นก...หนอ...นก


 ต้นชมภู่..ชื่อเก๋ไก๋..ชมภูพันทิพย์..ออกลูกดกสมชื่อมันขึ้นอยู่ข้างรั้ว..ในเนื้อที่มัธยัทถ์..มันจึงมีชีวิตรอดออกลูกให้เห็นเป็นบุญตา(หล่อน)..ที่ยังไม่ถูกโค่นหริอริดรอนกิ่งหรือถูกตัดยอด..เหตุผลกลใดไม่รู้ได้...เมื่อมันมีอายุได้สักสามขวบปีก็มีดอก..ออกลูกให้เห็นมาตลอด...ดอกล่วงเต็มลานคอนกรีต..บดบังความน่าสพึงชังของวัตถุชนิดนี้ไปได้เป็นครั้งเป็นครา...เมื่อลูกติด.แดง.ตราใด..ฝูงนก..ก็จะมา..รุมทึ้งส่งเสียงเจี้ยวจ้าว..เจ้านกเอี้ยง..ทั้งหัวจุกและไม่จุก...ลูกชมภู่จึงหล่นเต็มลาน..ทุกวันๆ..นก..หนอนก...เจ้าช่างไม่รู้ซ้ะเลย...ว่า..กิโลละ..แปดสิบ..มนุษย์อย่าง"หล่อน"...ไม่มีปัญญาซื้อกิน....

คำสำคัญ (Tags): #ธรรมชาติ
หมายเลขบันทึก: 515667เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2013 15:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มกราคม 2013 15:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

 ทำให้คิดถึงแม่และบ้านสุพรรณเลยค่ะ ที่บ้านสุพรรณมีหลายต้นเวลาเช้าๆช่วงที่ออกดอกจะได้ยินเสียงผึ้งมาดูดน้ำหวานเยอะมากๆ ค่ะ  ลูกดกไม่ได้ห่อเพราะมันสูงเกินเอื้อม เจ้าหนอนก็เลยได้กินอร่อยอย่างสบายอยู่ในลูก

My mango trees are raided by bats every night. They eat some 10 mangoes and scratch and drop another dozen of green mangoes.

Mangoes are selling at $2 each at the supermarket. So bats are costing me about $50 a night. But i think of this as a way to help to keep the world's biodiversity alive. Bats are feared (because of a silly story -- Dracula), chased out of their habitat, poisoned by herbicides and insecticides, ... They are possibly at the end of long survival story. Soon, we will see them only in the pictures!

I hear that rose apples, when fermented naturally with 25% (by weight of fruits) sugar and water (enough to cover the fruits), make excellent "probiotic drink" (wine in no air fermentation, or vinegar in open-to-air fermentation).

;-)

สวัสดีเจ้าค่ะคุณ Srและคุณกานดาน้ำมันมะพร้าว..ครั้งนึง..เกือบนานมาแล้ว..ที่เพิ่งเริ่มไปรู้จักคำว่า"แผ่นดิน"..ในความหมาย..ของคำว่า"ที่ทำกิน"...ชาวกระเหรี่ยงเล่าว่า..นกจะลงเป็นฝูงมากินข้าวที่ปลูกไว้...เขาวางตะข่าย..จับนกทั้งฝูง...เขาเล่าอย่างอเร็จอร่อยว่า..กิน..คำละตัว..เจ้าค่ะ.."ไม่มีคำว่า..อโหสิกรรม..๕๕๕"..ยายธี

สวัสดีค่ะยายธี

ปาร์ตี้ชมพู่นะค่ะ... ต้นอายุไม่มากเลย แต่ผลดกเลี้ยงได้ทั้ง คน นกและหนอน   นกหลากชนิด อาจจะมารุมกินหนอนในชมพู่ ที่ถูกวางไข่ไว้ตั้งแต่ดอกเิริ่มบาน พอชมพู่เป็นลูกหนอก็คืบคลานออกมา ได้ที่พอเลย  ช่างจะเลือกเวลาได้เหมาะเจาะจริงๆ

บรรยากาศการกินมีพฤติกรรมที่ชวนมอง อย่างข้องใจว่า.. จะรุมทึ้งกันไปถึงไหน ยังไงก็เหลือเฟือทีเกลื่อนพื้น  อย่างนั้นไหม๊ค่ะ ยายธี:-)) 

ต้นชมพู่มีเสน่ห์ ทั้งดอกยามเกสรร่วงโรยลา อย่างกะปูพรหมบนพื้นหญ้า  กว่าจะเป็นลูก ก็มีนกมาแวะเวียนที่ดอกกินน้ำหวาน เช่นนกกินปลี  พอเป็นผลก็นกมาอีกเช่นกัน หลายประเภทหลากความชอบ สรรพชีวินเหล่านี้คงขอบเจ้าของต้นชมพู่ ที่อนุญาตให้เข้าใช้พื้นที่ ได้ตลอดไป   ขอบคุณค่ะ :-))

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท