ไม่น่าเชื่อว่า คนหนุ่มอเมริกันอายุ ๒๖ ปีคนหนึ่งทำอะไรมาแยะมาก


คนบนเน็ตรู้สึกสลดใจกับมรณกรรมของ  Aaron Swartz

เขาเป็นนักเขียนโปรแกรม นักเขียน นักรณรงค์เพื่อสังคม นักรณรงค์ทางการเมือง นักต่อสู้เพื่อเสรีภาพบนอินเทอร์เน็ต  ดูกิจกรรมย่อๆ ของเขาได้ที่ เว็บของเขา
เขาเป็นสมาชิกในกลุ่มที่ช่วยร่างสเป็คของ RSS 1.0  และช่วยร่างสถาปัตยกรรม Open Library
เขาก่อตั้งบริษัท Infogami ต่อมารวมกับ Reddit  เขาก่อตั้งกลุ่มรณรงค์ต่อต้าน กฏหมายของสหรัฐ ที่จะออกมาต่อต่านการละเมิดลิขสิทธิ์ออนไลน์ SOPA 
ความผิดของเขาก็คือ เขาดาวน์โหลดเอกสารวิชาการ (papers) จากคลังเอกสารวิชาการ JSTORE จากในโดเมนของ MIT ไปมากเกินไป โดยการเขียนโปรแกรม ค้นหาตามคำหลักที่ต้องการ ว่ากันว่าเขาเขียนโปรแกรมดาวน์โหลดไปถึง ๔ ล้านเปเปอร์ ตามข่าว
เขาไม่ชอบหลักการของ JSTORE ที่ว่า ถ้ายิ่งมีดาวน์โหลดเปเปอร์ไปมาก สำนักพิมพ์ได้เงินมาก แต่นักวิชาการผู้เขียน ไม่ได้ค่าตอบแทนอะไรเลย (เป็นโมเดลธุรกิจที่นักวิชาการโดนระบบธุรกิจเอาประโยชน์มานานแล้ว โดยส่วนใหญ่ไม่ได้คิดเฉลียวใจกันว่าแปลก)
ต่อมา JSTORE กับเขาตกลงยินยอมความกันได้เมื่อ ๒ ปีก่อน แต่ว่า อัยการสหรัฐ ยังคงเดินหน้าดำเนินคดีกับเขาต่อไป หาว่าเขาทำผิดกฎหมาย แต่ในทางปฏิบัติ เขาทำสิ่งที่ MIT อนุญาตให้ทำได้ เขาไม่ได้ปลอมแปลงตัวตน เขาไม่ได้ถอดรหัสผ่านอะไร เขาไม่ได้ทำอะไรเสียหาย แต่ก็กำลังจะโดนดำเนินคดีเสมือนหนึ่งเป็นแฮกเกอร์ เขายอมรับไม่ได้ เขาจึงตัดสินใจจบชีวิตตัวเองลง
น่าเสียดายที่เขาต้องจบชีวิตลงอย่างสั้นเกินควร บางคนบอกว่าเขาดีเกินไป และเขายอมรับไม่ได้กับระบบความยุติธรรมในสหรัฐที่ล้วงลึกมากเกินไป
(แต่คนไทยเจอสถานการณ์ที่ต่างกันออกไป)
ผมรู้สึกว่า คนไทยที่แม้อายุมากกว่าเขาก็ตาม ทำอะไรดีๆ เพื่อส่วนรวมได้มากอย่างเขามีจำนวนน้อย (อันนี้นึกรวมถึงตำหนิตัวเองด้วย)
ผมส่งความรู้สึกดีๆ ไปให้เขา ขอให้เขามีความสุขในสัมปรายภพ

อัพเดทข่าว เกี่ยวกับการพยายามลงโทษเขา ด้วยคดีอาชญา ๑๓ กระทง เพื่อบีบให้เขายอมรับผิดและรับโทษจำคุกระยะสั้น และการปิดแฟ้มของอัยการ

คำสำคัญ (Tags): #นักกิจกรรม
หมายเลขบันทึก: 516228เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2013 14:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มกราคม 2013 20:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เป็นข่าวที่สะเทือนใจมากครับ แต่ผมเองยังคิดว่าเขาตัดสินใจด่วนเกินไปครับ ยังมีทางให้เขาต่อสู้อีกมากทีเดียวครับ แต่เขาก็คงเครียดมากเพราะในโลก IT ตอนนี้คนที่จะช่วยเขาน้อยมากเมื่อเทียบกับคนที่คาดหวังจะเป็น Mark Zuckerberg คนต่อไปครับ

แต่สำหรับผม Reddit ที่ Aaron Swartz มีส่วนร่วมตั้งขึ้นมานั้นเป็นเว็บไซต์ที่ดีกว่า Facebook มากทีเดียวครับ

เห็นด้วยครับอาจารย์ ผมก็เป็นแฟน Reddit ครับ

เสียดายคนหนุ่มคนนี้เช่นกันค่ะ อาจารย์ เสียดายจริงๆ โลกนี้โหดร้ายเกินไป และเขา"แกร่ง"น้อยเกินไป

โลก ให้บทเรียนที่โหดร้ายเกินไปสำหรับเขา

แต่อย่างน้อย เขาก็ได้ให้แรงบันดาลใจแก่คนที่ยังมีชีวิตอยู่ต่อไป


ไม่เคยติดตามข่าว
แต่อ่านจากบันทึกของอาจารย์ แล้ว
รู้สึกเสียดาย ทรัพยากรบุคคลท่านนี้มาก เช่นกัน ครับ
..
ขอร่วมไว้อาลัย ครับ


อาจารย์ ผมฟังที่อาจารย์เล่าและมามองตัวเองเหมือนกันเขาเองทำอะไรได้ตั้งเยอะอยะแล้วเราหละ.... ในสังคมต้องการคนแบบนี้ที่ยังมีชีวอตมากกว่าตาย...และกล้าที่จะแหกกฏ(ที่ถูกต้องออกมาบ้าง)  ขอบคุณอาจารย์มากๆนะครับ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท