ข้อสังเกต ยูทู๊ป เว๊บไซด์ ที่ใครก็รู้จัก เห็นแล้วสะกิดใจ


ผมคนหนึ่งแหละที่ใช้งานเว๊บไซด์ ยูทู๊ปเป็นประจำ ทั้งเรื่องบันเทิง การเมือง การศึกษา ศิลปะวัฒนธรรม กีฬาฟุตบอล(ตอนนี้ยังคลั่งไคล้บอลนอกอยู่) ศาสนา(ส่วนใหญ่ก็ดูที่เป็นพุทธ หรือคล้ายๆพุทธ) วิทยาศาสตร์  ประวัติศาสตร์(อันนี้ชอบมากที่สุดเลย) ฯลฯ เพราะเว็บไซด์นี้มีสิ่งที่เราสนใจที่หาได้ง่าย อยากดูตอนไหนก็เสิร์ซเอาเลย เจอบ้าง ไม่เจอบ้าง ก็ไม่เป็นไร แต่ส่วนใหญ่จะมีตามที่เราสนใจนะ ก็นั่งฟัง+ดูมันไปอย่างมีความสุข ผมได้ความรู้ไม่น้อยเลยจากเว็บไซด์นี้(ถือเป็นครูคุณครู) จึงอยากขอบขอบคุณผู้โพสลง  มา ณ ที่นี้ด้วย

สิ่งที่น่าสนใจไปไม่น้อยกว่าเนื้อหาในยูทู๊ป คือ จำนวนผู้ดู หลายท่านคงเดาใจผมถูก ว่าจะพูดอะไรต่อ  ฮ่าๆๆ...........ถูกต้องใช่แล้วครับ........เรื่องราวดีๆที่มีประโยชน์ต่อบ้านเมืองประเทืองปัญญา มีเยอะเหมือนกัน เช่น รายการสยามวาระ รายการคนค้นคน ธรรมะบรรยาย รายการพันแสงรุ้ง รายการตอบโจทย์ เป็นต้น มีคนดูโคตรจะจุ๋มจิ๋ม(หลักร้อยถึงพันได้ นานๆทีจะเห็นหลักหมื่น) ทั้งๆที่ลงในยูทู๊ปมาก็นานแล้ว ส่วนรายการจำพวกเดอะสตาร์ เดอะวอยส์ หรือพวกไทยสะก็อตทะเล้น(ส่วนใหญ่ทะเล้นทางร้องเพลง หรือเต้นแร้งเต้นกา) เป็นแสนเป็นล้านคนดู ทั้งที่ลงในยูทู๊ปมาก็ไม่นานเท่าไหร่  สิ่งเหล่านี้บ่งบอกถึงอะไรเล่า ตอบได้ไม่ยากเลย

หรือหากจะเปรียบเทียบจำนวนผู้เข้าชมในด้านเสียงเพลงด้วยก็ได้ระหว่างเพลงไทยเดิม เช่น ลาวดวงเดือน(นุ่มนวล+คลาสสิกน่าจะติดหูที่สุดแล้ว เทียบได้กับเพลงอินดี้ของสตริง) หรือว่าจะเป็นการประชันระนาดเอกด้วยเพลงเดี่ยวพญาโศก หรือเดี่ยวกราวใน (เป็นพวกที่มีความรุนแรง หนักแน่น มีพลัง คึกคัก เทียบได้กับพวกร็อก) เป็นต้น   กับเพลงไทยสมัยใหม่ จำพวกร็อก เช่น อัสนี-วสันต์ โลโซ ซิลลี่ฟูล บอดี้สะแลม ฯลฯ หรือว่าจะเป็นจำพวกอินดี้(เรียกถูกเปล่าไม่รู้) เช่น แท็ททูคัลเลอร์  เก็ทสุโนว่า(แอบรู้จักกะเขาด้วย ฮ่าๆๆ) เป็นต้น ชื่อฝรั่งทั้งนั้นตามสันดาร ฮ่าๆๆ (ถึงผมจะเหน็บแนมบ้างแต่ผมก็ชอบผลงานของฝ่ายร็อกทุกวงที่กล่าวมานี้)

ถ้าใครสังเกตจำนวนผู้ชมทางด้านเพลงไทยเดิมนี้เอาแบบที่ว่าดังที่สุดเลยนะ ก็เยอะเหมือนกัน(หลักหมื่นถึงแสนคน สงสัยคนที่ดูคงเป็นชาวต่างชาติผสมอยู่ด้วย ฮ่าๆๆ ) เอาล่ะก็ถือว่าดีอยู่ แสดงให้เห็นถึงคนไทยยังสนใจของไทยๆกันอยู่บ้าง แต่ถ้าจะเปรียบเทียบกับเพลงไทยสมัยใหม่ละก็ ฮ่าๆๆๆ  เหมือนเอาแสงหิ่งห้อยไปเทียบกับแสงพระจันทร์(อันนี้ก็เวอร์ไป ฮ่าๆๆ) เอาแค่เพลง ไกลแค่ไหนคือใกล้ นี่ซัดไป เป็น ๓๐ กว่าล้านคนดู คนสนใจเข้าชมมากกว่าเพลงไทยเดิมประมาณ ๓๐๐ เท่าแค่นั้นเอง

ความคิดคนไทยเปลี่ยนไป วัฒนธรรมหลายอย่างที่เคยรักและภูมิใจก็ค่อยๆหายไป ไม่สนใจเรื่องสำคัญ สนใจเรื่องไร้สาระเสียเป็นส่วนมาก ต่อไปคงบ้า+คลั่งไคล้ทุกๆชาติที่อินเทรน ยกเว้นชาติเราเอง  สุดท้ายก็โง่(สั้นแต่เจ็บ อิ๊บอ๋าย) มันช่างเป็นสถานการณ์ที่วิกฤติคับขันจริงๆเลย...........แต่คนจีนชอบพูดว่า  "สถานการณ์สร้างวีระบุรุษ"


ทัดระวี กวีไทย แต่ชอบดูหนังจีน

๑๔ มกราคม ๒๕๕๖

หมายเลขบันทึก: 516223เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2013 14:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มกราคม 2013 14:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท