นักปฏิบัติงานวัดผล


งานทุกงานจะสำเร็จได้ก็ต้องมีการวัดผลที่ดี

ชื่อเรื่อง   :   เกณฑ์การตัดสินการผ่านช่วงชั้น และเกณฑ์การจบหลักสูตร

เกริ่นนำ     :     นักเรียนที่เรียนในช่วงชั้นที่ 3 หรือช่วงชั้นที่ 4  เมื่อเรียนอยู่ในปีที่ 3  ของแต่ละช่วงชั้น  จะสามารถเรียนจบหรือเรียนไม่จบแต่ละช่วงชั้นนั้น ขึ้นอยู่กับเกณฑ์การจบหลักสูตรของสถานศึกษาคณะกรรมการพิจารณาการจบช่วงชั้นจะต้องพิจารณาการจบช่วงชั้นของนักเรียนตามเกณฑ์การจบช่วงชั้นดังนี้     

ช่วงชั้นที่ 3   (จบการศึกษาภาคบังคับ)  1.       ผู้เรียนต้องเรียนรู้ตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ทั้ง  8  กลุ่ม  ตามโครงสร้างของหลักสูตรสถานศึกษา ไม่น้อยกว่า  3,000  ชั่วโมง  และไม่เกิน  3,600  ชั่วโมง  ตลอดหลักสูตร  2.       ผู้เรียนต้องได้รับการตัดสินผลการเรียนรายวิชาพื้นฐานผ่านกณฑ์ขั้นต่ำตามที่สถานศึกษากำหนดทุกรายวิชา 3.       ผู้เรียนต้องได้รับการตัดสินผลการเรียนรายวิชาเพิ่มเติม ผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำตามที่สถานศึกษากำหนด จึงจะนับจำนวนให้  4.       ผู้เรียนต้องเข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน และได้รับผลการตัดสินผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำที่สถานศึกษากำหนด    5 .       จำนวนชั่วโมงที่ผู้เรียนได้รับผลการตัดสินผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำ รวม  3  ปี  ไม่น้อยกว่า3,000  ชั่วโมง  และไม่เกิน  3,600  ชั่วโมง   6.       ผู้เรียนต้องได้รับการตัดสินผลการประเมินการอ่าน คิด  วิเคราะห์ และเขียนผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำที่สถานศึกษากำหนด 7.       ผู้เรียนต้องได้รับการตัดสินผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำที่สถานศึกษากำหนด

ช่วงชั้นที่  4  (จบการศึกษาขั้นพื้นฐาน)

1. ผู้เรียนต้องเรียนรู้ตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ทั้ง 8 กล่มสาระ ตามโครงสร้างหลักสูตรสถานศึกษา  ไม่น้อยกว่า  75  หน่วยกิต  2.       ผู้เรียนต้องได้รับการตัดสินผลการเรียนรายวิชาพื้นฐานผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำทุกรายวิชา  3.        ผู้เรียนต้องได้รับผลการตัดสินรายวิชาเพิ่มเติมผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำตามที่สถานศึกษากำหนด จึงจะนับหน่วยกิตให้  4.       ผู้เรียนต้องได้รับการตัดสินผลการประเมินการอ่าน คิด  วิเคราะห์ และเขียนผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำที่สถานศึกษากำหนด  5.       ผู้เรียนต้องได้รับการตัดสินผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำที่สถานศึกษากำหนด  6.       ผู้เรียนต้องได้รับผลการตัดสินการเข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนผ่านเณฑ์ขั้นต่ำที่สถานศึกษากำหนด

อ้างอิง   :   ระเบียบการวัดและประเมินผลโรงเรียนห้องสอนศึกษา  ,   งานวัดและประเมินผลโรงเรียนห้องสอนศึกษา. พฤษภาคม  2546

ผู้นำส่ง    :   กรุณา  บุษบงค์

คำคมวันนี้     ทำวันนี้ให้ดีที่สุด

หมายเลขบันทึก: 51606เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2006 15:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เรียนอาจารย์กรุณา

     ดิฉันตามอ่าน blog ของอาจารย์ทุกอันเลยค่ะ สงสัยว่าอาจารย์ทำไมไม่เขียนเป็นบล็อกเดียวแต่เขียนเล่าสักสัปดาห์ละ 1 เรื่อง  คงจะมีคนเขียนตอบและถามอาจารย์เพิ่มมากขึ้น และจะทำให้การเขียนบล็อกเป็นสิ่งที่สนุก

 

      จะคอยอ่านนะคะ

                                           ทัศนีย์ ไพฑูรย์พงษ์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท