แนวคิดทฤษฎีจอมปลวก!!!


วันนี้ไม่รู้เป็นไงนะคะ อยากเขียนทฤษฎีใหม่ที่เป็นของตัวเองนะคะ ในเรื่องของการบริหารองค์กรนะคะ หรือว่าจัดเป็นการบริหารทฤษฎีทางธุรกิจก็ว่าได้นะคะ....ไม่รู้ซิไม่อยากใช้ทฤษฎีของคนอื่นแล้วนะคะ อยากมีทฤษฎีที่เป็นของตัวเองนะคะ ...(อิอิๆๆ)

แนวคิดทฤษฎีจอมปลวก!!!

....ความเพียรเป็นสิ่งที่มีผลน่าอัศจรรย์ใจยิ่งนักสังเกตุดูได้จากการเคลื่อนไหวของปลวกตัวเล็ก ๆ ที่มีความเพียรในการสร้างจอมปลวกที่ยิ่งใหญ่ ในความเพียรนั้นทำให้ก่อเกิดความสามัคคีของเหล่าหมู่ปลวกตัวน้อยด้วยกันนะคะที่ต่างก็ช่วยกันสร้างความเพียร แม้แต่ผึ้งตัวน้อยๆก็ยังมีความเพียรนะคะ ในการสะสมน้ำผึ้งของมันนะคะ เราเป็นมนุษย์ผู้มีจิตใจสูงถ้าไม่มีความเพียรเสียแล้ว คงไม่อาจปลวกตัวน้อยและผึ้งตัวน้อยๆบางหรือ (มันเป็นคำถามที่ฉันใช้ถามตัวเองนะคะ)

ถ้าจะให้นึกถึงปลวก นึกถึงผึ้งตัวน้อยๆ มันก็จะเป็นกำลังใจอย่างดีในเรื่องของความเพียรนะคะ  ในทางกลับกันถ้าฉันคนนี้ตัวน้อยๆคนนี้จะสร้างกองแห่งความดีงามละ ฉันจะต้องทำอย่างไร หากไม่ใช่เป็นการสะสมคุณงามความดีวันละเล็กวันละน้อยนะคะ เมื่อนานวัน นานเดือน นานปี ย่อมกลายเป็นกองแห่งความดีอันมหึมานะคะ คงไม่ต่างกับเหล่าบรรดาปลวกและผึ้งที่ต่างก็สะสมความเพียรนะคะ

ดังนั้นเมื่อมีความคิดว่าฉันคือจอมปลวกผู้ยิ่งใหญ่ไปเสียแล้ว สิ่งหนึ่งที่ฉันควรมีนั้นก็คือความเพียรนะคะ ให้ฉันได้บากบั้นความเพียรในการสะสมความดีในแต่ละวันเพื่อหล่อหลอมรวมกันเป็นกองอันมหึมานะคะ

+++ ทฤษฎีจอมปลวกเน้น ในเรื่องของความเพียรเป็นรากฐานของความมั่นคงนะคะ จากฐานที่ใหญ่มันก็จะค่อยๆๆสูงขึ้น แหลมขึ้นเหมือนยอดปลวกนะคะ ....+++ ทฤษฎี หนึ่งที่น่าตื่นเต้นที่เกิดขึ้นจากการศึกษาพฤติกรรมของปลวกเป็นที่ทำงานอยู่ ในอาณานิคมปลวกสะท้อนให้เห็นถึงกระบวนการด้วยตนเอง การจัดระเบียบที่โผล่ออก มาเพื่อ "ออกจากความวุ่นวาย." ในขณะที่รังมักจะมีรูปแบบที่คุ้นเคยก็เป็นตัวแปรเพียบในแง่ของรูปแบบรายละเอียด มันเป็นไปไม่ได้ที่จะคาดการณ์รายละเอียดโครงสร้างล่วงหน้าเพราะมันโผล่ออกมาเป็นผลมาจากรูปแบบการกระจายของมูล นี่คือสิ่งที่ทำให้กระบวนการการก่อสร้างเพื่อให้แตกต่างจากที่ของมนุษย์ "ผลงาน" วิวัฒนาการมาจากการสุ่มกิจกรรมวุ่นวายนำโดยสิ่งที่ดูเหมือนจะรู้สึกโดยรวมของวัตถุประสงค์และทิศทาง แต่ในลักษณะที่เปิดกว้าง

ฉันมีในมุมมองของพฤติกรรมปลวกนี้ภาพสวยงามสำหรับทบทวนหลาย ๆ แง่มุมของกระบวนการความเป็นผู้นำในองค์กรของมนุษย์ ยก ตัวอย่างเช่นมันแสดงให้เห็นว่าเป็นผู้นำที่มีประสิทธิภาพหรือการจัดการ รวมถึงการเปลี่ยนแปลงอาจไม่ได้ให้เป็นไปตามแผนกลยุทธ์ที่มีรายละเอียด มันอาจจะไม่เป็นสิ่งที่จะต้องมีการกำหนด มันอาจจะเป็นสิ่งที่สามารถโผล่ออกมาและใช้รูปแบบในการจัดระเบียบตัวเองด้วยวิธีวิวัฒนาการในการวิจัยเกี่ยวกับการจัดการการเปลี่ยนแปลงฉันพบประสบความสำเร็จมากมาย "กลยุทธ์...ปลวก" ...พวกเขาเป็นผู้บริหารที่ผ่าออกมาจากความรู้สึกที่แข็งแกร่งของวิสัยทัศน์ในขณะที่ให้รายละเอียดหลักสูตรของการดำเนินการโผล่ออกมาจากสถานการณ์การพัฒนา กำลังเผชิญ "กลยุทธ์ปลวก" ที่เพิ่มขึ้นและฉวยโอกาสในแนวทางของตนในการเปลี่ยนแปลงอีกด้วย

พวกเขาสร้างความคิดและการกระทำเหตุการณ์ที่พวกเขาสร้างหรือธรรมชาติมาทางของพวกเขา พวกเขาเป็นกลยุทธ์ในแง่ที่ว่าในขณะที่กิจกรรมของพวกเขาจะเปิดให้อิทธิพลของโอกาสสุ่มการตัดสินใจและการกระทำจะได้รับแจ้งเสมอและนำความรู้สึกที่แข็งแกร่งของสิ่งที่พวกเขามีอยู่ ในท้ายที่สุดพยายามที่จะบรรลุ พวกเขามี "แผน" แต่พวกเขาจะไม่ใช้แผนและไม่ได้ จำกัดอยู่ตามแผน พวกเขาเป็นคนที่รู้ว่าพวกเขาต้องการจะไป แต่พวกเขาไม่เคยรู้ว่าเส้นทางที่พวกเขากำลังจะได้รับนั้นมีอยู่ที่นี่!

ฉันนั่งคิดเรื่องทฤษฎ๊จอมปลวกนี้ตอนที่ได้ทุนไปเรียนบริหารที่ญี่ปุ่นนะคะ ตอนนั้นฉันได่แต่แปลกใจมากว่าทำไมในหมู่บ้านเล็กแห่งหนึ่งในย่านกานาฮาว่า เทาว์ของญี่ปุ่น นะคะ มีร้านขายราเมงและอุโด้งมากถึง 1000 ร้านนะคะ แล้วคนขายเขาจะขายกันยังไงแล้วคนซื้อละจะเป็นยังไง แต่พอถึงก็กลับประหลาดใจมากกว่าว่า..แอ๊ะ!!!....มันขายได้นะ เขาทำไงกัน จึงได้ไปศึกษาข้อมูลนะคะ เพราะตอนนั้นกลับคิดว่าถ้าเป็นเมืองไทยละ คนขายคงตายแน่ๆเพราะการแข่งขันกันมันคงจะสูงนะคะ....ไว้โอกาสหน้าจะกลับมาเล่าต่อนะคะ....

คำสำคัญ (Tags): #happy ba#มณีเทวา
หมายเลขบันทึก: 516224เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2013 14:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มกราคม 2013 17:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ขอบคุณสำหรับแนวคิดดีๆๆนะคะ

ด้วยความยินดีนะคะ คุณเดือนดาว เพราะทฤษฎีจอมปลวกเน้น ในเรื่องของความเพียรเป็นรากฐานของความมั่นคงนะคะ ...ส่วนตัวแล้วคิดว่าความเพียรเป็นสิ่งที่ดีนะคะ ที่จะนำพาไปสู่ความสำเร็จได้นะคะ ขอบคุณนะคะ

สวัสดีค่ะ..คุณมณีเทวา  เข้ามาอ่านอีกรอบนะคะ ชอบมากเลยให้ดอกไม้อีกสักดอกนะคะ

แวะเข้ามาอ่านเรื่องดีๆค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณม้านิล ขอบคุณค่ะคุณครูอี๊ด พรุ่งนี้วันครูขอให้ครูมีความสุขเยอะๆๆๆนะคะ

ขอบคุณนะคะสำหรับดอกไม้ที่เอามาให้มากกว่าหนึ่งดอกนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท