที่ขอนำเอาเรื่องราวของ"ปาล์มน้ำมัน" มาฝากท่านผู้อ่านกันซักหน่อย....เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาผมได้มีโอกาสนำคณะทำงานของสำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร ที่ศึกษาเรื่องปาล์มน้ำมันในพื้นที่ของจังหวัดกำแพงเพชร ไปเยี่ยมชมพื้นที่ปลูกปาล์มในเขตตำบลพรานกระต่ายครับ.....นำไปทั้งทีงานนี้....ต้องมีอะไรดี ๆ ให้ได้ติดตามกันแน่นอนคร๊าบ!!!!!!


1."ไร่รักเอกราช"....เป็นพื้นที่ปลูกปาล์มน้ำมัน ที่ให้ผลผลิตแล้วในเขตตำบลพรานกระต่ายครับ...และวันนี้ก็ได้นำทีมงานมาร่วมสอบถามและศึกษาเรื่องปาล์มกับเจ้าของสวนแบบตัวต่อตัวกันเลยหละครับ..


2.ก่อนอื่นขอแนะนำเจ้าของสวนปาล์ม คุณไพโรจน์  รักเอกราช เกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมันพื้นที่ประมาณ 8 ไร่ ที่กำลังให้ผลผลิตครับ...


3.ทีมงานวันนี้นำโดย หัวหน้าชัยศรี ไชยมณี หัวหน้ากลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศ,คุณวีรยุทธ(สิงห์ป่าสัก),และคุณนันทมาส เจ้าหน้าที่จากสำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร มาศึกษาเรื่องปาล์มและสอบถามถึงการปลูกปาล์มในพื้นที่พรานกระต่ายครับ....


4.วันนี้ นายทองเลี่ยม ถาวร ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 6 ตำบลพรานกระต่าย ก็นำทีมงานของเราเยี่ยมชมสวนปาล์มด้วย.....ทีมงานของเราได้ให้ลุงไพโรจน์ เจ้าของสวนปาล์มเล่าให้ฟังถึงที่มาของการตัดสินใจปลูกปาล์ม...สรุปว่า..ก่อนปลูกปาล์ม ที่ดินแปลงนี้ได้ปลูกไม้ผลมาหลายชนิด ทั้งมะละกอ องุ่น น้อยหน่า กล้วยหอม และพืชไร่อื่น ๆ อีกหลายชนิดครับ พืชแต่ละชนิดก็ให้ผลผลิตที่ให้รายได้กับเจ้าของแปลง เช่น มะละกอ มีรายได้เป็นกอบเป็นกำและออกรายการทีวีด้วย......ส่วนองุ่นเป็นชนิดที่ทำให้ลุงไพโรจน์"ขาดทุน" เป็นจำนวนมากทีเดียวครับ.....และการตัดสินใจปลูกปาล์มเป็นการปลูกเพื่อต้องการให้พื้นที่มีความชุ่มชื้น ซึ่งพื้นที่โดยทั่วไปอาจจะไม่เหมาะสมในการปลูกปาล์มสักเท่าไหร่...."ไม่ได้หวังผลผลิต" แต่สิ่งที่ได้มาเมื่อปีก่อน ๆ ปรากฎว่าปาล์มให้ผลผลิตดี และมีคนรับจ้างตัด ทำให้สะดวกและมีเวลาในการทำกิจกรรมอื่น ๆ ครับ.....


5.ทลายปาล์มน้ำมัน ปีนี้ให้ผลผลิตน้อย เนื่องจากปริมาณน้ำฝนมีน้อย ซึ่งเป็นข้อจำกัดของการปลูกปาล์มในพื้นที่ ที่ไม่มีแหล่งน้ำสำรองครับ...


6.หลังจากที่ได้พูดคุยกันแล้ว...ลุงไพโรจน์ก็ชวนผมเิิิดินชมพื้นที่ปลูกปาล์ม...เดินเข้าไปอีกหน่อยก็เจอเข้ากับบ้านของลุงไพโรจน์....ปลูกอยู่ตรงเนินเขา หน้าบ้านเป็นปาล์มหลังบ้านเป็นเนินเขา.....บรรยากาศดีทีเดียวครับ...



7.เดินลัดเลาะไปตามเนินเขาหลังบ้าน... ลุงไพโรจน์เป็นคนนำทางงานนี้ ได้เห็นการวางระบบน้ำโดยใช้เป็นระบบประปาภูเขา...เจาะบ่อบาดาลและดึงน้ำขึ้นมาไว้ในแท๊งค์และปล่ิอยน้ำลงมาใช้ในไร่ได้สบายเลยหละครับ..ที่สำคัญลุงไพโรจน์ได้ปลูกทั้งกล้วย และไม้สักไว้อีก....วันนี้คุ้มจริง ๆ ครับ...


8.เมื่อได้ผลผลิต ลุงไพโรจน์ก็ขยายพื้นที่ปลูกปาล์มอีกแปลงหนึ่ง แปลงนี้ตั้งใจว่าจะวางระบบน้ำให้ดี เพื่อให้ได้ผลผลิตและเป็นตัวอย่างในการปลูกปาล์มให้กับเกษตรกรผู้ที่สนใจต่อไปครับ....แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ณ ตอนนี้การปลูกปาล์มในพื้นที่ของอำเภอพรานกระต่าย ก็เริ่มจะมีเกษตรกรสนใจมากขึ้น สิ่งสำคัญในการตัดสินใจปลูกปาล์มคงจะต้องมีการศึกษาถึงศักยภาพของพื้นที่ เช่น แหล่งน้ำสำรอง การดูแล  และด้านการตลาด ด้วยนะครับ...

                                                สำหรับวันนี้.....

                                                                                               สวัสดีครับ..

                                                                                              เพชรน้ำหนึ่ง

                                                                                                 15/01/2556

ปล.วันนี้ต้องขอขอบคุณลุงไพโรจน์ รักเอกราช เจ้าของ"ไร่รักเอกราช" ด้วยนะครับ....

หมายเลขบันทึก: 516353เขียนเมื่อ 15 มกราคม 2013 14:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2013 13:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

          


.... P'Ple ชอบทั้ง ต้นปาร์ม และชอบน้ำมัน ปาร์ม ....เลยค่ะ น้องเพชร ....


  • สวัสดีครับ อ.เพชรน้ำหนึ่ง
  • แปลงนี้ผมยังไม่ได้ไปแลกเปลี่ยน
  • ขอบคุณที่นำมาแบ่งปันครับ

เยี่ยมมากเลย ได้พบพี่สิงห์ด้วย ปาล์มส่วนใหญ่เอาไปส่งขายที่ไหนครับ

  • อ.เพชรน้ำหนึ่ง กรุณาช่วยใส่คำสำคัญ ปาล์มน้ำมันที่กำแพงเพชร
  • ขอบคุณครับ

แถวอีสานปลูกกันเยอะขึ้นเรื่อยๆ  เช่น  กาฬสินธุ์,อำนาจ,อุบล,หนองคาย,มุกดาหาร  เข้าใจว่าบึงกาฬ ก็ปลูกเยอะขึ้นเหมือนกัน

ขอบคุณครับ

เอามาปลูกตี้บ้านได้ก่อคุณเพชร  ช่วงนี้งานยุ่งน่ะ บ่ได้อู้กันเลย

-สวัสดีครับ..

1.พี่หมอเปิ้น..สบายดีนะครับ..ปาล์มน้ำมันพืชเศรษฐกิจตัวใหม่และต้องศึกษาความเป็นไปได้ก่อนปลูกในพื้นที่กำแพงเพชรครับ.

2.ป้าใหญ่..เป็นการส่งเสริมการเกษตรอย่างหนึ่งที่ต้องประชาสัมพันธ์เพื่อหาแนวทางพัฒนางานด้านการเกษตรครับ.

3.คุณเขียวมรกต..แปลงนี้เจ้าของแปลงคุยสนุกและให้ข้อคิดดี ๆ เกี่ยวกับการเกษตรครับ/เดี๋ยวเข้าไปเพิ่มคำสำคัญให้ครับ...

4.อ.ขจิต....แหล่งรับซื้อปาล์มน้ำมันอยู่ที่อำเภอบึงสามัคคี จังหวัดกำแพงเพชร นี่เองครับ..แต่ด้านการส่งเสริมการปลูกปาล์มคงต้องศึกษาถึงความเป็นไปได้และผลคุ้มค่าจากการปลูกปาล์มในพื้นที่ก่อนครับ...

5.คุณแผ่นดิน...ขอบคุณที่มาเยี่ยม และให้ข้อมุลเกี่ยวกับการปลูกปาล์ในภาคอีสานครับ..

6.พี่สาวกอหญ้า...บ้านเอาปลูกได้เหมือนกัน แต่มีข้อจำกัดเรื่องน้ำน่ะครับ ถ้าปลูกแล้วอาจจะกลายเป็น"ปาล์มพันะธุ์ดูใบ" น่ะครับ 5555

7.ขอบคุณทุกท่านที่เข้่ามาอ่านบันทึีกนี้/และมอบดอกไม้ให้/กำลังใจดี ๆ ขอบคุณมาก ๆ ครับ


หวัดดีจ้ะคุณเพชร  แถว ๆ บ้านคุณมะเดื่อมีชาวบ้านทำสวนปาล์มเยอะเหมือนกันจ้ะ

  • ตามมาเที่ยวสวนด้วยคน ครับ

สบายดีนะครับ หายไปนานเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท