กินเห็ดดีมีประโยชน์


คุณๆ ที่ทานอาหารจานเห็ดเป็นประจำนั้น ทราบหรือไม่ว่าเห็ดมีประโยชน์อะไรบ้าง แต่ถ้ายัง วันนี้เรานำคุณค่าในเห็ดชนิดต่างๆ มาฝากกัน

 

กินเห็ดดีมีประโยชน์

       หากพูดถึงอาหารเพื่อสุขภาพแล้วละก็ หนึ่งในนั้นคงต้องมี "เห็ด" เป็นส่วนประกอบสำคัญรวมอยู่ด้วย เนื่องจากเห็ดมีโปรตีนสูง ทดแทนโปรตีนที่ได้จากเนื้อสัตว์

และเห็ดบางชนิดยังนำมาใช้เป็นยาสมุนไพรรักษาโรคได้อีกด้วย

โดยเห็ดที่นิยมนำมารับประทานได้แก่ เห็ดฟาง เห็ดหอม เห็ดหลินจือ  เห็ดโคน และเห็ดหูหนู

คุณๆ ที่ทานอาหารจานเห็ดเป็นประจำนั้น ทราบหรือไม่ว่าเห็ดมีประโยชน์อะไรบ้าง แต่ถ้ายัง วันนี้เรานำคุณค่าในเห็ดชนิดต่างๆ มาฝากกัน

เริ่มจาก

- เห็ดหอม ซึ่งถือได้ว่าเป็นเห็ดอายุวัฒนะเลยทีเดียว เพราะช่วยลดไขมันในเส้นเลือด และเพิ่มภูมิคุ้มกันต่อเชื้อไวรัสและมะเร็ง ในเห็ดหอมยังมีกรดแอมิโนอยู่ถึง 21 ชนิด มีวิตามินบี 1 บี 2 สูงพอๆ กับยีสต์ มีวิตามินดีสูงช่วยบำรุงกระดูกและมีปริมาณโซเดียมต่ำ เหมาะสำหรับผู้เป็นโรคเกี่ยวกับไต นอกจากนี้ยังมีแคลเซียม ฟอสฟอรัส และเหล็ก จึงช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง ช่วยลดความเป็นกรดในกระเพาะอาหารได้อีกด้วย

- เห็ดหูหนู เป็นกลุ่มคาร์โบไฮเดรต สามารถเพิ่มความแข็งแรงให้เม็ดเลือดขาวในผู้สูงอายุ ทำให้ภูมิต้านทานร่างกายดีขึ้น รวมทั้งช่วยรักษาโรคกระเพาะและริดสีดวง

- เห็ดหูหนูขาว ช่วยบำรุงปอดและไต - เห็ดฟาง ช่วยลดความดันโลหิตและเร่งการสมานแผล

- เห็ดเข็มทอง ถ้ากินเป็นประจำจะช่วยรักษาโรคตับ กระเพาะและลำไส้อักเสบเรื้อรัง

- เห็ดหลินจือ มีสารสำคัญเบต้ากลูแคน ซึ่งมีคุณสมบัติต้านมะเร็ง คนญี่ปุ่นมักใช้ควบคู่กับการรักษาโรคมะเร็งและโรคผู้สูงอายุ เช่น โรคหัวใจ โรคหลอดลมอักเสบเรื้อรัง โรคความดันโลหิตสูง น

อกจากนั้นยังถือว่าเห็ดเป็นอาหารพื้นบ้านที่มีสรรพคุณเป็นยาสมุนไพรที่มีรสหวาน ซึ่งจะช่วยทำให้สดชื่น บำรุงกำลัง แก้อ่อนเพลียได้อีกด้วย รู้อย่างนี้แล้วอย่าลืมนำเห็ดมาช่วยเพิ่มคุณค่าให้มื้ออาหารมื้อต่อไปของคุณด้วยนะคะ


ที่มา : นิตยสารรายปักษ์ ชีวจิต

หมายเลขบันทึก: 51595เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2006 15:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 เมษายน 2012 23:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท