“ครูคือเรือจ้าง”


“ครูคือเรือจ้าง”

  ครูคือเรือจ้าง  แต่เป็นเรือจ้างที่ไม่รับค่าโดยสารไม่มีค่าบริการใดๆ  แต่มีความมุ่งมั่นในการทำหน้าที่ด้วยความรัก ความเมตตา ความเอื้ออาทร ความใส่ใจในการดูแลอย่างดีที่สุดในระหว่างการเดินทาง  เมื่อนั้นเรือจ้างลำนี้ก็จะสุขใจ  ปลื้มปีติใจทุกครั้งที่เห็นผู้โดยสารถึงที่หมายด้วยความปลอดภัย และเขาเหล่านั้นสามารถที่จะดำเนินชีวิตที่ดีมีคุณภาพ สามารถพึ่งตนเองได้อย่างมั่นคง เต็มเปี่ยมไปด้วยคุณธรรมที่หล่อเลี้ยงชีวิต นี้คือค่าโดยสารที่ครูต้องการถึงแม้จะรอค่าโดยสารนานแค่ไหน  แต่ก็ชื่นใจ  อิ่มเอมทุกครั้งที่ได้เห็นได้ยินข่าวความสำเร็จ ความก้าวหน้าในชีวิตของลูกศิษย์  ถึงแม้ระหว่างการเดินทางเรือจ้างลำนี้จะพบกับปัญหาอุปสรรคมากบ้างน้อยบ้าง แต่ก็ไม่เคยท้อหรือหยุดทำหน้าที่ให้เสียเวลา ยังคงมุ่งมั่นที่จะนำลูกศิษย์ถึงฝั่งให้สำเร็จและปลอดภัย  เรือจ้างลำนี้จะอยู่ในใจของลูกศิษย์สักกี่คน.........แต่ครูจะยืนอยู่ข้างๆเธอเสมอและตลอดไป

   ครูตุ๋ม


หมายเลขบันทึก: 516109เขียนเมื่อ 13 มกราคม 2013 17:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มกราคม 2013 17:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ขอให้กำลังใจในการทำหน้าที่ครูด้วยจิตวิญญาณครับคุณครู ;)...

ขอขอบพระคุณครูตุ๋มครับ 

น่ายินดีแทนลูกศิษย์ที่มีครูผู้เสียสละเช่นนี้ค่ะ...

ขอบพระคุณค่ะ เพราะได้กำลังใจจากเด็กๆที่เขาตั้งใจที่จะพัฒนาตนเอง(ดูแลนักเรียนบกพร่องการอ่านการเขียนด้วยค่ะ)" ต้นกล้าที่อ่อนแอ"แต่ขณะนี้เป็นต้นกล้าที่แข็งแรงแล้วค่ะ คงจะเจริญเติบโตได้อย่างสมบูรณ์ในอนาคต

ครูกับตำรวจก็จะคล้ายๆกันในสายตาของเรา น่าจะปฏรูปไปพร้อมๆกัน ครูเป็นผู้ที่ให้ความรู้กับเด็กและมีอิทธิพลกับเด็กรวมทั้งเป็นแบบอย่างของเด็กตั้งแต่ยังเล็กแทบจะแทนพ่อแม่ได้ การคัดเลือกเข้ามาน่าจะมีขบวนการที่เข้มงวด ทั้งด้านความรู้และที่สำคัญกว่าคือจิตวิญญาณของการเป็นครู ไม่ใช่แค่เรียนได้สอบได้ ทั้งน่าจะปฏิรูปด้านค่าครองชีพที่อยู่อาศัยให้ดีกว่านี้ เพื่อยกฐานะให้อาชีพครูเป็นเป็นอาชีพที่มีเกียรติเป็นต้นแบบของอนาคตชาติได้อย่างแท้จริง ไม่ใช่ไปเสียเงินส่งเสริมแต่กับพวกวัตถุอุปกรณ์ที่แพงๆแบบเรียนเยอะแยะ แต่ไม่ได้ยกเกรดหัวใจของระบบจริงๆซึ่งก็คือตัวครูนั่นเอง


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท